Các hãng ôtô chia rẽ về tương lai xe hybrid sạc điện
Xe PHEV ngày càng phổ biến tại châu Âu nhưng Toyota và Hyundai vẫn dè dặt, cho rằng công nghệ này chỉ là bước đệm tạm thời trong quá trình chuyển sang xe điện.
Video: BYD Sealion 6 PHEV chính thức ra mắt Việt Nam.
Trong khi các hãng xe châu Âu và Trung Quốc đang tích cực phát triển dòng hybrid cắm sạc (PHEV) để thích nghi với các quy định khí thải ngày càng khắt khe, thì những tên tuổi lớn như Toyota hay Hyundai lại tỏ ra dè dặt. Sự khác biệt này phản ánh cách tiếp cận không đồng nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trước quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện.
PHEV ''Cầu nối'' giữa quá khứ và tương lai
Xe hybrid sạc điện (PHEV) được coi là giải pháp “trung hòa lý tưởng”, kết hợp ưu điểm của cả hai thế giới: khả năng vận hành êm ái như xe điện trong phạm vi gần, và sự tiện lợi của động cơ đốt trong khi cần di chuyển đường dài. Đặc biệt, tại châu Âu, nơi các quy chuẩn phát thải CO2 ngày càng nghiêm ngặt, PHEV là lựa chọn phù hợp để giảm lượng khí thải trung bình của đội xe.

Một số hãng xe như Audi và Lynk&Co (Trung Quốc) đang theo đuổi chiến lược đẩy mạnh phạm vi di chuyển thuần điện trên các mẫu PHEV. Ví dụ, Lynk&Co 08 PHEV, mẫu xe có khả năng sẽ được bán tại Việt Nam, sở hữu quãng đường thuần điện lên tới 200 km. Trong khi đó, Audi Q3 PHEV đạt 119 km, tương đương với Mercedes-Benz C-Class hay E-Class PHEV, con số được xem là tương đối cao so với mặt bằng chung.
Toyota và Hyundai ''Giữ lại'' thực dụng
Ngược lại, các nhà sản xuất từ Nhật Bản và Hàn Quốc có cách tiếp cận thận trọng hơn.
Đại diện Toyota châu Âu, ông Andrea Carlucci, cho rằng việc mở rộng phạm vi chạy điện cho PHEV vượt mốc 100 km không phải là điều cần thiết trong thời điểm hiện tại. Theo ông, mức 100 km là “điểm cân bằng hợp lý” giữa chi phí, hiệu quả và mục đích sử dụng. Việc trang bị pin dung lượng lớn khiến chi phí đội lên, kéo theo yêu cầu kỹ thuật cao hơn mà chưa chắc mang lại giá trị thiết thực với người dùng.

Hiện tại, mẫu Toyota RAV4 PHEV thế hệ mới đạt mức 100 km thuần điện theo chuẩn WLTP, trong khi mẫu Toyota C-HR PHEV dừng ở mức 66 km, đủ cho phần lớn nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị.
Hyundai cũng có quan điểm tương tự. Hãng cho rằng việc gia tăng phạm vi chạy điện cho xe PHEV sẽ làm cấu trúc xe phức tạp hơn, khiến giá thành cao hơn trong khi giá trị sử dụng thực tế không tăng tương xứng. Ví dụ, Santa Fe PHEV, một trong những mẫu PHEV phổ biến nhất của Hyundai, hiện chỉ có khả năng chạy điện khoảng 55 km.

Bên cạnh đó, Hyundai cũng đang nghiên cứu phát triển các mẫu xe điện mở rộng phạm vi (EREV – Extended Range Electric Vehicle), tuy nhiên đại diện hãng tại châu Âu cho biết vẫn chưa chắc có thể thương mại hóa rộng rãi tại thị trường này.
“PHEV và EREV là các công nghệ bước đệm. Việc làm chúng trở nên tinh vi hơn chỉ khiến chi phí đội lên, không bền vững về lâu dài”, ông Xavier Martinet, Giám đốc điều hành Hyundai Châu Âu, chia sẻ với Auto News.
Ông Martinet cũng cảnh báo rằng các tiêu chuẩn phát thải CO2 tại châu Âu sẽ được xét lại vào năm 2028, điều này có thể khiến vai trò của xe PHEV sụt giảm đáng kể, và các hãng cần tính toán kỹ lưỡng nếu muốn tiếp tục đầu tư dài hạn cho công nghệ này.
Tại Việt Nam xe PHEV vẫn là phân khúc hẹp
Tại Việt Nam, xe PHEV vẫn còn khá mới mẻ và chủ yếu xuất hiện ở phân khúc xe sang như: BMW XM, Porsche Panamera, Volvo S90/XC90, Range Rover Velar. Ở phân khúc phổ thông, số lượng mẫu xe PHEV hiện tại chỉ đếm trên đầu ngón tay, gồm Kia Sorento PHEV, Jaecoo J7 SHS, và BYD Sealion 6 (chuẩn bị bán ra).

Hạn chế về hạ tầng sạc và chi phí đầu tư là rào cản chính khiến PHEV chưa thể bùng nổ tại Việt Nam như ở châu Âu hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên, với xu hướng xe hybrid ngày càng lan rộng, việc các mẫu PHEV cỡ trung hoặc cỡ nhỏ gia nhập thị trường là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong thời gian tới.