Xuất khẩu đồ gỗ trở lại cuộc đua
Thông tin từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới các thị trường chính đều tăng trưởng cao.
Dẫn đầu là xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ đạt 2,7 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc đạt 668 triệu USD, tăng 38,3%; Canada đạt 77,5 triệu USD, tăng 29,2%; Anh đạt 73 triệu USD, tăng 21,3%; Úc đạt 46 triệu USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm trước.
Các nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Minh chứng từ thực tế cho thấy, Hoa Kỳ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho thị trường này.
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VIFOREST cho hay, do nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có dấu hiệu hồi phục ở nhiều thị trường, đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp (DN) đã có sự phục hồi đáng kể, bằng 80 - 90% so với năm 2022. Thời điểm này, nhiều DN đã có đơn hàng đến tháng 8, thậm chí có DN đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2024.
Cũng theo ông Hoài, để có được những tín hiệu tích cực như vậy, trước hết là nhờ sự nỗ lực của DN .Về phía Chính phủ đã có nhiều giải pháp liên quan đến chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ... để các DN có thể yên tâm đầu tư và kinh doanh. Trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những cuộc họp với các ngành hàng. Đặc biệt, đối với ngành hàng cá và ngành hàng gỗ đã có cuộc họp riêng.
Mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi song theo ông Hoài, ngành gỗ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam ngày càng yêu cầu chặt chẽ việc kiểm soát nguồn gốc gỗ đảm bảo hợp pháp, không làm ảnh hưởng đến suy thoái, mất rừng, sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính… kể cả nguy cơ gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa, cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với các DN xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam.
“Để cụ thể hóa doanh số xuất khẩu, ngành gỗ đang tập trung vào nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó đẩy mạnh thị trường theo hướng phát triển bền vững. Bởi nếu không xây dựng tốt thị trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh số xuất khẩu gỗ trong năm 2024” - theo ông Hoài.
Trong khi đó, theo đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TPHCM, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, DN ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa, nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro.
Nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư cho ngành gỗ, Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN (VIFA ASEAN) sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30/8 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Đây sẽ là cơ hội để các DN tham gia tiếp cận, khám phá các nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại của ngành, giúp DN có điều kiện nắm bắt và bắt kịp với thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Từ đó, dễ dàng chủ động tìm kiếm đơn hàng, những cơ hội hợp tác mới, mở rộng kết nối với các nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Tới nay, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản; ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ... Tiêu dùng tại các thị trường lớn phục hồi kỳ vọng cho ngành hàng này có cơ hội tăng tốc xuất khẩu trước mắt trong quý II và cả năm 2024.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/xuat-khau-do-go-tro-lai-cuoc-dua-10280939.html