Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đảng ủy Bộ GD&ĐT ký chương trình phối hợp

Giai đoạn 2025-2030, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đảng ủy Bộ GD&ĐT cùng triển khai 5 nội dung phối hợp công tác.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Lại Xuân Môn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đại diện hai cơ quan ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2025 - 2030.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Lại Xuân Môn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đại diện hai cơ quan ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2025 - 2030.

Chiều 10/7, tại Bộ GD&ĐT diễn ra hội nghị ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2025 - 2030 và Kế hoạch phối hợp năm 2025 giữa Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương với Đảng ủy Bộ GD&ĐT.

Dự hội nghị có Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; các Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đại diện lãnh đạo các đơn vị hai bên.

 Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Vũ Thanh Mai và Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đại diện hai cơ quan ký kết Chương trình phối hợp công tác năm 2025.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Vũ Thanh Mai và Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đại diện hai cơ quan ký kết Chương trình phối hợp công tác năm 2025.

5 nội dung phối hợp

Trình bày dự thảo Chương trình phối hợp, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nêu rõ 5 nội dung phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đảng ủy Bộ GD&ĐT giai đoạn 2025-2030.

Thứ nhất: Tham mưu, đề xuất xây dựng các đề án trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành chủ trương, chính sách của Đảng về giáo dục và đào tạo.

Thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm phát triển giáo dục, đào tạo, dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực; phát triển giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng biên giới, hải đảo; nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục nhân cách, đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, lối sống lành mạnh, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, kiến thức pháp luật, ý thức công dân và giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.

Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chính trị, tư tưởng đối với hoạt động giảng dạy khoa học xã hội - nhân văn trong hệ thống giáo dục quốc dân; thúc đẩy việc triển khai công tác nghiên cứu và đào tạo đối với các ngành nghiên cứu cơ bản tại các cơ sở giáo dục đại học.

Thứ hai: Tổ chức sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về giáo dục và đào tạo do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Thứ ba: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, luật pháp của Nhà nước, chiến lược, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, những nhiệm vụ mới, khó của ngành Giáo dục, của Bộ GD&ĐT về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực. Triển khai các đề án tăng cường công tác truyền thông chính sách của Nhà nước; thông tin, tuyên truyền đối ngoại về giáo dục, đào tạo, dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực.

Thứ tư: Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh chính sách, pháp luật nhằm giải quyết những vấn đề bất cập, nổi cộm, góp phần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chiến lược, chương trình, kế hoạch của Chính phủ về giáo dục, đào tạo, dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực.

Thứ năm: Nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng, dư luận xã hội về những vấn đề liên quan tới giáo dục, đào tạo; trao đổi, cung cấp thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ GD&ĐT; cung cấp nội dung các quan điểm sai trái, thù địch, tin giả về giáo dục, đào tạo, dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực, lối sống lệch lạc không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa, con người Việt Nam trong học sinh, sinh viên nhằm kịp thời chỉ đạo đấu tranh, phản bác.

 Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị.

Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại hội nghị.

Phát huy vai trò tiên phong “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”

Nhấn mạnh vai trò đặc biệt của giáo dục - đào tạo trong tiến trình phát triển đất nước, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Đất nước đang bước vào một thời kỳ phát triển mới với khát vọng lớn lao và tầm nhìn chiến lược. Trong bối cảnh đó, giáo dục - đào tạo tiếp tục được xác định là giải pháp chiến lược quan trọng bậc nhất, là quốc sách hàng đầu để thực hiện các mục tiêu 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước.

Ông cũng dẫn chứng loạt nghị quyết lớn như: Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân - tất cả đều đặt ra yêu cầu ưu tiên phát triển nguồn nhân lực.

Khẳng định sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa hai bên trong tham mưu các quyết sách về giáo dục - đào tạo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, Bộ GD&ĐT cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tiếp tục phát huy vai trò tham mưu chiến lược, đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, tận dụng không gian mạng để lan tỏa chủ trương, chính sách; đồng thời đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, truyền thống, xây dựng hệ giá trị Việt Nam trong thế hệ trẻ.

Đặc biệt, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh vai trò của ngành Giáo dục trong phát triển nhân tài cho các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, khoa học xã hội - những lĩnh vực đang thiếu cơ chế và đầu tư tương xứng. Bên cạnh đó, ông bày tỏ sự đồng tình với chủ trương đưa giáo dục nghề nghiệp trở lại Bộ GD&ĐT để thống nhất chiến lược, tránh phân tán nguồn lực, hướng tới mô hình “đại học thực hành” như Thụy Sĩ để đào tạo đội ngũ “vừa có đức, vừa có tài”.

 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Đứng trước yêu cầu đổi mới và phát triển, quan điểm về xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, công tác tuyên giáo và dân vận của Đảng ủy Bộ GD&ĐT được Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ xác định cần có sự chuyển biến mạnh mẽ, thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, tổ chức bộ máy mới, phát huy vai trò tiên phong “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”. Từ đó, góp phần củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy các đơn vị, cán bộ, đảng viên các cục, vụ, đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, công tác phối hợp giữa Đảng ủy Bộ GD&ĐT với các Ban Đảng Trung ương, các Đảng ủy Bộ, ngành, luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ xác định là phương thức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong nghiên cứu, tham mưu, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Bộ. Đây cũng là các cơ chế quan trọng trong trao đổi thông tin, tham vấn chủ trương, chính sách của Bộ GD&ĐT với các đơn vị phối hợp.

Bộ trưởng nhận định: Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD&ĐT giai đoạn 2021-2025 được triển khai hiệu quả, thường xuyên, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Công tác phối hợp giữa hai cơ quan đã bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; chia sẻ, trao đổi thông tin đầy đủ và kịp thời về tình hình thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các vấn đề nhân dân quan tâm về giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của mỗi cơ quan trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trong nhiều nội dung phối hợp quan trọng được triển khai, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; để sau đó Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW, tiếp tục tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

 Đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Về hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2025 - 2030 giữa Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương với Đảng ủy Bộ GD&ĐT, theo Bộ trưởng, đây là dịp quan trọng để nhìn lại những kết quả nổi bật đã đạt được trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua; đồng thời xác định khuôn khổ, nội dung, nguyên tắc và phương thức phối hợp triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ban thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT kỳ vọng Chương trình phối hợp được xây dựng, thảo luận và ký kết hôm nay sẽ có nhiều nội dung quan trọng, đột phá triển khai các nhiệm vụ chính trị được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao nhiệm vụ; đặc biệt trong các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực; công tác thông tin, tuyên truyền; công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học mang tính chiến lược; đề xuất giải pháp xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức; đồng thời quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Hiếu Nguyễn. Ảnh: Trần Hiệp

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ban-tuyen-giao-va-dan-van-trung-uong-dang-uy-bo-gddt-ky-chuong-trinh-phoi-hop-post739239.html