Bất ngờ với vi phạm tại Dự án khu đất đấu giá tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên

Dự án do UBND huyện Ân Thi làm chủ đầu tư, nhiều lần vi phạm xâm lấn hành lang, mở các đường đấu nối trực tiếp vào QL38 và phớt lờ yêu cầu của cơ quan quản lý đường.

Đơn vị thi công đấu nối đường từ Dự án khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi vào QL38 tại Km48+120 dù không có giấy phép thi công, giấy phép đấu nối vào quốc lộ (chụp ngày 18/6/2024)

Đơn vị thi công đấu nối đường từ Dự án khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi vào QL38 tại Km48+120 dù không có giấy phép thi công, giấy phép đấu nối vào quốc lộ (chụp ngày 18/6/2024)

Dấu hiệu thi công đấu nối vào quốc lộ bất thường

Gần cuối tháng 6/2024, PV Tạp chí GTVT có mặt tại khu vực Cây xăng 99, vị trí Km 48+100 ven QL38 (đường Phạm Huy Thông, thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bắt gặp cảnh máy xúc đang đào xúc, chở đi lớp đất nền thuộc hành lang an toàn giao thông QL38, với chiều dài khoảng 6 - 7 m, sâu gần 1 m. Việc thi công này nhằm đấu nối trực tiếp đường của dự án khu đất đấu giá vào QL38, vị trí này cũng giáp với lối mở (từ quốc lộ) vào Cây xăng 99.

Theo một công nhân đang làm việc tại công trường, đây là một trong các đường thuộc dự án khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi và chỉ khoảng một tuần nữa sẽ làm xong con đường này, nhưng không rõ dự án đã được cấp phép thi công đấu nối vào quốc lộ hay chưa. Trong khi đó, một phụ nữ che kín mặt (được giới thiệu là người của đơn vị thi công) dùng điện thoại để ghi hình phóng viên và từ chối trả lời.

Tìm hiểu thêm cho thấy, đây là dự án "Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc thuộc khu liên hợp thể thao, văn hóa và dân cư huyện Ân Thi (giai đoạn II) – phân khu 1", hiện đã gần hoàn thiện thi công các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, cấp nước và thoát nước. Dự án do UBND huyện Ân Thi làm chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ân Thi (trực thuộc UBND huyện Ân Thi là tư vấn quản lý dự án); Công ty TNHH tư vấn xây dựng Phố Hiến là đơn vị thiết kế, giám sát; đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Anh Dũng, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Triệu Đức (gọi tắt là Công ty Anh Dũng, Công ty Triệu Đức).

Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng hơn chục héc ta, có tổng mức đầu tư hạ tầng giai đoạn 2 (theo mời thầu) là 49,950 tỷ đồng, khởi công giữa tháng 2/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024. Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án "nhằm đảm bảo khu dân cư mới được đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phù hợp với quy hoạch; kết nối đồng bộ hạ tầng với khu dân cư hiện hữu. Đảm bảo hạ tầng đô thị, hiện đại, khang trang tạo môi trường số văn minh để đấu giá cho nhân dân làm nhà ở...".

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 117/2021/NĐ-CP của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 11/2010/NĐ-CP) quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các đường đấu nối vào quốc lộ gồm: Đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị; Đường chuyên dùng; Đường gom; Đường từ các khu vực, công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.

UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ nguyên tắc, yêu cầu đấu nối theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT; chịu trách nhiệm về việc thực hiện đấu nối bảo đảm giao thông an toàn và khả năng thông hành của tuyến đường.

Còn Điều 20 Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung của Thông tư số 50/2015 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 11/2010 của Chính phủ quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ": việc đấu nối vào quốc lộ phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thiết kế nút giao đấu nối vào quốc lộ phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành về yêu cầu thiết kế đường ô tô, đảm bảo an toàn giao thông và khả năng thông hành của quốc lộ.

Khảo sát thêm cho thấy, dự án nói trên nằm giữa tuyến chính QL38 và tuyến nhánh quốc lộ lý trình khoảng Km48 - Km49+000, hai mặt tiếp giáp với quốc lộ. Từ trong khu đất đấu giá có 2 con đường (vị trí đầu và cuối khu đất) chạy nối thẳng vào quốc lộ, tạo thành 4 vị trí đấu nối trực tiếp vào QL38.

Ngoài vị trí đang thi công đấu nối đề cập ở trên, 3 điểm đấu nối khác đã thi công xong. Tuy nhiên, quan sát cho thấy, các vị trí đấu nối có dấu hiệu không đảm bảo quy định về kỹ thuật theo tiêu chuẩn đấu nối, như về độ cao mặt đường khi đấu nối, thoát nước mặt đường quốc lộ; việc đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai vị trí đấu nối với quốc lộ.

