Xe nhập khẩu EU giảm thuế, gia tăng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước
Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), mức thuế nhập khẩu ô tô năm 2024 là 39% - 42,5% được giảm xuống 31,2% - 35,4%, áp dụng từ 1/1/2025 - 31/12/2025.
Thuế nhập khẩu ô tô EU, Nhật Bản giảm 7 - 8%
Theo biểu thuế của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Nhật Bản cũng tiếp tục được giảm từ 42% xuống 35%, từ ngày 1/1/2025.
Lộ trình giảm thuế "xuống thang" từng năm căn cứ theo cam kết trong các hiệp định thương mại đa phương mà Việt Nam đã đặt bút ký, giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 7 - 9% mỗi năm, hiệu lực cắt giảm thuế “bậc thang” từ ngày đầu tiên của năm kế tiếp.
Đến nay, lộ trình giảm thuế “xuống thang” theo cam kết EVFTA và CPTPP đã đi được nửa lộ trình, đến 2030 đối với EVFTA và đến 2031 đối với CPTPP.
![Skoda Thăng Long, đại lý đầu tiên của Skoda tại Hà Nội khai trương tháng 9/2025. Ảnh: Skoda.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_326_51457297/cadd9e6ba925407b1934.jpg)
Skoda Thăng Long, đại lý đầu tiên của Skoda tại Hà Nội khai trương tháng 9/2025. Ảnh: Skoda.
Hiện tại, Việt Nam vẫn duy trì nhập khẩu ô tô phân khúc cận cao cấp và phân khúc hạng sang chủ yếu từ hai khu vực EU và Nhật Bản.
Từ EU là các nhãn hiệu Skoda, Mercedes, Audi, Porsche; từ Nhật Bản là Lexus, Subaru cộng với các mẫu xe Land Cruiser và Alphard của Toyota.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, xe lắp ráp trong nước hiện chỉ có 1 - 2 mẫu xe của Hyundai và Peugeot là đối thủ trực diện với thương hiệu Skoda về tầm giá khi đặt cùng phân khúc.
Các thương hiệu Mercedes, Lexus cộng với các mẫu xe Land Cruiser và Alphard của Toyota có tệp khách hàng riêng tương đối đặc thù và khá trung thành.
Theo tính toán, với mức thuế nhập khẩu EU giảm thêm khoảng 8% năm nay, giá của những mẫu xe nhập EU hiện tại như Skoda Karod (giá 1,1 tỷ đồng, bản cao nhất) sẽ giảm thêm khoảng 80 triệu đồng.
Như vậy, xe nhập khẩu giảm giá khiến khoảng giá 1 tỷ đồng sẽ là tầm tiền mà ở đó diễn ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của những mẫu xe đang lắp ráp trong nước hiệu Hyundai, Kia, Mazda với xe nhập khẩu như Skoda, Subaru.
Đó là chưa kể đến các nhãn hiệu quen thuộc (như Volkswagen) hoặc mới lạ cùng đến từ Trung Quốc, góp phần vào sự khốc liệt của cuộc cạnh tranh.
Các hãng xe toan tính thế nào?
Tuy nhiên, câu chuyện giảm thuế ô tô nguyên chiếc từ EU và Nhật Bản đã nằm trong bài toán chiến lược dài hơi của các thương hiệu xuất xứ EU, Nhật Bản tại Việt Nam.
Chia sẻ về chiến lược của Audi tại sự kiện ra mắt trên cương vị CEO mới của Audi Việt Nam hồi tháng 11/2023, ông Ferry Enders tiết lộ Audi sẽ không lắp ráp tại Việt Nam, mà sẽ tận dụng những ưu đãi thuế quan từ hiệp định thương mại Việt Nam - EU đối với ô tô.
Đầu tháng 10 năm ngoái, Mercedes-Benz AG của Đức thành lập Công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam (MBDV - Mercedes-Benz Distribution Vietnam) trụ sở tại TP.HCM, vốn điều lệ 6,7 tỷ đồng.
Đây là pháp nhân hoàn toàn tách biệt khỏi Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), không chung trụ sở với nhà máy MBV đóng tại quận Gò Vấp. Tuy nhiên, người đại diện pháp luật MBDV và MBV cũng là ông Gerd Bitterlich, Tổng giám đốc MBV đương nhiệm.
Theo nhận định, động thái của Mercedes-Benz AG nhằm dọn đường cho kế hoạch tái cấu trúc sản xuất cũng như nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam.
![Một đại lý của Subaru tại Hà Nội, sẽ kinh doanh các mẫu xe nhập nguyên chiếc Nhật Bản từ 2025. Ảnh: MIV.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_326_51457297/566308d53f9bd6c58f8a.jpg)
Một đại lý của Subaru tại Hà Nội, sẽ kinh doanh các mẫu xe nhập nguyên chiếc Nhật Bản từ 2025. Ảnh: MIV.
Đối với Subaru, từ 2025 trở đi, các mẫu xe của hãng cũng sẽ được phân phối vào Việt Nam dưới dạng nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, thay vì nhập từ Thái Lan như trước đây.
Mô hình kinh doanh mới này được nhà phân phối độc quyền MIV nhận định sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh lớn cho Subaru tại Việt Nam, khi có thể giới thiệu xe mới chỉ 3 tháng kể từ khi ra mắt lần đầu tại Nhật Bản, rút ngắn 3 tháng so với trước đây.
Cuối năm ngoái, các nhà phân phối xe nhập khẩu liên tục tung các chương trình khuyến mại tương đương với mức giảm lệ phí trước bạ của xe lắp ráp trong nước để lôi kéo khách hàng về phía mình.