Xếp dỡ Hải An (HAH): Lợi nhuận năm 2023 'bốc hơi' theo đà giảm của giá cước vận tải biển
Lãi ròng cả năm 2023 của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) đã giảm mạnh so với năm 2022 trong bối cảnh giá cước vận tải biển giảm 60%.
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) cho biết việc giá cước vận tải biển và giá cho thuê tàu giảm nên hoạt động khai thác tàu trong quý 4/2023 đã giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu thuần trong quý 4/2023 của doanh nghiệp này chỉ đạt gần 665 tỷ đồng, giảm 21,3% so với quý 4/2022.
Đồng thời, doanh thu hoạt động tài chính giảm tới 84%, chỉ còn 7 tỷ đồng. Ngoài ra, Xếp dỡ Hải An tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty này mới được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Kết quả, Xếp dỡ Hải An chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế 52,5 tỷ đồng trong quý 4/2023. Đây là mức lãi ròng thấp nhất theo quý của doanh nghiệp này kể từ quý 1/2021.
Lũy kế cả năm 2023, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu hơn 2.612 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 371 tỷ đồng, lần lượt giảm 18,5% và giảm 64% so với năm 2022. So với kế hoạch kinh doanh đã được điều chỉnh hồi tháng 10/2023, doanh nghiệp này hoàn thành 99% mục tiêu doanh thu và 96% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023.
Sự sụt giảm sâu lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An đã phản ánh bức tranh của toàn ngành cảng biển và logistics Việt Nam trong năm 2023 khi nhu cầu bên ngoài thấp, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ và châu Âu, khiến giá cước vận tải lẫn sản lượng giảm mạnh. Dữ liệu của SSI Research cho thấy, giá cước bình quân mảng vận tải biển trong năm 2023 đã giảm từ 50-60% so với mức kỷ lục trong năm 2022.
Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính hiện nhận định, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như Xếp dỡ Hải An đã qua đáy khi nhu cầu vận tải đã có dấu hiệu hồi phục. Đồng thời, các căng thẳng địa chính trị trên thế giới sẽ giúp nâng đỡ giá cước vận tải biển.
VNDirect Research nhận định, hoạt động khai thác tuyến Nội Á của Xếp dỡ Hải An sẽ tăng tốc kể từ quý 2/2024 trở đi khi giao dịch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đang phục hồi tích cực.
Tính tới cuối năm 2022, tổng cộng đội tàu container của Xếp dỡ Hải An đạt 11 tàu với tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU - chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam. Trong đó, có 02 tàu (chiếm 20% tổng công suất đội tàu của Xếp dỡ Hải An) đang hoạt động trên tuyến Nội Á hàng tuần.
Bên cạnh đó, những tàu mới chuẩn bị gia nhập đội tàu của Xếp dỡ Hải An dự kiến sẽ bắt đầu đóng góp vào kết quả kinh doanh trong năm nay. Trong đó, tàu container HCY-265 có tải trọng 1.800 TEU đã gia nhập đội tàu của Xếp dỡ Hải An và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý 1/2024 với tên gọi Haian Alfa.
Hai tàu khác là HCY-266 và HCY-268 dự kiến sẽ gia nhập đội tàu của trong quý 3/2024. Qua đó, tổng năng lực vận tải biển của doanh nghiệp này sẽ tăng thêm 34% vào cuối năm 2024, lên mức 21.300 TEU.
Ngoài ra, trong tháng 12/2023, Xếp dỡ Hải An công bố kế hoạch dự kiến mua hơn 4,6 triệu cổ phiếu, tương đương 51,5% cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Lưu Nguyễn - Cái Mép, với trị giá 124,4 tỷ đồng.
Thương vụ này sẽ biến Cảng Lưu Nguyễn - Cái Mép trở thành công ty con của Xếp dỡ Hải An. Đây là một phần trong chiến lược của Xếp dỡ Hải An nhằm mở rộng dịch vụ logistics và cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Xếp dỡ Hải An đạt 5.369 tỷ đồng, tăng 6% so với hồi đầu năm, chủ yếu là do tăng giá trị tài sản cố định khi nhận thêm tàu mới. Về phía nguồn vốn, tổng dư nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn lẫn dài hạn không biến động nhiều, đạt gần 1.387 tỷ đồng, chiếm 26% tổng nguồn vốn của Xếp dỡ Hải An.