40 triệu xe máy Honda xuất xưởng tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa đạt 96%
Sau gần 30 năm vào thị trường Việt Nam, hãng xe Nhật Bản đã sản xuất 40 triệu xe máy, tiến tới nhiều dòng xe hiện đại hơn trong tương lai.
Mẫu xe thứ 40 triệu Honda sản xuất tại Việt Nam xuất hiện. (Video: Mạnh Hùng)
Ngày 30/6, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ chào mừng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại Việt Nam. Đây là mẫu xe Honda Vision, đánh dấu một cột mốc mang tính biểu tượng, là minh chứng cho hành trình bền bỉ và gắn bó của Honda tại thị trường Việt Nam suốt gần ba thập kỷ qua.

Mẫu xe máy thứ 40 triệu được Honda sản xuất tại Việt Nam. (Ảnh: Mạnh Hùng)
Năm 1997, nhà máy đầu tiên của HVN tại Vĩnh Phúc chính thức đi vào hoạt động với công suất thiết kế 500.000 xe mỗi năm. Mẫu xe đầu tiên được xuất xưởng là Super Dream.
Đến nay, HVN đã mở rộng quy mô lên 3 nhà máy sản xuất xe máy hiện đại và ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực sản xuất lên 2,75 triệu xe mỗi năm. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu nội địa với đa dạng sản phẩm từ xe số, xe tay ga đến xe điện, HVN còn đẩy mạnh xuất khẩu xe máy và phụ tùng “Made in Vietnam” đạt chuẩn chất lượng quốc tế đến 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần mang đến niềm vui di chuyển cho khách hàng trên toàn cầu.

Sự kiện được tổ chức tại nhà máy Honda Vĩnh Phúc. (Ảnh: Mạnh Hùng)
Theo chia sẻ của đại diện Honda Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa của công ty với xe máy hiện đạt 96%. Trong đó có 25 công ty của Việt Nam chiếm tỷ lệ 20%, ngoài ra là một số công ty nước ngoài.
Tại sự kiện Tổng kết hoạt động kinh doanh, Honda Việt Nam cho biết ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong năm tài chính 2025.

Bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Mạnh Hùng)
Theo đó, về mảng xe máy, HVN đã bán được 2,3 triệu xe tại Việt Nam (tăng 10% so với năm 2024), ra mắt 13 mẫu xe mới, trong đó có 2 mẫu xe điện đầu tiên là ICON e: và CUV e:. Số lượng xe xuất khẩu đạt 305 nghìn xe nguyên chiếc, trị giá 635 triệu USD, tăng 24%.

Các mẫu xe, phụ tùng từ nhà máy Honda Việt Nam đã xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Mạnh Hùng)
Hãng cho biết sẽ cung cấp thêm nhiều mẫu sản phẩm mới, phù hợp đa dạng nhu cầu của người dùng Việt Nam, tối ưu hóa hệ thống cung ứng sản phẩm và đặt mục tiêu duy trì thị phần dẫn đầu đạt 83%.
Về mảng ô tô, HVN bán được 28,2 nghìn chiếc (tăng 10,2% so với năm 2024), ra mắt nhiều mẫu xe hybrid như Civic bản HEV và gần đây là HR-V e:HEV RS.
Các mẫu xe hybrid tiếp tục là định hướng phát triển được Honda chú trọng trong giai đoạn chuyển giao sang xe điện. Với các thế hệ xe hybrid tiếp theo, chi phí sản xuất có thể giảm tới 50% so với thế hệ năm 2018 và 30% so với hiện nay, cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu thêm 10%.