Yêu cầu ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường băng sau vụ 2 máy bay Nhật Bản va chạm
Các đơn vị tăng cường quan sát khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong giai đoạn chạy đà, cất cánh, tiếp cận hạ cánh, xả đà để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, báo chí thế giới trong 2 ngày gần đây đồng loạt đưa tin về vụ tại nạn hàng không thảm khốc xảy ra ngày 2/1/2024, tại sân bay quốc tế Haneda Nhật Bản, giữa tàu bay A350 của hãng hàng không Japan Airlines (JAL516/A350) và tàu bay DHC-8 của lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản.
Theo thông tin trên các trang mạng truyền thông và thông tin trên trang mạng về an toàn hàng không, chuyến bay JAL516 thực hiện tiếp cận, hạ cánh đường CHC 34R và cùng thời điểm này, chuyến bay DHC-8 đã lăn vào đường CHC 34R từ đường lăn C5 kết nối với đường cất hạ cánh (CHC) 34R.
Hậu quả dẫn đến 2 tàu bay va chạm trên đường CHC 34R gây cháy nổ và hư hại hoàn toàn hai tàu bay, thông tin người thiệt mạng có 5/6 người trên tàu bay DHC-8.
Qua thông tin ban đầu cho biết, công tác điều hành hai chuyến bay như sau: Thời điểm xảy ra tai nạn là buổi tối, khoảng 17h45 ngày 2/1/2024, điều kiện thời tiết đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Chuyến bay JAL516 nhận được huấn lệnh hạ cánh 34R, DHC-8 nhận huấn lệnh dừng chờ ngoài đường cất hạ cánh 34R.
Lãnh đạo VATM đã chỉ đạo kịp thời cơ quan an toàn của Tổng công ty nghiên cứu và đưa ra các biện pháp/giải pháp nhằm chủ động trong công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh, đặc biệt ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh.
Đồng thời, VATM cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường quan sát khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong giai đoạn chạy đà, cất cánh, tiếp cận hạ cánh, xả đà để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường. Sử dụng tối đa các trang thiết bị sẵn có để giám sát chặt chẽ việc tuân thủ huấn lệnh của tổ lái, đặc biệt khi tàu bay đến các điểm Hotspots và các điểm đã xảy ra các sự cố nhầm lẫn.
Tập trung trong việc nghe và nhắc lại huấn lệnh của tổ lái; khi có bất cứ nghi ngờ hoặc không nghe rõ tổ lái nhắc lại, phải làm rõ lại nội dung huấn lệnh, nhấn mạnh nội dung cần làm rõ hoặc sử dụng thuật ngữ “I say again” rồi nhấn mạnh nội dung cần làm rõ để thức tỉnh, thu hút sự tập trung của tổ lái.
Trong khả năng có thể thực hiện được, cung cấp thông tin tàu bay liên quan để đảm bảo tổ lái hiểu rõ huấn lệnh và thực hiện đúng huấn lệnh.
Sử dụng hệ thống đèn STOP BAR đúng quy định khi cấp các huấn lệnh lên đường cất hạ cánh, cắt qua đường cất hạ cánh … nhằm ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh.
Nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng, hỗ trợ hiệu quả giữa các vị trí trong kíp trực: trực kíp trưởng thường xuyên quan sát, giám sát các vị trí kiểm soát, kịp thời phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn nhằm giảm thiểu sai sót có thể xảy ra; kiểm soát viên không lưu hiệp đồng phối hợp, hỗ trợ cho kiểm soát viên không lưu điều hành trong công tác điều hành bay, kịp thời phát hiện các sai sót.