Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu tư 7 tuyến metro

UBND TPHCM giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch.

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu tư các tuyến metro tại thành phố. Ảnh: Đạt Thành

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu tư các tuyến metro tại thành phố. Ảnh: Đạt Thành

UBND TPHCM vừa giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, TTXVN đưa tin.

Theo đó, MAUR TPHCM sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch.

Các tuyến gồm tuyến 1 (Bến Thành - An Hạ), tiếp nối tuyến Bến Thành - Suối Tiên; tuyến 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi); tuyến 3 (Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ).

Tuyến 4 (Đông Thạnh Hóc Môn - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - khu đô thị Hiệp Phước); tuyến 5 (Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước); tuyến 6 (vành đai trong); tuyến 7 (Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park).

Ngoài ra, UBND TPHCM yêu cầu MAUR đề xuất phương án bố trí vốn cho các giai đoạn 2021-2025, 2026-2030, 2031-2035 và xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ dự án.

Chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục kết thúc chủ trương đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bằng vốn ODA theo quy định, đồng thời khẩn trương khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và Báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án mới để trình phê duyệt.

TPHCM hiện có một tuyến metro (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thương mại từ 22-12-2024, thu hút đông đảo người dân và đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông công cộng.

Tuyến Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công cuối 2025, hoàn thành năm 2030. Các tuyến khác sẽ giải phóng mặt bằng từ 2025-2027 và đồng loạt khởi công năm 2027.

Đến năm 2035, TPHCM dự kiến có 355km đường sắt đô thị. Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội trao cho thành phố nhiều cơ chế đặc thù để huy động vốn và triển khai các nhiệm vụ liên quan.

UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết, tập trung vào các nhóm công việc chính như xây dựng văn bản hướng dẫn, huy động và bố trí vốn, chuẩn bị đầu tư, phát triển đô thị theo mô hình TOD (đô thị gắn với phương tiện công cộng), phát triển công nghiệp và đào tạo nhân lực.

Về nguồn vốn, thành phố sẽ bố trí 209.500 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đồng thời, thành phố sẽ huy động vốn ODA, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga metro.

Ngoài ra, thành phố sẽ nghiên cứu thành lập Hội đồng thẩm định phương án tuyến, vị trí công trình và quy hoạch TOD.

Gia Nghi

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/ban-quan-ly-duong-sat-do-thi-tphcm-lam-chu-dau-tu-7-tuyen-metro/