Ðặt giáo dục và đào tạo vào vị trí trung tâm trong phát triển quốc gia
Nghị quyết 71/NQ-TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị tập trung vào việc đột phá phát triển giáo dục và đào tạo bằng cách khẳng định vai trò quyết định của giáo dục đối với vận mệnh dân tộc, nâng cấp chính sách ưu đãi đặc thù cho đội ngũ nhà giáo, trao quyền tự chủ, xã hội hóa, hiện đại hóa trường lớp và đưa mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đạt chuẩn quốc tế vào năm 2045.
Theo Nghị quyết 71/NQ-TW (Nghị quyết 71), nhận thức sâu sắc, đầy đủ và thực hiện nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Phát triển giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Trong đó, Nhà nước giữ vai trò định hướng chiến lược, kiến tạo phát triển, bảo đảm nguồn lực và công bằng trong giáo dục. Bảo đảm đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Toàn xã hội có trách nhiệm chăm lo, tham gia đóng góp nguồn lực và giám sát phát triển giáo dục và đào tạo. Đồng thời, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, xây dựng xã hội học tập, khơi dậy mạnh mẽ các phong trào thi đua trong Nhân dân và toàn xã hội về học tập, tự học tập, học tập không ngừng, học tập suốt đời vì sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước, vì tương lai của dân tộc. Người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục và đào tạo, nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức, kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội. Đặc biệt là giáo dục bảo đảm hài hòa giữa tính toàn dân, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu. Phát triển giáo dục và đào tạo trên nền tảng văn hóa, giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa nhân loại, chuẩn mực quốc tế, giáo dục, đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu.
Cũng theo Nghị quyết 71, giáo dục và đào tạo phải bảo đảm "học đi đôi với hành", "lý thuyết gắn liền với thực tiễn", "nhà trường gắn liền với xã hội". Giáo dục mầm non, phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao. Giáo dục đại học là nòng cốt phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế. Tạo đột phá về nguồn lực, động lực và không gian mới cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng, bảo đảm Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực xã hội cho hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục công lập là trụ cột, giáo dục ngoài công lập là thành phần quan trọng cấu thành hệ thống giáo dục quốc dân, xây dựng nền giáo dục mở, liên thông, bảo đảm cơ hội học tập công bằng, bình đẳng cho mọi người, đáp ứng nhu cầu xã hội, thúc đẩy học tập suốt đời.
Trong những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được duy trì ổn định, giáo dục mũi nhọn được chú trọng. Mục tiêu của tỉnh và ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh hướng đến là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học. Chính vì thế, tỉnh đã định hướng nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, gắn kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh. Năm học 2025 - 2026 được xem là năm học của niềm tin và sự quyết tâm đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của tỉnh Lâm Đồng.
Về lâu dài, ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giáo dục, đổi mới quản trị nhà trường, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, mầm non và thường xuyên. Đồng thời phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất, sử dụng ngân sách hợp lý và huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục…
Kỳ vọng trong những năm tới đây, tỉnh sẽ hình thành được hệ thống giáo dục và đào tạo đồng bộ, hiện đại, có khả năng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế biển, du lịch, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Qua đó, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương, đất nước trong kỷ nguyên mới.