Xuất khẩu hàng Việt qua thương mại điện tử: Cơ hội rộng mở
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt nhịp được với việc xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục TMĐT&KTS (Bộ Công Thương) cho biết, theo một số báo cáo thông tin về thị trường, TMĐT xuyên biên giới chiếm đến khoảng 20-22% giá trị của TMĐT toàn cầu, tốc độ tăng trưởng ước tính gấp 2,3 lần TMĐT.
Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn. Năm 2022, ước xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam đạt khoảng 3,3 tỷ USD và kỳ vọng đến năm 2027 hơn 11 tỷ USD.
“Mục tiêu trên có thể đạt được nếu có những cơ chế hỗ trợ từ cả nền tảng TMĐT cũng như Nhà nước. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng thương mại điện tử của Việt Nam là bài toán đường dài”- bà Lại Việt Anh nói.
Đại diện Cục TMĐT&KTS cho biết, Bộ Công Thương đang tham mưu trình Chính phủ kế hoạch tổng thể TMĐT cho giai đoạn 5 năm tới. Theo đó, TMĐT hướng tới xuất khẩu để đưa sản phẩm "Made in Vietnam" ra thị trường quốc tế và có tính cạnh tranh trên thị trường đó, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các nhà sản xuất có thể bán hàng ra thị trường toàn cầu.
Đánh giá về cơ hội cho TMĐT xuyên biên giới, PGS.TS Trần Minh Tuấn- Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ TT-TT) cho rằng, TMĐT xuyên biên giới hiện nay đang có những cơ hội phát triển rất lớn. Việt Nam có lợi thế gần với thị trường rất lớn là thị trường Trung Quốc có hơn 1 tỷ người, doanh nghiệp có nhiều cơ hội để xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc.
“Hiện nay các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cũng đã xây dựng các nền tảng thương mại điện tử B2B, kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn của thế giới như: Amazon, Alibaba, Timo... để các hàng hóa TMĐT của Việt Nam khi lên sàn TMĐT của Việt Nam cũng sẽ tương ứng xuất hiện trên các nền tảng TMĐT lớn của thế giới, kết nối người mua trực tiếp với người bán cũng như nhà sản xuất”- PGS. TS Trần Minh Tuấn cho hay.
Tiến sĩ Võ Trí Thành- chuyên gia kinh tế nhìn nhận, xuất khẩu hàng hóa dịch vụ Việt Nam nói chung và kể cả TMĐT nói riêng, Việt Nam vẫn cơ bản chịu sự chi phối của thương hiệu và kênh phân phối nước ngoài.
Để xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới hiệu quả, theo ông Võ Trí Thành, doanh nghiệp Việt Nam làm sao vươn lên được, xây dựng được thương hiệu Việt Nam, có được những cái nền tảng kết nối với Amazon, với những nền tảng lớn hơn, quốc tế hơn.
Bên cạnh đó, dù Việt Nam có hàng nghìn sản phẩm OCOP nhưng sản phẩm 5 sao rất ít, đặt ra vấn đề phải phải hoàn thiện rất nhiều về mặt đảm bảo chất lượng, truy xuất...
Đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn xuất khẩu hàng hóa qua TMĐT xuyên biên giới, ông Trần Tuấn Anh- Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu là từ nay đến cuối năm là 1.000 doanh nghiệp nhưng thực ra trong tương lai rất gần sẽ là 100.000 doanh nghiệp có khả năng đưa những sản phẩm ra thị trường nước ngoài”.