Xuất khẩu dệt may nhiều khởi sắc, phát triển sản phẩm và thị trường mới

Hầu hết các doanh nghiệp dệt may của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký được đơn hàng đến hết tháng 9 và tháng 10/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết đơn hàng hết năm 2024.

Đơn hàng dồi dào, kinh doanh khởi sắc

Chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí chiều 20/6 thông tin về hoạt động sản xuất - kinh doanh của ngành trong những tháng đầu năm, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, xuất khẩu dệt may Việt Nam 5 tháng đã đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, điểm sáng xuất khẩu dệt may Việt Nam là tại thị trường Mỹ, khi vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt mayTrung Quốc giảm 2%, đạt 66 tỷ USD; Bangladesh chỉ tăng 3,9%, đạt 21,7 tỷ USD (Bangladesh tháng 5/2024 suy giảm mạnh 16%). Tuy nhiên, cần nhìn nhận sự khởi sắc xuất khẩu dệt may Việt Nam 5 tháng đầu năm không xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may của thế giới cải thiện mà có sự dịch chuyển nhất định đơn hàng từ các quốc gia khác sang Việt Nam, kết hợp với lợi thế tỷ giá khi Việt Nam đồng (VND) mất giá 5% so với đồng đô la Mỹ (USD) kể từ đầu năm, trong khi đồng tiền các quốc gia cạnh tranh gần như không đổi so với USD.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ với báo chí về tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ với báo chí về tình hình sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm.

Trước bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, các doanh nghiệp trong hệ thống của Vinatex đã có nhiều cải thiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hầu hết doanh nghiệp ngành may đã có có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý 3/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý 4/2024 – mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết.

Đến nay, toàn bộ hệ thống của Vinatex vẫn duy trì nguồn lực lao động với mức thu nhập tương đương của năm 2023. Toàn tập đoàn hoàn thành cả doanh thu và lợi nhuận hợp nhất 6 tháng đạt xấp xỉ 50%, hy vọng nửa cuối năm sẽ có những tín hiệu tích cực hơn nữa để hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra cả về doanh thu và lợi nhuận.

“Sang năm 2024 dệt may đã có những tín hiệu thuận lợi hơn mặc dù điểm mấu chốt là giá đơn hàng không tăng. Các doanh nghiệp làm có đơn hàng nhưng với giá rất thấp, tương đương mặt bằng giá chung của năm 2023. Thời điểm này đa phần các doanh nghiệp may đã đủ đơn hàng đến tháng 9, tháng 10 và đang đàm phán đơn hàng cho giai đoạn tiếp theo. Đối với ngành sợi nửa đầu năm nay có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước, số lỗ đã giảm rất sâu khoảng 70% - 80% nhưng vẫn còn lỗ”, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ.

Trong khi đó, ngành sợi có đặc thù, đó là giá bông lên nhưng sợi thì lên từ từ, trong khi bông phải đặt hàng và nhập khẩu từ 3-4 tháng trước để sản xuất sợi và khi nhập về thì giá lại liên tục giảm, từ đó tác động tới hiệu quả sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp sợi.

“Dù vậy, nhìn chung bức tranh của ngành dệt may năm 2024 đã có gam màu tươi sáng hơn so với năm 2023. Với kết quả và thị trường như vậy, 6 tháng đầu năm 2024, toàn bộ lao động của Vinatex vẫn duy trì tốt, tập đoàn đã hoàn thành cả doanh thu lẫn lợi nhuận hợp nhất xấp xỉ 5% kế hoạch mà đại hội cổ đông giao,” Tổng Giám đốc Vinatex nói.

Sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD

Lãnh đạo của Vinatex cũng sẻ nhiều thông tin vui, tích cực trong nửa đầu năm nay. Cụ thể, tháng 3/2024 vừa qua Vinatex và Tập đoàn Coats (Anh Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về sản xuất các loại trang phục vải chống cháy với công nghệ độc quyền từ phía Tập đoàn Coats. Mục tiêu theo bản ghi nhớ này là trong năm đầu tiên sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, ngay trong tháng 7/2024, những đơn hàng đầu tiên sang Indonesia với 5 nghìn mét vải sẽ được xuất khẩu, tiếp nối là đơn hàng 50 nghìn mét vải cho thị trường Trung Đông, 5 nghìn mét vải cho thị trường Ấn Độ và tiếp tục được chào hàng cho những thị trường khác.

Trong tháng 7 này tập đoàn sẽ có sản phẩm đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ. Đây là dự án mang tính chiến lược của tập đoàn trong việc chinh phục các phân khúc thị trường hẹp với đặc thù là vải chậm bắt cháy, trang phục chống cháy đang có nhu cầu rất lớn nhưng lại có yêu cầu về tiêu chí kỹ thuật rất khắt khe.

“Việc hợp tác với Coats Group sẽ tạo tiền đề để tập đoàn hướng tới những sản phẩm bảo hộ hiện đại và hữu dụng dùng trong gia đình, nếu không may xảy ra hỏa hoạn sẽ hạn chế rủi ro hay thương vong cho con người. Bước tiếp theo là tập đoàn sẽ nghiên cứu sản xuất sản phẩm bảo hộ cho các lực lượng chuyên trách cứu hộ, cứu hỏa. Đây là chương trình lớn và khá dài hơi, nên tập đoàn xác định cần nguồn lực đầu tư rất lớn trong thời gian tới”, ông Cao Hữu Hiếu thông tin.

