Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã lý giải nguyên nhân chính dẫn đến giá vé máy bay cao thời gian vừa qua là do chi phí đầu vào tăng mạnh, thiếu máy bay khai thác... Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, giá vé máy bay đắt đỏ còn có nguyên nhân không kém phần quan trọng là tính cạnh tranh của thị trường không cao. Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng (ảnh), Cục trưởng Cục HKVN, xung quanh vấn đề này.
Ngành hàng không sau khi gặp khủng hoảng vì dịch Covid-19 đã ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong ba tháng đầu năm 2024, nhờ số lượng khách và giá vé tăng cao.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết không chỉ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, Cục còn so sánh, đối chiếu với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới
Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cả hãng bay lẫn cơ quan quản lý đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Chuyên gia đánh giá việc giá vé máy bay nội địa tăng cao trong thời gian qua không phải nguyên nhân chính giúp các hãng hàng không kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm.
Chiều 6/5, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có báo cáo gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, Cục cũng đưa ra dự báo về giá vé máy bay trong những tháng cuối năm 2024.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi 5 nguyên nhân chính.
Giá nguyên liệu tăng, chênh lệch tỷ giá, biến động đội tàu bay… là những nguyên nhân khiến giá vé máy bay thời gian qua tăng vọt.
Nhiều hãng hàng không báo lãi 'khủng' trong quý I/2024 bất chấp thị trường gặp khó khăn vì thiếu máy bay khiến giá vé liên tục tăng cao.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, nhiều hãng hàng không có tỷ lệ chậm chuyến cao.
Các hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.
Vietnam Airlines (mã cổ phiếu HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với mức lợi nhuận cao nhất lịch sử.
Với mức lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.917 tỷ đồng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhân mức lãi kỷ lục một quý trong lịch sử.
Không chỉ là thực hiện chủ trương của ngành mà bản thân các ngân hàng cho biết, sẽ có biện pháp quyết liệt hơn trong tái cấu, xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng.
Hiện dư nợ của Bamboo Airways được đảm bảo bằng 100% bất động sản mới, cộng thêm bất động sản cũ và các cổ phiếu trước đây đã thế chấp.
Liên quan đến việc cho Bamboo Airways vay tiền, ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank - chia sẻ thông tin ông Đặng Tất Thắng, cựu CEO hãng bay này, có đòi 200 tỷ đồng cho cá nhân.
Chủ tịch HĐQT Sacombank Dương Công Minh khẳng định, không liên quan gì đến bà Trương Mỹ Lan và các vụ việc của bà Trương Mỹ Lan. Ông Minh cho rằng, nếu có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan cũng như Vạn Thịnh Phát sẽ không bao giờ ngồi đây được.
Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank khẳng định ông không dính dáng gì đến vụ án Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan
Lãnh đạo SAGS cho biết đang dồn lực vào sân bay Long Thành vì nếu không thắng được đấu thầu tại đây, công ty cũng mất rất nhiều thị phần ở Tân Sơn Nhất.
Dù ngưng cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways năm 2024 và sản lượng phục vụ các chuyến bay quốc nội giảm, nhưng SAGS vẫn báo lãi về gần mức trước dịch Covid-19.
Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (mã chứng khoán SGN - sàn HOSE) vừa công bố thông tin về thay đổi tỷ lệ sở hữu của Quỹ ngoại America LLC.
Một số quốc gia đã sử dụng dầu thải, mỡ động vật để làm nhiên liệu hàng không bền vững, tuy nhiên ở Việt Nam cần có lộ trình để sản xuất, chứng nhận và đưa vào sử dụng.
Sau 4 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, khoản lỗ lũy kế của Pacific Airlines đã vượt mốc hơn 8.000 tỷ đồng.
Pacific Airlines đã có 4 năm liên tiếp thua lỗ với khoản lỗ lũy kế lên đến hơn 8.000 tỷ đồng.
Do các hãng hàng không ở Việt Nam có quy định hành lý khác nhau, hành khách cần nắm rõ thông tin liên quan đến vấn đề này nhằm chuẩn bị cho một chuyến bay suôn sẻ.
Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm khẳng định, ông Dương Công Minh chỉ là cố vấn cho hãng chứ không phải nhà đầu tư. Hiện hai nhà đầu tư đã chuyển cho gia đình ông Trịnh Văn Quyết gần 370 tỷ đồng.
Thống kê cho thấy giá vé máy bay hạng phổ thông nhiều chặng tại một số khu vực trên thế giới cuối năm 2023 nhích tăng so với cùng kỳ năm 2019, có chặng tăng tới 40%. Lãnh đạo Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) chỉ ra 4 nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay sắp tới vẫn chưa thể hạ nhiệt...
Với các đường bay không mang lại lợi nhuận nhưng vẫn phải duy trì vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thì phải có chính sách bù lỗ từ ngân sách nhà nước hoặc địa phương.
Nhiều giải pháp đang được cơ quan quản lý, các hãng hàng không thực hiện để ứng phó với tình trạng thiếu tàu bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Trong khi tin xấu dồn dập đến với các hãng hàng không trong nước như Bamboo, Pacific Airlines thì một hãng hàng không có quy mô bé hơn nhiều đã báo lãi 3 tháng liên tiếp, và lợi nhuận ròng trong quý đầu năm đạt hơn 10 tỷ đồng.
Vietravel Airlines có lãi trong khi nhiều hãng hàng không phải thu hẹp hoạt động hay thậm chí trả hết đội máy bay trong quý đầu năm nay.
Sau hơn 3 năm đi vào khai thác, Vietravel Airlines có lãi tháng thứ 3 liên tiếp. Nhờ đó, doanh thu quý I của hãng đạt 491,2 tỷ, tăng gần 42% và lãi ròng đạt 10,1 tỷ đồng.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định bà Thủy Tiên tham gia Sasco không phải nắm quyền điều hành mà muốn hỗ trợ Sasco nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển.
Tình trạng thiếu hụt máy bay trong nước đang gây ra nhiều khó khăn cho các hãng hàng không và khách hàng.
Giá vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đi chơi, du lịch của không ít người dịp 30/4-1/5 sắp đến, nhất là khi kỳ nghỉ này có thể kéo dài đến 5 ngày. Nhiều người dân đã quyết định ở nhà hoặc chọn tour, tuyến nước ngoài hoặc các loại hình di chuyển khác, thay vì đến các địa điểm du lịch trong nước. Và bởi vậy, câu chuyện kích cầu du lịch với giải pháp 'Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam' sẽ không thể thực hiện được trong bối cảnh hiện nay.