Xuất khẩu chuối tăng trưởng tích cực, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) báo lãi quý 1 tăng 59%

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG) cho biết sẽ đẩy mạnh việc mở rộng thị phần nội địa đồng thời duy trì đà tăng trưởng tại thị trường quốc tế với sản phẩm chủ lực là chuối, sầu riêng và heo ăn chuối trong năm nay.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2025 với doanh thu thuần tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, đạt gần 1.380 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu, mảng trái cây chiếm hơn 72% tổng doanh thu của công ty trong quý vừa qua, đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Con số này tương đương mức tăng trưởng 13% so với quý 1/2024. Doanh thu mảng kinh doanh sản phẩm, hàng hóa cũng tăng gấp gần 7 lần, đạt 311 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu mảng bán heo của Hoàng Anh Gia Lai giảm 74%, còn 76 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận gộp của Hoàng Anh Gia Lai trong quý 1/2025 tăng 13%, đạt hơn 564 tỷ đồng, và biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức 40,9%.

 Hoàng Anh Gia Lai hiện sở hữu hơn 7.000 ha chuối tại Việt Nam và Lào, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc

Hoàng Anh Gia Lai hiện sở hữu hơn 7.000 ha chuối tại Việt Nam và Lào, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc

Ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho biết, lợi nhuận gộp được cải thiện chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh chuối tăng trưởng tích cực. Đồng thời, tập đoàn đã trả được phần lớn dư nợ trái phiếu, giúp chi phí lãi vay giảm đáng kể, từ đó giảm gánh nợ lỗ từ hoạt động tài chính.

Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận mức lãi ròng gần 341 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, lỗ lũy kế của tập đoàn tiếp tục giảm xuống chỉ gần 83 tỷ đồng, giảm 80% so với thời điểm cuối năm 2024.

Tính đến ngày 31/03/2025, tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai tăng thêm 5% so với thời điểm đầu năm, đạt khoảng 23.479 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản mục tiền mặt của công ty đã tăng gần gấp đôi, đạt khoảng 316 tỷ đồng. Ở phía bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả của tập đoàn tăng 6% so với đầu năm, đạt 13.735 tỷ đồng.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh chuối, cuối tháng 2/2025, ANA Foods thuộc ANA Group, tập đoàn kinh doanh đa ngành hàng đầu của Nhật Bản, đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm chuối trồng tại Lào của Hoàng Anh Gia Lai với diện tích vườn trồng lên tới 1.500 ha.

Hiện nay chuối là 1 trong 3 sản phẩm kinh doanh chiến lược (chuối, sầu riêng, heo) của Hoàng Anh Gia Lai. Công ty hiện sở hữu hơn 7.000 ha chuối tại Việt Nam và Lào, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc.

Thời gian gần đây, công ty bắt đầu cung cấp chuối chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước thông qua việc hợp tác chiến lược với Hệ thống siêu thị Kingfoodmart. Hoàng Anh Gia Lai cho biết công ty sẽ đẩy mạnh việc mở rộng thị phần nội địa đồng thời duy trì đà tăng trưởng tại thị trường quốc tế với sản phẩm chủ lực là chuối, sầu riêng và heo ăn chuối trong năm nay. Trong đó, công ty dự kiến nâng diện tích canh tác chuối lên mức 10.000 ha, cũng như cải thiện hạ tầng khu vực trồng, nâng cấp nhà máy đóng gói, bao bì…

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/xuat-khau-chuoi-tang-truong-tich-cuc--hoang-anh-gia-lai--hag--bao-lai-quy-1-tang-59-139436.htm