Bình Định đặt mục tiêu phát triển du lịch năm 2023
Bình Định đặt mục tiêu trong năm 2023 đạt 5.000.000 lượt khách với doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng, cùng giải pháp đa dạng hóa thị trường khách du lịch, chú trọng phát triển các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao.
Bình Định đưa ra chỉ tiêu quý I/2023 có số lượt khách du lịch đạt 1.343.000 lượt (trong đó có 3.590 lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đạt 2.720 tỷ đồng. Chỉ tiêu quý II/2023, có số lượt khách du lịch đạt 1.554.000 lượt (trong đó có 21.700 lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đạt 5.190 tỷ đồng.
Chỉ tiêu quý III/2023, có số lượt khách du lịch đạt 1.510.000 lượt (trong đó có 34.470 lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đạt 6.820 tỷ đồng. Chỉ tiêu quý IV/2023, có số lượt khách du lịch đạt 593.000 lượt (trong đó có 21.050 lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đạt 1.670 tỷ đồng.
Để đạt được các chỉ tiêu trên, Bình Định đặt ra nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường khách du lịch, như: Đa dạng hóa thị trường khách du lịch, chú trọng phát triển các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao. Tập trung thu hút khách du lịch thị trường Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có đường bay trực tiếp đến Bình Định; thị trường các tỉnh Tây Nguyên có khoảng cách địa lý gần và khác biệt về điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch và một số tỉnh lân cận có khả năng kết nối tour, tuyến: Phú Yên, Khánh Hòa; từng bước mở rộng thị trường các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc: Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hòa Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai; đồng bằng sông Cửu Long như: Cần Thơ, Kiên Giang, Tiền Giang.
Đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ở các thị trường gần tăng trưởng nhanh, nhất là thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) và Đông Nam Á. Tiếp tục thu hút khách du lịch từ một số thị trường xa, có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như: Tây Âu (Anh, Pháp, Đức), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Đại Dương (Úc, New Zealand), trong đó chú trọng các nước được miễn thị thực (visa).
Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch và cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, bao gồm: Xây dựng các chương trình, nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Bình Định trên cơ sở khai thác các tài nguyên du lịch hiện có và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Tổ chức các hoạt động, sự kiện thu hút khách du lịch theo quý và mùa vụ du lịch; các hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch mùa thấp điểm. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển các dịch vụ tại các di tích văn hóa - lịch sử. Triển khai quy hoạch bãi biển Quy Nhơn và kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch. Tổ chức xây dựng và triển khai các mô hình phát triển du lịch ban đêm.
Hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án du lịch đã có chủ trương đầu tư, dự án du lịch theo quy hoạch và danh mục đã được phê duyệt. Xây dựng và triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Phát triển các sản phẩm OCOP phục vụ du lịch, khai thác giá trị đặc trưng về ẩm thực Bình Định phục vụ du khách. Nghiên cứu sản phẩm quà tặng lưu niệm cho khách du lịch. Hỗ trợ phát triển du lịch MICE gắn với triển khai chương trình hợp tác với các hãng hàng không.
Phát triển cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư phát triển du lịch, hoàn thành đưa vào hoạt động 6 khách sạn tiêu chuẩn đạt từ 3 - 4 sao với tổng số hơn 1.400 phòng, đưa tổng số phòng năm 2023 đạt khoảng 14.120 phòng (trong đó có 4.829 phòng tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, 9.291 phòng từ đạt chuẩn đến 2 sao).
Tăng cường công tác hướng dẫn và quản lý chất lượng phương tiện vận tải hành khách liên quan đến du lịch. Hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm đăng ký thủ tục công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Đôn đốc các khu, điểm kinh doanh dịch vụ du lịch tiếp tục đầu tư, nâng cấp chất lượng dịch vụ, bảo đảm các điều kiện để được công nhận các khu, điểm du lịch theo quy định. Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, truyền thông xúc tiến quảng bá du lịch và nâng cao chất lượng nguồn lực du lịch.