Bộ Công Thương đề nghị các địa phương sớm ổn định tổ chức, đảm bảo tăng trưởng

Trước diễn biến tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và yêu cầu điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, đẩy nhanh thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.

Các địa phương cần tích cực triển khai hỗ trợ quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng sản xuất trong nước để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trên thị trường.

Các địa phương cần tích cực triển khai hỗ trợ quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng sản xuất trong nước để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trên thị trường.

Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, yêu cầu toàn ngành triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước; đồng thời giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho từng địa phương. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm, nhiều tỉnh, thành vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính mới của một số tỉnh chính thức có hiệu lực sau sáp nhập, kéo theo thay đổi mô hình chính quyền, bộ máy vận hành cũng như cơ cấu quản lý thương mại tại địa phương.

Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương có văn bản số 5061/BCT-TTTN yêu cầu các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi ổn định tổ chức, cần nhanh chóng tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Trong đó, thực hiện rà soát các yếu tố tác động đến phát triển thị trường trong nước 6 tháng cuối năm, chủ động có giải pháp hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nhằm đạt chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được giao và theo mức điều chỉnh đối với các địa phương có sáp nhập.

Tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng đối với các nhóm ngành hàng đang có mức tiêu thụ thấp như hàng may mặc, đồ dùng trang thiết bị gia đình, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống...

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh trên nền tảng số; phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong chuyển đổi phương thức kinh doanh và nộp thuế để sớm ổn định hoạt động phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.

Trước thực trạng các vụ việc về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đang được phát hiện và xử lý thời gian qua, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Trước tình trạng nhiều vụ việc về chất lượng kém cũng như xuất xứ nguồn gốc hàng hóa không rõ ràng vừa qua, cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, lập lại kỷ cương trên thị trường.

Theo đó, các địa phương cần tích cực triển khai công tác truyền thông, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng sản xuất trong nước để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trên thị trường; đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Nhanh chóng ban hành kế hoạch và triển khai Chương trình bình ổn thị trường và kết nối cung cầu cho giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026 phù hợp với đặc thù và nguồn lực của địa phương; sẵn sàng các phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm trong mùa mưa bão.

Thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền, phối hợp xử lý các biến động bất ổn của thị trường, nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/bo-cong-thuong-de-nghi-cac-dia-phuong-som-on-dinh-to-chuc-dam-bao-tang-truong.html