Xuyên đêm thi công cao tốc Bắc - Nam nối TP.HCM với Cần Thơ

Những ngày cuối năm 2023, công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn sáng đèn, rầm rập tiếng máy ngay cả lúc về đêm. Nhà thầu đang dồn sức thi công đưa dự án về đích đúng hẹn.

Cùng lúc huy động cả trăm máy móc, thiết bị

Hơn 22h, trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tiếng máy móc vẫn đều đều hoạt động, các công nhân tất bật hối hả với công việc của mình. Đây là giai đoạn tăng tốc, dốc toàn lực để đưa dự án về đích trước ngày 31/12/2023.

Công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không khí thi công vẫn diễn ra rộn ràng dù trời đã về khuya.

Công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không khí thi công vẫn diễn ra rộn ràng dù trời đã về khuya.

Tại gói thầu XL03, những vệt đèn của xe lu kéo dài trên dọc tuyến. Xe tải vận chuyển vật liệu ra vào tấp nập.

Trong khi mọi người chìm trong giất ngủ say nồng thì ở đây, tư vấn giám sát, công nhân miệt mài làm việc. Đây là một trong những gói thầu được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) quan tâm đến nhiều nhất bởi khối lượng công việc vẫn còn nhiều.

Trao đổi cùng PV Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Đăng Thuận, Phó tổng giám đốc Tổng công ty 36 (nhà thầu) chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, nhà thầu đã huy động nhân lực, vật lực tập trung thi công 3 ca, 4 kíp.

Vệt đèn xe lu kéo dài trên tuyến.

Vệt đèn xe lu kéo dài trên tuyến.

"Hiện nay, nhà thầu đã tập trung hơn 100 đầu thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công quyết liệt đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.

Chúng tôi phấn đấu đến ngày 20/12 sẽ kết thúc khối lượng trên công trường, tập trung sửa chữa, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để bàn giao công trình cho chủ đầu tư", thượng tá Thuận nhấn mạnh.

Hơn 23h đêm, trải dọc theo tuyến từ gói thầu XL02 đến XL01, một số vị trí thi công của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, tiếng xe lu lèn vẫn chưa có dấu hiệu ngưng hoạt động.

Tư vấn giám sát túc trực tại công trường, kiểm soát chặt chẽ kỹ thuật, chất lượng.

Trong đêm đen, những người công nhân vẫn miệt mài với công việc của mình.

Trong đêm đen, những người công nhân vẫn miệt mài với công việc của mình.

Trực tiếp chỉ huy trên công trường, ông Vũ Hồng Quân, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho hay, gói thầu XL02 có chiều dài 7km, do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn Cienco4 thực hiện. Trong đó, Trường Sơn đảm nhiệm thi công 4km.

"Hiện, đã hoàn thành hệ thống cầu, cống đã hoàn thiện, nhà thầu đang thảm bê tông nhựa và thi công hệ thống an toàn giao thông song song. Chúng tôi phấn đấu đến ngày 31/12 là hoàn thành", ông Quân nói.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 (thuộc cao tốc Bắc - Nam) có tổng chiều dài gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư.

Tuyến được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn hoàn thiện sáu làn xe, vận tốc 100km/h.

Chạy đua từng ngày, từng giờ

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, chỉ còn khoảng 30 ngày. Trong giai đoạn nước rút như hiện nay, các nhà thầu đã huy động hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị.

Tổng giá trị xây lắp của ba gói thầu thuộc dự án đến nay đạt khoảng 81%.

Tổng giá trị xây lắp của ba gói thầu thuộc dự án đến nay đạt khoảng 81%.

Số lượng thiết bị hiện có đã đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có thiết bị hư hỏng, chậm sửa chữa nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

"Về công tác tổ chức thi công, các đơn vị có tổ chức thi công tăng ca, làm đêm nhưng chưa thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp theo chỉ đạo của bộ trưởng.

Đặc biệt, một số đơn vị còn khối lượng lớn yêu cầu phải tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp thì mới đáp ứng được tiến độ hoàn thành", Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đánh giá.

Về tiến độ dự án, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng giá trị xây lắp của ba gói thầu thuộc dự án đến nay đạt khoảng 81%.

Trong đó, đã hoàn thành 15 cầu trên tuyến chính, một cầu trên QL80. Còn lại ba cầu vượt gồm cầu ĐT908, An Khánh, An Phú Thuận đã gác xong dầm, đang lắp lan can. Dự kiến sẽ xong toàn bộ trước ngày 20/12.

Các nhà thầu đã huy động hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị thi công dự án.

Các nhà thầu đã huy động hơn 1.000 nhân công, cán bộ kỹ thuật, hơn 500 đầu máy móc thiết bị thi công dự án.

Đối với tuyến chính, nhà thầu đã thi công cấp phối đá dăm đạt 83%, thảm bê tông nhựa 45%. Song song đó, nhà thầu cũng triển khai thi công hạng mục an toàn giao thông, lắp đặt biển báo…

Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành toàn bộ thảm bê tông nhựa tuyến chính trước ngày 20/12, hoàn thành thi công hệ thống an toàn giao thông trước ngày 25/12.

"Để làm được các việc này, Ban đang chỉ đạo nhà thầu thực hiện tăng lái máy để tổ chức thi công 3 ca liên tục.

Đồng thời, bổ sung trạm sản xuất bê tông nhựa, yêu cầu nhà thầu làm đêm thực sự. Ban sẽ cử cán bộ kiểm tra và đôn đốc nhắc nhở nhà thầu.

Cùng với đó, Ban và Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cử cán bộ thường trực hiện trường để điều hành hằng ngày" đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay.

Lê An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xuyen-dem-thi-cong-cao-toc-bac-nam-noi-tphcm-voi-can-tho-192231201141921417.htm