Xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc sụt giảm vì mất lợi thế cạnh tranh

Dù xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, thị phần tại thị trường Hàn Quốc lại sụt giảm do mất dần lợi thế về giá và chưa theo kịp xu hướng tiêu dùng mới.

Theo số liệu của cơ quan Hải quan Hàn Quốc, 5 tháng đầu năm 2025, nước này nhập khẩu 88.100 tấn cà phê, tăng 4,1% về lượng và tăng 51,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu từ Việt Nam lại giảm 3,9% về lượng, còn 18.093 tấn, kéo thị phần xuống còn 20,53% – mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nguyên nhân chủ yếu là giá cà phê Việt Nam biến động mạnh và không còn cạnh tranh như trước. Trong giai đoạn đầu năm, giá xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng hơn 60% so với cùng kỳ 2ngoái, lên 4.774 đô la/tấn – cao hơn mức trung bình của một số đối thủ như Brazil hay Ethiopia.

Ngoài ra, thị hiếu tiêu dùng tại Hàn Quốc đang dịch chuyển nhanh sang cà phê đặc sản, cà phê decaf (khử caffeine) và sản phẩm pha sẵn. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân robusta thô, chưa theo kịp xu hướng đa dạng hóa và giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh yếu tố giá, các nhà nhập khẩu Hàn Quốc còn tăng nhập cà phê từ Brazil, Ethiopia và Colombia nhờ chất lượng ổn định và chính sách hậu cần thuận lợi hơn. Chi phí logistics và thời gian giao hàng từ Việt Nam sang Hàn cũng chịu ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi vận tải toàn cầu.

Việc giảm thị phần tại một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất châu Á là cảnh báo đáng lưu ý với ngành cà phê Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng để giữ vị thế, doanh nghiệp cần đẩy mạnh chế biến sâu, nâng chất lượng, và đáp ứng nhanh thị hiếu mới của người tiêu dùng.

Theo Bản tin thị trường Nông sản - Bộ Công Thương

Hồng Ngọc

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xuat-khau-ca-phe-sang-han-quoc-sut-giam-vi-mat-loi-the-canh-tranh/