Xếp dỡ Hải An báo lãi tăng đột biến

Năm 2024 đánh dấu một bước nhảy vọt của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã: HAH) khi công ty ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh. Nhờ mở rộng đội tàu và hưởng lợi từ giá cước vận tải cao, Hải An đã vượt xa mục tiêu đề ra và duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Trong quý cuối năm 2024, Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.210,7 tỷ đồng, tăng 82,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 280,2 tỷ đồng, mức tăng đột biến 345% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp đã được cải thiện mạnh mẽ từ 17% lên 42,8%, cho thấy hiệu suất hoạt động được nâng cao đáng kể.

Kết quả tăng trưởng ấn tượng này được Hải An lý giải là nhờ vào việc đưa thêm 4 tàu mới vào khai thác (Alfa, Beta, Opus, Gama), giúp nâng công suất vận tải đáng kể. Cùng với đó, sản lượng vận tải và giá cước vận tải tăng đã đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, số lượng tàu cho thuê cũng tăng, góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Lũy kế cả năm 2024, Hải An đạt 3.992,1 tỷ đồng doanh thu, tăng 52,8% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 650,5 tỷ đồng, tăng 69%, vượt xa kế hoạch đề ra.

Trước đó, Hải An chỉ đặt mục tiêu doanh thu 3.326,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 290,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế công ty đã đạt tới 224,1% kế hoạch lợi nhuận, một kết quả ấn tượng trong ngành vận tải biển.

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Hải An đạt 7.289,5 tỷ đồng, tăng mạnh 36% so với đầu năm. Trong đó: Tài sản cố định chiếm phần lớn với 4.775 tỷ đồng (65,5% tổng tài sản), chủ yếu là đội tàu mới được bổ sung; Tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 992,4 tỷ đồng (13,6% tổng tài sản); Các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 504,4 tỷ đồng (6,9% tổng tài sản).

Về nguồn vốn, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn của Hải An đã tăng 68%, từ 1.386,8 tỷ đồng lên 2.330,2 tỷ đồng. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu cũng tăng từ 43,7% lên 58,7%, phản ánh việc công ty tăng vay để mở rộng hoạt động.

Theo dự báo của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), giá cước vận tải biển có thể duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2025 do ảnh hưởng từ khủng hoảng Biển Đỏ. Tuy nhiên, vào cuối năm, khi có thêm nhiều tàu mới gia nhập thị trường, giá cước có thể giảm nhẹ do áp lực nguồn cung gia tăng.

BVSC dự báo Hải An có thể đạt doanh thu hơn 4.300 tỷ đồng trong năm 2025. Tuy nhiên, do cạnh tranh gia tăng, lợi nhuận sau thuế có thể giảm nhẹ còn 635 tỷ đồng, thấp hơn mức 650,5 tỷ đồng của năm 2024.

An Vũ

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/xep-do-hai-an-bao-lai-tang-dot-bien-135968.html