Xuất khẩu thương mại điện tử - Thúc đẩy danh mục ngành hàng Việt tiềm năng
Hội nghị xuất khẩu thương mại điện tử do Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) - Bộ Công thương và Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức diễn ra sáng 25/7 tại TP HCM.

Tại hội nghị, các chủ đề trình bày tập trung vào cơ hội chuyển đổi cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển vượt xa thế mạnh sản xuất truyền thống. Mặc dù ngành sản xuất Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực - điển hình như đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng 11,5%, nhưng lãnh đạo trong ngành nhận định doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều thách thức, từ chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao đến cạnh tranh toàn cầu và các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng ngày càng khắt khe.
Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ: “Xuất khẩu qua thương mại điện tử mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi lĩnh vực. Thành công đòi hỏi một quá trình chuyển đổi có hệ thống - từ gia công sản xuất tiến lên xây dựng thương hiệu toàn cầu. Điều này có nghĩa là cần kết hợp năng lực sản xuất với chiến lược kinh doanh hiện đại để kiểm soát toàn diện mọi mặt từ sản phẩm, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử toàn cầu thông qua các kênh như Amazon”.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS).
Trong khi đó, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra gợi ý dựa trên 3 trụ cột cốt lõi: Lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu. “Tam giác định hướng” này hướng dẫn doanh nghiệp trong việc nắm bắt xu hướng khách hàng quốc tế, phát triển các tính năng sản phẩm một cách sáng tạo như tính bền vững và đa chức năng, đồng thời xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ.
Tại hội nghị, các giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển “Viet-Selection” - những ngành hàng thế mạnh độc đáo của Việt Nam cũng được nêu. Các hoạt động này bao gồm các phiên thảo luận chuyên biệt theo ngành hàng, ra mắt cẩm nang hướng dẫn lựa chọn sản phẩm, và các chương trình đào tạo chuyên sâu.
Trong số các danh mục Viet-Selection tiềm năng mà Amazon sẽ thúc đẩy tiêu biểu có thể kể đến như: ngành đồ gỗ và nội thất Việt Nam - phát huy thế mạnh về chế tác gỗ; ngành thực phẩm Việt Nam - quảng bá những hương vị đặc trưng và lợi thế nông nghiệp phong phú; ngành may mặc Việt Nam - xây dựng trên kinh nghiệm sản xuất may mặc lâu đời sẵn có.
Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods - doanh nghiệp trong ngành thực phẩm Việt nói: "Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng - đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững”.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods.
Các chuyên gia cũng đã vạch ra những chiến lược cụ thể nhằm thúc đẩy các ngành hàng Việt Nam tiềm năng trên toàn cầu, được củng cố bởi chương trình hợp tác 3 năm giữa Amazon Global Selling và Vietrade.
Ông Larry Hu - Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh: “Đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới - mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới”.