4 giải pháp tăng cường hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Cả Việt Nam và Ấn Độ đều có nhu cầu cao đối với hàng hóa của mỗi bên, với cơ cấu hàng hóa bổ sung lẫn nhau. Trong khi đó tiềm năng đầu tư, hợp tác kinh doanh, và giao lưu giữa hai nước vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, Việt Nam và Ấn Độ cần triển khai nhiều bước cơ bản nhằm thúc đẩy hợp tác tương xứng với kỳ vọng.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Công Thương Phan Thị Thắng tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ được tổ chức chiều 7/8 tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Phát biểu tại sự kiện do Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Phòng Thương mại Công nghiệp PHD Ấn Độ tổ chức, Thứ trưởng Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ, gắn kết bởi sự tương đồng văn hóa và lòng tin cậy từ trong quá khứ đến hiện tại là cơ sở, nền tảng để hai bên nâng tầm hợp tác kinh tế thương mại.

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam Ấn Độ diễn ra chiều 7/8

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam Ấn Độ diễn ra chiều 7/8

Bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh, nhiều điểm thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước như cả hai nền kinh tế tăng trưởng tốt và môi trường kinh tế vĩ mô ổn định. Thêm vào đó, việc di chuyển giữa hai nước trở nên thuận lợi hơn với các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn, và cơ cấu xuất nhập khẩu hai nước có sự bổ sung lẫn nhau.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Công Thương Phan Thị Thắng lưu ý, thương mại song phương vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: ảnh hưởng tiêu cực từ biến động kinh tế thế giới, hạn chế thông tin thị trường và kết nối doanh nghiệp, chi phí và thời gian vận tải hàng hóa cao, cũng như thiếu nhận thức đúng về thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thứ trưởng Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam Ấn Độ tại thủ đô New Delhi

Thứ trưởng Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam Ấn Độ tại thủ đô New Delhi

Để vượt qua những khó khăn này và thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Ấn Độ, bà Phan Thị Thắng đề xuất 4 điểm cần tập trung giải quyết, gồm: Tăng cường hợp tác, kết nối chuỗi cung ứng dựa trên các thế mạnh và sự bổ sung lẫn nhau; Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, thúc đẩy kết nối đối tác thông qua hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; Tăng cường vận chuyển trực tiếp, thiết lập các tuyến vận chuyển giữa hai nước để tiết kiệm thời gian, chi phí, và tận dụng nguồn lực sẵn có; Tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của mỗi bên, đồng thời khuyến khích đầu tư của Ấn Độ vào các lĩnh vực công nghiệp nền tảng, phát triển hạ tầng, và ứng dụng công nghệ thông tin.

Cũng tại Diễn đàn, ông Shantuna Srivatava, nguyên Chủ tịch Hội đồng xúc tiến kinh doanh ASEAN - Ấn Độ, nguyên Chủ tịch Phòng Kinh doanh Ấn Độ tại Việt Nam nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia chưa được khai thác đầy đủ. Ông đề xuất mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD vào năm 2025.

Phan Tùng/VOV-New Delhi

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/4-giai-phap-tang-cuong-hop-tac-kinh-te-thuong-mai-viet-nam-an-do-post1037980.vov