Dự án khu đấu giá đất ra có 4 vị trí đấu nối trực tiếp từ đường nội bộ ra QL38 và tuyến nhánh QL38 (mỗi tuyến 2 vị trí) dù chưa có giấy phép thi công, chấp thuận đấu nối của cơ quan quản lý đường bộ theo quy định

Dự án khu đấu giá đất ra có 4 vị trí đấu nối trực tiếp từ đường nội bộ ra QL38 và tuyến nhánh QL38 (mỗi tuyến 2 vị trí) dù chưa có giấy phép thi công, chấp thuận đấu nối của cơ quan quản lý đường bộ theo quy định

Mở 4 đường đấu nối vào quốc lộ không phép, nhiều lần phớt lờ yêu cầu dừng thi công

Tìm hiểu từ Ban Quản lý dự án công trình giao thông (thuộc Sở GTVT Hưng Yên, cơ quan được Cục Đường bộ VN ủy quyền quản lý kết cấu hạ tầng QL38 qua địa bàn tỉnh Hưng Yên) và đơn vị trực tiếp quản lý bảo trì QL38 cho thấy thông tin bất ngờ là cả 4 điểm đấu nối từ đường của dự án khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi vào QL38 và tuyến nhánh QL38 đều không có giấy phép thi công, giấy phép đấu nối vào quốc lộ.

Đó là các vị trí đấu nối tại Km48+200, Km48+120 - Km48+160 QL38 (phải tuyến); Km48+560 - Km48+610 (trái tuyến) và Km48+570 - Km48+800 (trái tuyến), tuyến nhánh QL38.

Đáng chú ý, việc thi công không phép này xảy ra từ năm 2022 và đến nay cơ quan quản lý đường, đơn vị bảo trì đường nhiều lần yêu cầu dừng thi công, song chủ đầu tư, tư vấn dự án đến nhà thầu thi công đều không chấp hành, không khắc phục vi phạm cũ mà còn tiếp tục vi phạm mới.

Dự án khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi mở 4 vị trí đấu nối trực tiếp với QL38, nếu không được thẩm tra về ATGT sẽ là vị trí tiềm ẩn TNGT khi đưa khai thác, sử dụng

Dự án khu đất đấu giá tại thị trấn Ân Thi mở 4 vị trí đấu nối trực tiếp với QL38, nếu không được thẩm tra về ATGT sẽ là vị trí tiềm ẩn TNGT khi đưa khai thác, sử dụng

Cụ thể, ngày 3/2/2022, Ban QLDA công trình giao thông phát hiện vi phạm tại tự ý san lấp đổ cát san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ tại Km48+200 (bên phải tuyến) nên có văn bản gửi Công ty Triệu Đức yêu cầu dừng thi công, hoàn trả hiện trạng ban đầu, báo cáo chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục cấp phép và chỉ được thi công sau khi có giấy phép thi công.

Ngày 10/10/2022, Ban QLDA sau khi phát hiện vi phạm tại Km48+600 – Km48+700 QL38 cũng gửi văn bản yêu cầu Công ty Anh dừng thi công, hoàn thiện thủ tục cấp phép đấu nối.

Ngày 28/3/2024, Ban QLDA tiếp tục phát hiện Công ty Anh Dũng tiếp tục vi phạm tại Km48+210 - Km48+400 QL38 (phải tuyến, tuyến chính) và Km48+570-Km48+800 (trái tuyến, tuyến nhánh). Gần đây nhất, ngày 3/6/2024, Ban QLDA có văn bản gửi UBND huyện Ân Thi (chủ đầu tư), UBND thị trấn Ân Thi chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Song, bất chấp yêu cầu của đơn vị quản lý đường bộ, ngày 17/6/2024, Công ty Triệu Đức bị đơn vị quản lý bảo trì đường phát hiện, lập biên bản về việc tiếp tục tự ý thi công đấu nối vào QL38 tại Km48+120-Km48+160 (phải tuyến); còn Công ty Anh Dũng tự ý thi công trải nhựa đấu nối với QL38 tại Km48+560-Km48+610 (bên trái, tuyến nhánh).

"Thời điểm trên, cả hai đơn vị thi công không xuất trình được giấy phép thi công do cơ quan quản lý đường bộ cấp. Cách đây ít ngày, Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT đến làm việc với UBND huyện Ân Thi và các đơn vị liên quan đến quản lý dự án. Trực tiếp làm việc là đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ân Thi, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ân Thi. Tuy nhiên, các đơn vị trên đùn đẩy nhau trách nhiệm giải quyết các vi phạm trên", đại diện Ban QLDA công trình giao thông, Sở GTVT Hưng Yên và Công ty CP phát triển xây dựng thương mại số 909 (đơn vị quản lý bảo trì đường) cho biết.

Nhóm PV

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/bat-ngo-voi-vi-pham-tai-du-an-khu-dat-dau-gia-tai-huyen-an-thi-tinh-hung-yen-18324062518590093.htm