'Trợ lý số' ở phường đông dân nhất Đà Nẵng
Dù phải đứng liên tục nhiều tiếng đồng hồ, hỗ trợ hàng trăm người dân mỗi ngày nhưng các 'trợ lý số' của đội hình tình nguyện hỗ trợ chính quyền 2 cấp phường Thanh khê luôn thường trực nụ cười trên môi.
'Trợ lý số' ở Đà Nẵng hỗ trợ hàng trăm người dân mỗi ngày. Video: Giang Thanh

Là phường có dân số đông nhất Đà Nẵng, mỗi ngày, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê đón tiếp vài trăm người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Giang Thanh

Từ ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đoàn phường Thanh Khê đã tổ chức đội hình tình nguyện hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ hành chính công để đảm bảo phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả.

Đội hình được duy trì đều đặn mỗi ngày với 10 tình nguyện viên, phụ trách hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, viết hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, thực hiện các thủ tục trực tuyến...

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê được "số hóa" toàn diện từ công đoạn bốc số, gọi số và trả hồ sơ kết quả.

"Nhiều người lớn tuổi sẽ cảm thấy bỡ ngỡ khi chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ, bởi vậy, các tình nguyện viên đóng vai trò là những "trợ lý số" để giúp đỡ các cô, các bác khi làm thủ tục trực tuyến", anh Mai Hồng Anh - Bí thư Đoàn phường Thanh Khê, cho hay.


Tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ chính quyền 2 cấp từ những ngày đầu, có những ngày, Phan Thị Bảo Kim (SN 2009, học sinh trường THPT Thái Phiên) đứng hàng tiếng đồng hồ, hỗ trợ hàng trăm người dân đến làm thủ tục hành chính.

Dù vậy, mỗi khi có người dân cần hỗ trợ, Kim vẫn tận tình hướng dẫn bà con với nụ cười trên môi. "Bây giờ các dịch vụ công đều thực hiện trực tuyến, cần tài khoản VneID định danh mức 2. Các cô chú lớn tuổi gặp khó khăn nhất định khi thực hiện các yêu cầu này. Có một vài người phải chờ đợi lâu cũng tỏ ra sốt ruột, khó chịu nhưng sau khi nghe chúng em giải thích, hỗ trợ, bà con cũng dễ chịu hơn", Kim kể.

Đến làm trích lục khai sinh cho con, đang loay hoay chưa biết nộp hồ sơ trực tuyến ra sao, bà Đặng Thị Hằng (Tổ 7, phường An Khê) được một tình nguyện viên hỗ trợ thao tác nộp tờ khai trên Cổng dịch vụ công trước khi vào quầy thủ tục.

"Tôi lớn tuổi, mắt mũi kém, dùng điện thoại cũng không rành, máy tính cũng chịu. Trước đây ra phường, cần làm gì đều viết giấy khai. Bây giờ yêu cầu làm trực tuyến, nếu không có các cháu tình nguyện viên, tôi cũng không biết xoay xở như thế nào", bà Lai nói và vui vẻ cầm kết quả ra về.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê bố trí 4 máy tính để người dân nộp hồ sơ trực tuyến trước khi vào các ô giải quyết thủ tục theo từng lĩnh vực. Túc trực tại các máy tính này, lực lượng tình nguyện viên trở thành những "trợ lý số" giúp dân giải quyết khâu nộp tờ khai, hồ sơ trực tuyến.

"Với sự hỗ trợ của đội hình tình nguyện, người dân đều rất hài lòng khi đến Trung tâm phục vụ hành chính công dù có những lúc cao điểm, bà con phải chờ đợi khá lâu. Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm cũng giải tỏa phần nào áp lực khi mỗi ngày phải giải quyết hàng trăm hồ sơ", ông Lê Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê, nói.
Gần 3.000 tình nguyện viên hỗ trợ chính quyền 2 cấp
Chiều 14/7, Thành Đoàn Đà Nẵng đã thăm các tình nguyện viên hỗ trợ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã miền núi AVương. Tại đây, anh Lê Kim Thường - Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng thăm hỏi, tặng quà và động viên đoàn viên thanh niên vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện để hỗ trợ người dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số giải quyết các thủ tục hành chính.
Được biết, đến nay, đội hình tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp của Thành Đoàn Đà Nẵng thu hút gần 3.000 tình nguyện viên đăng ký với hơn 6.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ.
Thăm đội hình hỗ trợ chính quyền 2 cấp ở xã miền núi AVương
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tro-ly-so-o-phuong-dong-dan-nhat-da-nang-post1760181.tpo