XPeng đầu tư lớn vào xe bay với 413 triệu USD cho nhà máy mới ở Quảng Châu

XPeng chi 413 triệu USD xây nhà máy xe bay, đặt cược vào thị trường 2.000 tỷ USD, mở ra tương lai giao thông trên không.

CEO He Xiaopeng tin rằng thị trường xe bay toàn cầu có thể đạt 2.000 tỷ USD trong hai thập kỷ tới, gấp đôi quy mô ngành ô tô truyền thống.

 Xe bay AEROHT của Xpeng được trưng bày tại Khu nghỉ dưỡng du lịch Hồ Liuye, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Xe bay AEROHT của Xpeng được trưng bày tại Khu nghỉ dưỡng du lịch Hồ Liuye, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào xe bay và robotaxi trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới ngày càng khốc liệt.

XPeng, một trong những hãng xe điện cao cấp của Trung Quốc, sẽ rót 3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 413 triệu USD) vào mảng phát triển máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) trong năm nay. CEO He Xiaopeng nhận định ngành xe bay có thể vượt qua quy mô của xe điện trong vòng hai thập kỷ tới.

Phát biểu tại Diễn đàn China EV100 ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy, ông He cho biết: “Dù máy bay tầm thấp hiện chỉ chiếm 3-5% tổng doanh số ô tô, nhưng lại đóng góp tới 20% doanh thu toàn ngành”.

XPeng đang xây dựng một nhà máy tại Quảng Châu (nơi đặt trụ sở công ty) với mục tiêu đạt công suất 10.000 chiếc mỗi năm khi nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2026. Kế hoạch này được công bố trong bối cảnh các tập đoàn ô tô và công nghệ Trung Quốc đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới khi thị trường xe điện nội địa trở nên chật chội.

Trong một diễn biến liên quan, gã khổng lồ công nghệ Baidu thông báo hôm thứ Sáu rằng nền tảng gọi xe tự hành Apollo Go của hãng đã ký thỏa thuận với Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai để triển khai ít nhất 1.000 taxi không người lái tại thành phố này vào năm 2028. Trong khi đó, hôm thứ Năm, hãng xe Li Auto cho biết sẽ mở mã nguồn hệ điều hành Halo OS do chính công ty phát triển, với mục tiêu trở thành “Android cho ô tô”.

Nhà sáng lập Li Xiang tiết lộ tại cùng diễn đàn rằng hệ thống này sẽ được công bố trên nền tảng mã nguồn mở vào cuối tháng 4.

Năm ngoái, Trung Quốc bán ra 11 triệu xe điện, tăng 40% so với năm 2023, chiếm 65% tổng doanh số toàn cầu, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Rho Motion.

Tuy nhiên, do tỷ lệ thâm nhập xe điện tại Trung Quốc đã ở mức cao, các chuyên gia từ Fitch dự báo tốc độ tăng trưởng doanh số EV mới có thể giảm xuống còn 15-20% trong năm nay. Điều này buộc các hãng xe phải tập trung vào các tính năng thông minh để cạnh tranh.

Phần lớn các công ty đang đặt kỳ vọng vào công nghệ tự lái nhằm thúc đẩy doanh số, đặc biệt là trước sức ép từ hệ thống tự lái Full Self-Driving (FSD) của Tesla. Hồi tháng 2, BYD đã ra mắt hệ thống tự lái God’s Eye, được tích hợp trên các dòng xe của hãng mà không mất thêm chi phí.

Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc cũng đẩy mạnh phát triển những công nghệ tiên tiến khác. Ngoài mảng xe bay, XPeng tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người cho thị trường tiêu dùng từ cuối năm 2026. Trong khi đó, BYD vừa giới thiệu hệ thống drone gắn trên xe, nhằm mang đến trải nghiệm cao cấp hơn cho khách hàng.

Theo ông Deng Chenghao, Phó chủ tịch Chongqing Changan Automobile, năm 2025 sẽ là “năm của công nghệ lái thông minh”, với sự bùng nổ của các mẫu xe đạt ít nhất cấp độ tự lái Level 2, tức vẫn cần sự hỗ trợ từ người lái.

An Nhiên (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xpeng-dau-tu-lon-vao-xe-bay-voi-413-trieu-usd-cho-nha-may-moi-o-quang-chau-post340696.html