Xuất khẩu gỗ 2 tháng đầu năm: Tín hiệu lạc quan từ thị trường Canada
Trong 2 tháng đầu năm, Canada trở thành thị trường nhập khẩu gỗ lớn thứ 5 của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 43 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2/2025 đạt 1,03 tỷ USD, giảm 27,7% so với tháng 1/2025, nhưng tăng 33,9% so với tháng 2/2024. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 665,7 triệu USD, giảm 32,2% so với tháng 1/2025, nhưng tăng 38,9% so với tháng 2/2024.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,65 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 2 tháng đầu năm 2025 gặp nhiều thuận lợi, trị giá xuất khẩu tới các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhìn nhận, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 2 tháng đầu năm 2025 gặp nhiều thuận lợi, trị giá xuất khẩu tới các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là thị trường Hoa Kỳ đạt 1,3 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024. Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 53,1% tổng trị giá xuất khẩu.
Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản đạt 323,4 triệu USD, tăng 21% (chiếm 13,2%); Trung Quốc đạt 259,9 triệu USD, giảm 15,2% (chiếm 10,6%); Hàn Quốc đạt 119,5 triệu USD, tăng 6,3% (chiếm 4,9%)...
Cũng trong 2 tháng đầu năm, Canada là thị trường lớn thứ 5 đối với gỗ Việt, với trị giá hơn 43 triệu USD, tăng trưởng hơn 21% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, 3 nhóm hàng Canada nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam là ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ đều tăng thị phần tại đây trong tháng 1/2025. Tăng nhiều nhất là đồ nội thất phòng ngủ, đạt hơn 35% thị phần.
Điều đáng nói, Việt Nam là thị trường duy nhất tăng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Canada trong năm 2024 và cả tháng đầu năm 2025. Tháng 1/2025 đạt 36,4 triệu USD, tăng 21,6% so với tháng 01/2024; Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam cũng mở rộng từ 15,6% trong tháng 01/2024 lên 19,8% trong tháng 01/2025. Điều này cho thấy các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam đang được người tiêu dùng Canada quan tâm.
Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada lại có xu hướng giảm. Cụ thể, năm 2024, Canada nhập khẩu 2,2 tỷ USD đồ nội thất gỗ, giảm 2,8% so với năm 2023, và xu hướng này kéo dài sang tháng 1/2025 với trị giá 183,98 triệu USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam chiếm lĩnh thị phần lớn hơn khi các đối thủ khác chững lại.
Để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada, Cục Xuất nhập khẩu lưu ý, người tiêu dùng nước này ưa chuộng sản phẩm bền vững, có chứng nhận FSC, phong cách hiện đại, tối giản, thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn, độ bền, chống cháy (CSA Group, UL, ANSI/BIFMA) và chú ý tận dụng các lợi thế thuế quan từ Hiệp định CPTPP để tăng khả năng cạnh tranh.
Canada là quốc gia có ngành công nghiệp gỗ rất mạnh, với sản lượng lên tới 600 triệu m3/năm. Quốc gia này cũng là một trong 10 nhà sản xuất đồ nội thất hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada đang tiếp tục tăng trong bối cảnh ngành công nghiệp nội thất trong nước không thể cạnh tranh được về giá với các nhà xuất khẩu nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Canada thông tin, sản xuất gỗ nội địa của Canada mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Do vậy, mỗi năm Canada phải nhập khẩu một lượng không nhỏ sản phẩm loại này, đặc biệt là đồ gỗ nội thất. Khả năng tăng thị phần tại quốc gia Bắc Mỹ với gỗ Việt là hoàn toàn có cơ sở.
Mặc dù vậy, để đứng vững ở thị trường Canada, theo ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng. Trước hết để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng Canada các sản phẩm cần có thiết kế hiện đại, tối giản và thân thiện với môi trường; Sản phẩm không chỉ cần đẹp mà còn phải bền, an toàn và mang giá trị bền vững – những tiêu chí đang ngày càng được ưu tiên tại thị trường này.
Thứ hai, tận dụng tối đa lợi thế từ CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí thuế quan, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh so với các đối thủ ngoài khối như Trung Quốc hay Ấn Độ. Ngoài ra, việc quảng bá thương hiệu "Gỗ Việt" thông qua các hội chợ quốc tế cũng là cách tiếp cận hiệu quả khách hàng tiềm năng này.
Bên cạnh các đối tác trong CPTPP, Canada đang tích cực mở rộng quan hệ thương mại bằng cách thúc đẩy ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quốc gia Nam Mỹ, khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Động thái này không chỉ nhằm đa dạng hóa nguồn cung mà còn khuyến khích doanh nghiệp nội địa hướng tới các thị trường mới như Nam Mỹ. Tuy nhiên, điều này không làm giảm sức hấp dẫn của Việt Nam, bởi Canada vẫn cần nguồn cung ổn định từ các quốc gia châu Á như Việt Nam để đáp ứng nhu cầu nội thất ngày càng tăng.
“Để biến tiềm năng thành hiện thực, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào chất lượng, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng tốt các hiệp định thương mại. Nếu thành công, Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu lớn mà còn là bàn đạp để gỗ Việt khẳng định tên tuổi trên toàn cầu” – Cục trưởng Trần Quang Bảo lưu ý.