4 dự án đường bộ cao tốc sẽ thông xe vào cuối tháng này

Các tuyến đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác cuối tháng 4 này chưa tiến hành thu phí.

Cục Kinh tế - quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng, cho biết trong dịp 30-4 sẽ thông xe bốn dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Cụ thể, dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, đi qua địa bàn Hà Tĩnh, dài hơn 35 km, khởi công ngày 1-1-2023, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỉ đồng. Tuyến dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2026, tuy nhiên nhà thầu quyết tâm đưa dự án hoàn thành vào cuối tháng này.

Hiện sản lượng thi công toàn tuyến Bãi Vọt – Hàm Nghi đạt 83% giá trị hợp đồng. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu là thi công thảm bê tông nhựa, các hạng mục an toàn giao thông.

 Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ tiến hành thu phí sau khi đưa thêm 20km vào khai thác. Ảnh: V.LONG

Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ tiến hành thu phí sau khi đưa thêm 20km vào khai thác. Ảnh: V.LONG

Dự Hàm Nghi - Vũng Áng, cũng đi qua địa phận Hà Tĩnh, dài hơn 54 km, tổng mức đầu tư hơn 9.730 tỉ đồng. Tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt gần 88% giá trị hợp đồng.

Dự án Bùng - Vạn Ninh, dài 49 km đi qua tỉnh Quảng Bình, tổng đầu tư trên 9.360 tỉ đồng. Hiện dự án đạt gần 80% khối lượng thi công theo hợp đồng và dự kiến thông xe trước thời hạn 6 tháng.

Dự án Vân Phong - Nha Trang, dài 83 km đi qua tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng. Hiện nay gần 70 km cao tốc đoạn từ dự án Nha Trang - Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã đã cơ bản hoàn thành.

Theo chủ đầu tư, khối lượng công việc toàn tuyến Vân Phong - Nha Trang đạt 91% hợp đồng, vượt tiến khoảng 11%, rút ngắn 7 tháng so với tiến độ hợp đồng.

Bốn dự án thành phần trên đều được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước, khi đưa vào khai thác chưa tiến hành thu phí.

Ngoài ra, dịp này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa vào khai thác thêm gần 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành (từ quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo), để nâng tổng số chiều dài khai thác đoạn tuyến này lên trên 30km. Đoạn còn lại khoảng 27km, VEC sẽ đưa vào khai thác nhanh nhất vào cuối năm nay.

Với tuyến trên, VEC dự kiến tiến hành thu phí sau hai tháng đưa vào vận hành 30km.

Khi nào thu phí đường bộ cao tốc Bắc – Nam

Mới đây, Cục Đường bộ trình Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Theo đó, cơ quan này đề xuất trong năm nay tiến hành thu phí đối với 6 tuyến cao tốc đạt chuẩn gồm: Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2).

Các dự án còn lại chưa tiến hành thu phí do chưa đạt chuẩn, chẳng hạn như tuyến chỉ có hai làn xe, không có làn dừng khẩn cấp liên tục… nên cần tiếp tục đầu tư mở rộng.

Tuy nhiên, việc thu phí đang gặp khó khăn do việc xây dựng trạm thu phí chậm. Bởi lẽ, pháp luật quy định chỉ triển khai thu phí khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/4-du-an-duong-bo-cao-toc-se-thong-xe-vao-cuoi-thang-nay-post842897.html