Xếp dỡ Hải An (HAH): Dự kiến chi 92 triệu USD để đóng 2 tàu mới

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) dự kiến sẽ đầu tư 92 triệu USD để đóng 2 tàu container mới với tải trọng lớn hơn đáng kể mặt bằng chung của đội tàu hiện hữu, nhằm mở rộng dịch vụ trên thị trường quốc tế.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa phê duyệt kế hoạch đóng 02 tàu container mới tại Trung Quốc với trọng tải bình quân đạt 2.300 TEU/tàu nhằm phục vụ kế hoạch phát triển kinh doanh trung và dài hạn khi mở rộng dịch vụ đến khu vực Địa Trung Hải - châu Âu và/hoặc Bờ Tây nước Mỹ.

Tổng vốn đầu tư tối đa cho kế hoạch này là 92 triệu USD (khoảng 2.400 tỷ đồng). HĐQT Xếp dỡ Hải An cũng cho biết, nguồn vốn đầu tư sẽ được công ty thu xếp thông qua vay từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính và các nguồn vốn khác; hoặc trình cổ đông để huy động thêm vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu.

Đây là động thái mới nhất của Xếp dỡ Hải An trong việc thực hiện chiến lược mở rộng quy mô đội tàu kết hợp tăng cường thâm nhập thị trường vận tải quốc tế. Đáng chú ý, 02 tàu container dự kiến đóng mới có sức chuyên chở cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung các tàu hiện hữu của công ty (1.200 - 1.700 TEU).

Tính đến cuối tháng 4/2025, Xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu container 17 chiếc, sản lượng đạt khoảng 1 triệu TEU/năm.

Tính đến cuối tháng 4/2025, Xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu container 17 chiếc, sản lượng đạt khoảng 1 triệu TEU/năm.

Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, các tuyến dịch vụ đến khu vực Địa Trung Hải - châu Âu và/hoặc Bờ Tây nước Mỹ là những tuyến xa, đòi hỏi năng lực đội tàu lớn và tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhưng đây cũng là những tuyến có nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao, mở ra tiềm năng khối lượng việc lớn.

Vừa qua, Xếp dỡ Hải An cũng chính thức đưa vào khai thác tuyến dịch vụ vận tải container quốc tế, kết nối TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng - Lianyungang (Liên Vân Cảng, Trung Quốc). Liên Vân Cảng hiện là một trong 10 cảng biển lớn nhất của Trung Quốc, giúp kết nối với các cảng ở 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tính đến cuối tháng 4/2025, Xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu container 17 chiếc, sản lượng đạt khoảng 1 triệu TEU/năm, chiếm khoảng 68% tổng sức chở của đội tàu container cả nước. Dữ liệu của hãng dịch vụ vận tải biển Alphaliner (Pháp) cho thấy Xếp dỡ Hải An hiện đang nằm trong TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô đội tàu, Xếp dỡ Hải An cũng đang tăng cường hợp tác với các đối tác, điển hình là với Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC) nhằm hướng đến khai thác tệp khách hàng sử dụng dịch vụ tại các cảng của Container Việt Nam.

Xét về kết quả kinh doanh, mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025, tuy nhiên ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An ước tính doanh thu của công ty trong nửa đầu năm nay đạt hơn 2.500 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, và lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3 lần, đạt 550 tỷ đồng.

Năm nay, doanh nghiệp cảng - vận tải biển này đặt mục tiêu tổng doanh thu 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế 865 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 8% so với mức thực hiện của năm 2024. Như vậy, ước tính Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 63,5% mục tiêu lãi cả năm sau 6 tháng.

Minh Huế

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/xep-do-hai-an--hah-du-kien-chi-92-trieu-usd-de-dong-2-tau-moi-150331.htm