Bị áp mức thuế 'quá khắc nghiệt', hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc 'phản pháo'
Liên minh châu Âu cho biết hãng SAIC Motors thuộc sở hữu nhà nước, đối tác Trung Quốc của General Motors và Volkswagen, đã không hợp tác với các cơ quan chức năng của EU và không cung cấp cho họ các tài liệu cần thiết.
Số tiền này là khoản điều chỉnh từ mức thuế thậm chí còn cao hơn là 37,6%, mà nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã phản đối sau khi được áp dụng vào tháng 6. Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng trên mức thuế hiện tại là 10%, áp dụng cho tất cả các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
So với SAIC, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và công ty mẹ của Volvo là Geely đã “tạm thoát khỏi” với mức thuế thấp hơn nhiều. BYD, công ty cũng mới soán ngôi Tesla để trở thành công ty xe điện bán chạy nhất thế giới vào đầu năm nay, đã bị áp mức thuế 17%, trong khi Geely phải chịu mức thuế 19,3%. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đã có những điều chỉnh giảm nhẹ vào tuần trước.
Tesla, công ty cũng sản xuất ô tô tại Trung Quốc, đã phải chịu mức thuế 9% vì được hưởng lợi từ ít trợ cấp hơn từ Trung Quốc.
Thuế quan rất cao của SAIC là do công ty này không hợp tác với chính quyền Brussels. Trong một báo cáo vào tháng 7, Ủy ban EU phát hiện ra rằng các câu trả lời của SAIC cho một bảng câu hỏi là "rất thiếu sót", thiếu thông tin quan trọng, bao gồm chi phí sản xuất, thông tin liên quan đến việc mua các đầu vào chính và các công ty liên quan.
Về phía SAIC, công ty đã lập luận rằng khối này đã yêu cầu họ cung cấp quá nhiều thông tin.
Nhà sản xuất xe điện không có quyền truy cập vào một số dữ liệu của chính nhà cung cấp của mình và không quen thuộc với các tài liệu bắt buộc, Bloomberg đưa tin vào thứ Hai tuần này, trích dẫn những người quen thuộc với công ty.
Thuế quan ở EU là một vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong thời gian qua khi vốn đã phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 100% tại Mỹ.
Châu Âu là một thị trường quan trọng đối với các công ty Trung Quốc. Trong một báo cáo vào tháng 8, HSBC đã viết rằng thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu có thể tăng từ hơn 6% vào năm 2023 lên 10,5% vào năm 2030 và gần một nửa doanh số đó có thể đến từ các quốc gia ngoài EU.
Thuế quan là một phần của cuộc chiến ngoại giao kéo dài giữa EU và Trung Quốc liên quan đến thương mại, an ninh quốc gia và sản xuất quá mức.
EU cáo buộc Trung Quốc khuyến khích sản xuất quá mức trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực xanh, và vấn đề xung đột giữa Nga - Ukraine. Trung Quốc cho biết khối này đang bảo hộ và đang cố gắng kiềm chế sự phát triển kinh tế của mình.
Ở một diễn biến khác, trước vấn đề của Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tìm nơi khác để bán những chiếc xe công nghệ cao của họ là Mexico, sát nách với Mỹ. Mexico nổi lên như một điểm nóng cho xe điện Trung Quốc khiến các quan chức Washington lo ngại rằng quốc gia này có thể được sử dụng như một "cửa sau" để vào thị trường Mỹ.
Juan Carlos Baker, cựu thứ trưởng thương mại quốc tế Mexico, cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đến đất nước này rất tích cực. Họ có các chương trình khuyến mãi rất tốt. Đây là một sản phẩm tốt được bán với mức giá rất hợp lý".
Một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm cả BYD, đã tìm kiếm chỗ đứng vững chắc hơn ở Bắc Mỹ bằng cách khám phá các địa điểm nhà máy tại các tiểu bang Durango, Jalisco và Nuevo Leon của Mexico. Khoản đầu tư nước ngoài này sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế cho Mexico. BYD tuyên bố rằng một nhà máy ở đó sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm.
Nhưng các quan chức Mỹ lo ngại rằng đây có thể là một phần trong chiến lược lớn hơn của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhằm lách các hạn chế thương mại và thâm nhập thị trường Mỹ.
Quyền tiếp cận thương mại tự do đó là một phần của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), một phiên bản sửa đổi của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng được giao dịch giữa các quốc gia Bắc Mỹ bắt đầu từ năm 2018. Theo thỏa thuận, nếu một công ty ô tô nước ngoài sản xuất tại Canada hoặc Mexico và có thể chứng minh rằng vật liệu xây dựng có nguồn gốc tại địa phương, thì hàng hóa đó có thể được xuất khẩu sang Mỹ mà hầu như không phải chịu thuế.