Bình Dương: Dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đầu tư được thực hiện
Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, đề án 06, thành phố thông minh tỉnh Bình Dương hiện đang được đẩy mạnh, trong đó công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư vừa được công bố dịch vụ công trực tuyến.
Tại cuộc họp giao ban Thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, đề án 06, thành phố thông minh tỉnh Bình Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương đã công bố dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đầu tư. Theo công bố, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương đã rà soát, xây dựng quy trình đối với 32 thủ tục hành chính liên thông của Sở, bao gồm: 18 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách, 4 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực PPP, 1 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đấu thầu, 08 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ODA, 1 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư nông nghiệp nông thôn và 3 thủ tục hành chính nội bộ thuộc lĩnh vực đầu tư công.
Ông Phạm Trọng Nhân – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, Sở đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Bình Dương hoàn thiện quy trình, mẫu tương tác điện tử (Eform), tổ chức họp lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan để chính thức triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ từ ngày 27/11/2023 trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đối với 4 thủ tục trong lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách.
Cụ thể: Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh - Mã TTHC: 1.009645; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh - Mã TTHC: 1.009646; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư) - Mã TTHC: 1.009664; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư (dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh) - Mã TTHC: 1.009647.
Việc triển khai xử lý hồ sơ lĩnh vực đầu tư trên hệ thống được kỳ vọng sẽ khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, liên thông giữa các cơ quan Nhà nước thời gian qua trong việc giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện quy trình, công bố thủ tục hành chính còn lại nhằm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần cải thiện, nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Theo ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương, quy trình xử lý hồ sơ gồm có 4 bước: Tiếp nhận, xử lý, thẩm định, trả kết quả. Ở giai đoạn xử lý trước đây chỉ gửi văn bản về Sở, ngành dẫn đến tiến độ bị chậm. Việc xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông giữa các Sở, ngành và đơn vị liên quan, trong lĩnh vực đầu tư sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, nắm được hồ sơ đang xử lý đến đâu, sở ngành nào đang xử lý. Ngoài Sở kế hoạch và Đầu tư, sắp tới sẽ tiếp tục số hóa quy trình xử lý hồ sơ tại các Sở, ngành khác.