Bỏ barie đầu vào trạm thu phí tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chấp thuận mô hình trạm thu phí không có barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hiện Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí...

 Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành. Ảnh: TL.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành. Ảnh: TL.

Trong đó trạm thu phí tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sẽ bỏ barie đầu vào, không có làn thu phí hỗn hợp.

Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49km đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành còn hai đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km sẽ được triển khai cả phần trên tuyến và hầm, bao gồm toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Với hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, công ty cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom được lựa chọn làm đơn vị triển khai hệ thống giao thông thông minh.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh toàn diện tổng giá trị hợp đồng gần 350 tỷ đồng, bao gồm cả hệ thống giám sát điều hành trên tuyến và hầm, hệ thống thu phí không dừng, hệ thống thông tin liên lạc, camera giao thông.

Đối với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được triển khai hệ thống giao thông thông minh toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng bao gồm tiến hành toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công.

Cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe, biển báo điện tử, radio, tổng đài hay hệ thống truyền dẫn, cấp nguồn điện…

Cùng với đó Bộ GTVT cũng đưa ra dự kiến lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) sẽ qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2016 - 2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2024 - 2025, không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí.

Ở giai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bo-barie-dau-vao-tram-thu-phi-tai-3-du-an-thanh-phan-cao-toc-bac--nam-post275106.html