Ấn Độ đang chào hàng xe tăng Arjun cho Ma Rốc, tuy nhiên cỗ chiến xa vốn nhiều tai tiếng của họ dự kiến sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với đối thủ lớn, đó chính là M1 Abrams của Mỹ.
Cần lưu ý rằng Ấn Độ là quốc gia trong nhiều thập kỷ luôn được biết đến như là một trong những nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, nhưng hiện tại New Delhi đang cố gắng thay đổi tình hình bằng cách xuất khẩu vũ khí do mình sản xuất.
Một trong những khách hàng tiềm năng của vũ khí Ấn Độ được xác định chính là Ma Rốc, khi quốc gia nằm ở Bắc Phi được cho là đã đề nghị mua và nội địa hóa sản xuất xe tăng Arjun.
Thông tin trên do tờ Defense Arabic đăng tải và nhấn mạnh rằng những cuộc thảo luận giữa hai chính phủ đã tổ chức tại Rabat gần đây và có tiến triển khá tốt đẹp.
Mặc dù vậy cần phải nhấn mạnh rằng luôn có một "độ vênh" nhất định giữa thảo luận trên bàn đám phán và hợp đồng thực tế, nhưng bước đi nói trên của Delhi có thể được gọi là thực sự tham vọng.
Ma Rốc có lực lượng xe tăng khá mạnh với hơn 220 chiếc M1A1SA Abrams, bên cạnh đó là khoảng 320 chiếc M60A1 Patton do Mỹ sản xuất; ngoài ra họ còn có 50 chiếc Type-90-II (MBT-2000) của Trung Quốc; và khoảng 50 chiếc T-72.
Theo giới chuyên môn, nếu Quân đội Ma Rốc muốn tăng cường sức mạnh cho các đơn vị thiết giáp của mình thì sẽ hợp lý hơn khi lựa chọn những chiếc Abrams vốn đã quen thuộc, hoặc VT-4 của Trung Quốc thay vì chiếc Arjun vốn chịu rất nhiều tai tiếng.
New Delhi phát triển xe tăng Arjun từ thập niên 1970 - 1980 và đưa vào sản xuất từ năm 2000. Lô 124 chiếc đầu tiên đã được bàn giao vào năm 2012, nhưng các chiến xa này ngay khi đó đã tỏ ra lỗi thời và ít hoạt động do thiếu phụ tùng thay thế.
Kể từ sau năm 2010, quá trình hiện đại hóa dòng MBT này được bắt đầu nhằm khắc phục nhược điểm, phiên bản nâng cấp có tên định danh Arjun Mk II, và sau đó là Arjun Mk 1A, chiếc đầu tiên được đưa vào thành phần chiến đấu của Quân đội Ấn Độ trong tháng 2/2021.
Theo thông báo, đơn đặt hàng 118 xe tăng Arjun có giá trị lên tới 1,2 tỷ USD, đây rõ ràng là một con số rất cao, hơn 10 triệu USD cho một cỗ chiến xa còn đầy nhược điểm.
Tới tháng 2/2024, Ấn Độ lại gặp vấn đề khác với xe tăng Arjun, khi Đức đã trì hoãn việc cung cấp động cơ MTU MB 838 Ka-501 V10. Điều này thúc đẩy New Delhi đẩy nhanh dự án động cơ Datran 1500 của riêng mình, nhưng chỉ có thể sản xuất hàng loạt trong vài năm tới.
Cơ sở để Ấn Độ hy vọng là bởi hồi tháng 9 năm nay, Công ty TATA đã ký hợp đồng cung cấp 150 xe bọc thép chở quân WhAP 8x8 (còn gọi là Kestrel) cho Ma Rốc, do vậy New Delhi hy vọng quốc gia châu Phi này sẽ tiếp tục lựa chọn xe tăng của họ.
Nhưng dự kiến sắp tới chiếc Arjun sẽ vẫn phải thể hiện sự ưu việt trước M1A2 SEPv3 Abrams của Mỹ trong cuộc so tài do Ma Rốc tiến hành, chỉ khi chứng minh đầy đủ đặc tính kỹ chiến thuật và độ tin cậy thì xe tăng Ấn Độ mới có thể được lựa chọn.
Việt Dũng
Theo Defense Arabic