Có thể nói đây là thành công đến từ việc Vinatex đầu tư đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, hợp tác với các đơn vị nghiên cứu, các đối tác nắm giữ công nghệ, tập trung vào các sản phẩm đặc thù, chuyên biệt, đòi hỏi kỹ thuật cao để tạo dựng những sản phẩm cốt lõi...Đây cũng là cơ hội mới cho Vinatex và các đơn vị thành viên khi thị trường ngày càng khốc liệt và khó đoán định.

Để tạo điểm nhấn phát triển cho dệt may Việt Nam, lãnh đạo Vinatex cũng cho biết, trong tháng 7 này, tập đoàn sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động trung tâm phát triển sản phẩm mới tại phố Minh Khai (Hà Nội). Đây là một trong những trung tâm được đầu tư rất hiện đại và bài bản, chuyên làm hàng FOB (sản phẩm hoàn chỉnh) mang thương hiệu Vinatex, phù hợp với mục tiêu tập đoàn đang hướng đến là trọng tâm phát triển chuỗi đã được định hình trong giai đoạn 2020 - 2025.

“Mặc dù chúng ta đã có đủ cả sợi, dệt và nhuộm và may nhưng khâu phát triển thị trường, thiết kế sản phẩm hoàn toàn mang thương hiệu Việt Nam để chào bán trọn gói cho khách hàng vẫn chưa làm được. Chính vì thế, khi tập đoàn đã chuẩn bị hội đủ các yếu tố cần thiết và đưa trung tâm phát triển sản phẩm vào hoạt động, sẽ là một điểm nhấn phát triển lớn của Vinatex”, Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu khẳng định.

Đáng nói, trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp tiếp tục ổn định lực lượng lao động (với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động); thu nhập bình quân của người lao động Vinatex trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).

Thông tin tại sự kiện bà Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam cho biết trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn trong hệ thống đã tổ chức nhiều hoạt động, chăm lo tri ân người lao động như: tặng quà, hỗ trợ người lao động vay tiền giải quyết khó khăn, vay vốn làm kinh tế gia đình, hỗ trợ xây và sửa chữa 02 nhà mái ấm công đoàn, hỗ trợ trang bị thiết chế cơ sở, tổ chức bữa cơm công đoàn... Tổng số đoàn viên, người lao động được thụ hưởng từ các chương trình chăm lo đời sống, chương trình phúc lợi là trên 62 nghìn người, với giá trị hơn 6,5 tỷ đồng…

Theo dự báo 6 tháng cuối năm 2024, nhu cầu dệt may tại các thị trường tiêu thụ chính chưa thể cải thiện, kế hoạch cắt giảm lãi suất tại các thị trường này chưa rõ ràng, các quốc gia cạnh tranh dự kiến sẽ phá giá mạnh đồng tiền từ 15%-20% để hỗ trợ xuất khẩu, giành lại thị phần, (do đó các doanh nghiệp dệt may vẫn sẽ chịu áp lực cạnh tranh về đơn giá trong bối cảnh đơn giá vốn đã thấp của 2 năm qua chưa cải thiện) cùng với đó là các khó khăn liên quan đến cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng… dự báo tiếp tục tăng, tác động trực tiếp đến hiệu suất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dệt may.

Ứng phó với những khó khăn, diễn biến bất định của thị trường duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục linh hoạt trong điều hành, tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường, xác định mặt hàng có tính kỹ thuật khó, đơn hàng nhỏ… nhưng giá trị gia tăng cao để sản xuất thay vì các mặt hàng phổ thông giá rẻ, khó cạnh tranh;

Đồng thời, tập đoàn thường xuyên theo dõi và cập nhật, dự báo các thông tin về thị trường, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra và có phương án phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động thích ứng với các tiêu chuẩn ESG và kinh tế tuần hoàn… Theo đó, Vinatex cho biết ngoài tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật về môi trường, các chính sách phúc lợi cho người lao động, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hiện đại hóa mô hình quản trị, đảm bảo hài hòa lợi ích cổ đông, xã hội và người lao động, minh bạch thông tin truy xuất chuỗi cung ứng…

Để về đích năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 17.900 tỷ đồng, bằng 101,63% so với năm 2023, lợi nhuận hợp nhất đạt 550 tỷ đồng, bằng 102,13% so với năm 2023, ông Cao Hữu Hiếu cho biết, Vinatex sẽ linh hoạt, sáng tạo thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm là: Bám sát các định hướng phát triển của Tập đoàn trong trung và dài hạn; Thẳng thắn nhìn nhận vị thế trong chuỗi cung ứng; Minh bạch các khó khăn và cơ hội phát triển; Phân tích kỹ lưỡng thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh để chỉ đạo, điều hành; Đổi mới, sáng tạo và linh hoạt sản xuất để nắm bắt cơ hội và thích ứng thị trường.

Thu Trang/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/xuat-khau-det-may-nhieu-khoi-sac-phat-trien-san-pham-va-thi-truong-moi-20240620214225419.htm