Xe sản xuất, lắp ráp trong nước khởi sắc tháng 2/2025
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025 và tăng 86% so với tháng 2/2024. Đáng chú ý, doanh số xe lắp ráp trong nước có những tín hiệu tích cực so với xe nhập khẩu.

Thống kê của VAMA doanh số thị trường xe Việt tháng 2/2025.
Số liệu toàn thị trường ở đây là số liệu được tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 2/2025.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2025 tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch tăng 26%; xe thương mại tăng 41% và xe chuyên dụng tăng 278% so với cùng kỳ năm 2024.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.606 xe, bao gồm 14.549 xe du lịch; 6.775 xe thương mại và 282 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 2,5%; xe thương mại tăng 56%, xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước.
Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 xe, tăng 21% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.539 xe, tăng 8% so với tháng trước.
Tính đến hết Tháng 2/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 23% trong khi xe nhập khẩu tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, trong cả năm 2024, xe lắp ráp liên tục chịu sức ép rất lớn từ xe nhập khẩu trong khoảng thời gian có thông tin giảm thuế trước bạ từ tháng 4/2024. Năm 2024 cũng là năm chứng kiến làn sóng xe nhập khẩu Trung Quốc tràn vào vô cùng mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 2023 đến nay. Những cái thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam có thể nhắc tới như MG, Hồng Kỳ, Beijing, Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling, Chery, BYD, GAC, GWM, Aion, Omoda & Jaecoo, Dongfeng, Geely…
Sức ép từ xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước là không nhỏ khi Việt Nam hiện đã ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam sẽ xuống mức 0% (với xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên) từ 1/1/2018. Các mẫu ô tô được nhập khẩu từ các nước như: Thái Lan, Indonesia hay Malaysia sẽ có thuế nhập khẩu giảm về 0% với những mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong khối từ 40% trở lên. Tuy nhiên, thực tế các hãng xe trong nước gặp khó khăn trong xuất khẩu khi chưa đáp ứng được những yêu cầu trên.

Xe lắp ráp trong nước đang có khởi sắc hơn so với xe nhập khẩu.
Tiếp đến là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại nhiều cơ hội cho ngành ô tô Việt Nam thông qua việc giảm thuế và mở rộng thị trường xuất khẩu nhưng lại là thách thức lớn. Đáng chú ý, kể từ ngày 1/1/2025, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), mức thuế nhập khẩu ô tô năm 2024 là 39% - 42,5% được giảm xuống 31,2% - 35,4%.
Bên cạnh EVFTA, theo biểu thuế của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), từ ngày 1/1/2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ, Nhật Bản cũng tiếp tục được giảm từ 42% xuống 35%.
Tuy nhiên, bước sang đầu năm 2025, theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2025 có 7.226 ô tô nguyên chiếc các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu về nước, giảm 43,9% so với tháng liền trước. Sau thời gian dài liên tục áp đảo của năm 2024, làn sóng xe nhập khẩu giảm mạnh là cơ hội cho xe lắp ráp trong nước vươn lên.
Bên cạnh VAMA với mảng xe động cơ đốt trong, ở mảng xe điện, những tín hiệu tích cực từ việc ưu đãi lệ phí trước bạ 100% cho xe điện đến nay đã phát huy nhiều kết quả tích cực. Theo công bố của hãng xe điện nội địa Việt, trong tháng 12/2024 đã bàn giao hơn 20.000 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội này, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam và là điểm sáng của xe sản xuất trong nước.
Mới đây, để tiếp sức thêm cho lĩnh vực xe điện, Nghị định vừa được Chính phủ ban hành, thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện được kéo dài thêm 2 năm, đến 28/2/2027. Với chính sách ưu đãi này, cuộc đua thị trường xe điện Việt được dự báo sẽ rất khốc liệt thời gian tới. Đây là động lực cho xe điện nói riêng và cả thị trường xe lắp ráp trong nước nói chung để vươn lên giành lại thị phần đang chịu nhiều áp lực từ xe nhập khẩu thời gian tới.
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/xe-lap-rap-trong-nuoc-khoi-sac-thang-2-2025.htm