Xe thiết giáp tự chữa cháy cho lốp

Những năm qua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS TP Đà Nẵng hưởng ứng sôi nổi. Từ phong trào này, đã có nhiều sáng kiến cải tiến, mô hình học cụ được nghiên cứu, chế tạo thành công và đưa vào ứng dụng trong thực tế huấn luyện, diễn tập đạt hiệu quả thiết thực. Trong đó có Đề tài khoa học 'Thiết kế, lắp đặt hệ thống tự chữa cháy cho lốp xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu' của Trung tá Trần Hữu Bình, Phó chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật, Bộ CHQS TP Đà Nẵng.

Chiều 5-5, trao đổi với chúng tôi về ý tưởng và tính hiệu quả của đề tài, Trung tá Trần Hữu Bình cho biết: Với tình huống xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp của Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 699 (Bộ CHQS TP Đà Nẵng) làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong tình huống thực tế, xe bị lực lượng bạo loạn kích động sử dụng bom xăng làm cháy lốp xe. Bình thường thì thành viên kíp xe phải nhanh chóng ra khỏi xe sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy, nhưng trong tình huống này, ra khỏi xe sẽ gây nguy hiểm.

Để giải quyết vấn đề đó, cần thiết phải có một hệ thống chữa cháy riêng biệt bên ngoài, đặc biệt là bảo vệ vị trí bánh xe. Có thể dập được lửa ngay trong tình huống bánh xe bị cháy, để xe có thể tiếp tục cơ động thực hiện nhiệm vụ và bảo đảm an toàn cho thành viên kíp xe và trang bị kỹ thuật.

Từ trước tới nay, qua nghiên cứu, chưa có công trình, đề tài nào liên quan đến thiết kế, lắp đặt hệ thống tự chữa cháy cho lốp xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Thiết kế, lắp đặt hệ thống tự chữa cháy cho lốp xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu” là vấn đề khoa học có tính cấp thiết, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hệ thống tự chữa cháy trên lốp xe thiết giáp hoạt động hiệu quả khi bị ném chất cháy vào bánh xe.

Hệ thống tự chữa cháy trên lốp xe thiết giáp hoạt động hiệu quả khi bị ném chất cháy vào bánh xe.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, sau khi Quân khu giao nhiệm vụ khoa học quân sự năm 2024, Bộ CHQS TP Đà Nẵng đã chỉ đạo tiến hành thực hiện. Trung tá Trần Hữu Bình, Phó chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật được Bộ CHQS TP Đà Nẵng tin tưởng giao làm chủ nhiệm đề tài.

Các thành viên trong nhóm đề tài đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, chế tạo, thử nghiệm nhiều lần, phát huy trí tuệ và tinh thần đoàn kết, tập trung hoàn thành thiết kế, lắp đặt hệ thống chữa cháy làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trên xe thiết giáp BTR-152. Qua nghiên cứu các phương pháp làm ngừng sự cháy, đặc biệt là ở ngoài trời, Trung tá Trần Hữu Bình đã quyết định sử dụng phương pháp chữa cháy bằng hệ thống tự chữa cháy cho lốp xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp, đó là cách ly các chất phản ứng với vùng cháy, chọn loại bình chữa cháy bột là loại chất chữa cháy ngoài trời phổ biến, vì có thể dễ dàng dập tắt nhiều đám cháy như: Xăng, dầu, nhiên liệu, khí metan, khí gas...

Hệ thống chữa cháy này có ưu điểm là áp suất phun mạnh, lượng bột ra nhiều, bao trùm diện tích bánh xe, có thể tháo, lắp trên giá dễ dàng, việc bố trí, lắp đặt trên xe tiện lợi, phù hợp với kết cấu chung của xe, đảm bảo khả năng phát hiện và dập tắt đám cháy trên lốp xe trong khoảng thời gian tối đa 15 giây. Bên cạnh đó, đầu phun có thời gian phun và diện tích bao phủ lớn hơn, đám cháy được dập tắt nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường, dễ sử dụng, không ảnh hưởng đến tính năng, kết cấu của xe”.

 Thuyết minh đề tài khoa học "Thiết kế lắp đặt hệ thống chữa cháy cho lốp xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu" tại thực địa ở Bộ CHQS TP Đà Nẵng.

Thuyết minh đề tài khoa học "Thiết kế lắp đặt hệ thống chữa cháy cho lốp xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu" tại thực địa ở Bộ CHQS TP Đà Nẵng.

Hệ thống tự chữa cháy cho lốp xe khi áp dụng trong thực tế sẽ làm tăng tính cơ động của xe, nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ của phân đội, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho thành viên kíp xe khi bị lực lượng bạo loạn sử dụng bom xăng hoặc chất cháy. Đây là sản phẩm nâng cấp từ sáng kiến “Hệ thống chữa cháy làm nhiệm vụ A2 trên xe thiết giáp BTR-152” đã đoạt giải Ba cấp Bộ Quốc phòng trước đó. Hệ thống chữa cháy này có những điểm khác biệt so với sáng kiến trước đây như: Hệ thống sử dụng 4 bình chữa cháy với các đường ống độc lập dẫn đến các vị trí đầu phun trước và sau, nên có khả năng dập tắt các đám cháy cùng lúc trên cả 4 vị trí lốp xe trước và sau, khả năng phát hiện và dập tắt đám cháy nhanh hơn.

Đánh giá về tính hiệu quả của đề tài, Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP Đà Nẵng khẳng định: “Qua thời gian nghiên cứu thiết kế, lắp đặt và thử nghiệm từ tháng 5-2024 đến nay, kết quả cho thấy, hệ thống chữa cháy làm việc ổn định, độ tin cậy cao. Đề tài của Trung tá Trần Hữu Bình thực sự là sáng kiến khoa học có giá trị và tác dụng rất lớn trong việc sử dụng xe thiết giáp tham gia phòng, chống biểu tình, bạo loạn, đối phó hiệu quả với các vụ việc gây rối an ninh trật tự. Đề tài đã được Quân khu đánh giá, nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận đề tài khoa học cấp Quân khu năm 2024, có kế hoạch triển khai ứng dụng sản phẩm của đề tài vào thực tiễn và nhân rộng đến các đơn vị có xe Thiết giáp BTR-152 thực hiện nhiệm vụ SSCĐ trên địa bàn quân khu”.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xe-thiet-giap-tu-chua-chay-cho-lop-827017