'Bản sắc Việt': Hành trình sáng tạo khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ

Vượt khỏi khuôn khổ của một sân chơi thiết kế thông thường, cuộc thi sáng tạo xe máy điện 'Bản sắc Việt' làhành trình đặc biệt, nơi những ý tưởng sáng tạo và tình yêu văn hóa Việt được hòa quyện, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Được VinFast phối hợp cùng SChannel tổ chức từ ngày tháng5/2025, “Bản sắc Việt” hướng đến học sinh, sinh viên từ 16 đến 24 tuổi trên toàn quốc. Cuộc thi mở ra cơ hội để thế hệ trẻ thể hiện cá tính, đồng thời kể những câu chuyện đậm đà bản sắc Việt bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, trên “phông nền” là những mẫu xe máy điện VinFast.

Chỉ trong hơn một tháng phát động, cuộc thi đã thu hút 314 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước. Không chỉ là một cuộc thi thiết kế, “Bản sắc Việt” là nơi thế hệ trẻ khoác áo mới cho văn hóa dân tộc bằng ngôn ngữ sáng tạo trẻ trung và cá tính. Trên nền những dòng xe máy điện hiện đại, giới trẻ “thổi hồn” dân tộc qua từng họa tiết rồng Lý, trống đồng Đông Sơn hay sắc màu thổ cẩm vùng cao...

Khép lại hành trình tràn ngập nhiệt huyết sáng tạo, cuộc thi đã tìm ra chủ nhân xứng đáng của những bản thiết kế xe máy điện ấn tượng nhất.

Tác phẩm giành giải Nhất - “Dáng hình di sản - Nhịp bước tương lai” của tác giả Nguyễn Tuyết Nhi (TP. Hồ Chí Minh) đã chinh phục Ban giám khảo bởi sự hòa quyện tinh tế giữa biểu tượng truyền thống và tư duy thị giác đương đại. Những hoa văn trống đồng, hình tượng người phụ nữ Việt trong tà áo dài, họa tiết thổ cẩm miền núi… đã được thổi hồn vào thiết kế xe một cách hài hòa, sống động và đầy chiều sâu văn hóa.

Tác phẩm giành giải Nhất - “Dáng hình di sản - Nhịp bước tương lai” của tác giả Nguyễn Tuyết Nhi

Tác phẩm giành giải Nhất - “Dáng hình di sản - Nhịp bước tương lai” của tác giả Nguyễn Tuyết Nhi

Cuộc thi không chỉ tìm ra chủ nhân xứng đáng cho ngôi vị cao nhất, mà quan trọng hơn, đã để lại những dư âm khó quên trong lòng người trẻ đam mê thiết kế và yêu văn hóa Việt.

Minh Anh, mộtthí sinh tại Hà Nội, chia sẻ sự xúc động bởi đây là lần đầu tiên em có cơ hội đưa tình yêu dành cho văn hóa Việt vào một bản thiết kế mang tính ứng dụng cao và gắn liền với đời sống như xe điện.“Từ việc tìm hiểu văn hóa Việt, em có cơ hội hiểu hơn về lịch sử, truyền thống nước nhà, từ đó thêm tự hào với nguồn cội của mình”, Minh Anh nói.

Thí sinh Anh Tuấn, sinh viên Đà Nẵng cũng cho rằng “Bản sắc Việt” là một không gian mở để người trẻ như Tuấn được tự dolàm mới cách kể chuyện về truyền thống dân tộc, từ đó truyền cảm hứng tới cộng đồng.

“Với em, đây là sân chơi hiếm hoi, nơi những câu chuyện văn hóa, hình ảnh di sản không còn nằm yên trong sách vở mà thực sự được bước ra ngoài đời sống và được lan tỏa theo cách gần gũi nhất”, Tuấnchia sẻ.

Tác phẩm “Đôi Cánh Việt” của tác giả Ngô Thị Phương Thảo - 1 trong 2 tác phẩm giành giải Nhì cuộc thi

Tác phẩm “Đôi Cánh Việt” của tác giả Ngô Thị Phương Thảo - 1 trong 2 tác phẩm giành giải Nhì cuộc thi

Nhiều thí sinh cũng chia sẻ rằng, “Bản sắc Việt” đã trở thành chất xúc tác quý giá khơi dậy và lan tỏa tinh thần dân tộc. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng đánh giá cao tinh thần tiên phong của VinFast trong việc đồng hành cùng cộng đồng, không chỉ ở khía cạnh sản phẩm, mà còn trong việc khuyến khích sự kết nối, sáng tạo của những người trẻ.

Đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên hãng xe điện Việt mang đến những sân chơi ý nghĩa dành riêng cho cộng đồng người dùng. Trước “Bản sắc Việt”, VinFast đã liên tục tạo dấu ấn với nhiều cuộc thi giàu tính tương tác như: “Lái xe xanh - Rinh rồng vàng”, “Khoảnh khắc đáng nhớ cùng VinFast”...

“Mỗi cuộc thi mang màu sắc riêng nhưng là một cơ hội để người dùng kể câu chuyện của riêng mình cũng như lan tỏa thông điệp sống xanh, khơi dậy niềm tự hào về văn hóa và thương hiệu Việt”, anh Trần Bình Minh, một thành viên của cộng đồng chủ xe điện VinFast nói.

Nguyễn Yến

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ban-sac-viet-hanh-trinh-sang-tao-khoi-day-niem-tu-hao-dan-toc-trong-the-he-tre-10310456.html