Bộ GD&ĐT công bố khung quy đổi điểm giữa các phương thức

Theo Bộ GD&ĐT, quy tắc quy đổi phải được xây dựng dựa trên căn cứ khoa học và thực tiễn; cơ sở đào tạo có trách nhiệm giải trình với các bên liên quan về các căn cứ này.

 Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: Việt Hà.

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: Việt Hà.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó hướng dẫn cụ thể quy đổi tương đương điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Cụ thể, đối với khung quy đổi giữa các loại điểm thi, Bộ GD&ĐT cho biết khung quy đổi đưa ra các khoảng điểm của các bài thi riêng (APT, HSA, TSA..) và khoảng điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp theo phương pháp bách phân vị, trên cơ sở phân tích kết quả thi của những thí sinh có cả điểm bài thi riêng và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp tương ứng của năm 2025.

Các khoảng điểm được xếp tương ứng với tốp 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%... Cụ thể như sau:

Khung quy đổi điểm trúng tuyển theo các bài thi riêng về điểm trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Khung quy đổi điểm trúng tuyển theo các bài thi riêng về điểm trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh, kỳ thi độc lập phải có trách nhiệm xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do đơn vị tổ chức và khuyến cáo các đơn vị khác có thể sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất.

Các trường cũng phải công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 trước ngày 31/5; chậm nhất 30/6 đối với các bài thi có kết quả công bố sau 31/5.

Bên cạnh đó, các trường tổ chức kỳ thi độc lập phải phối hợp với bộ để phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT của các thí sinh đã có kết quả bài thi riêng, trên cơ sở đó công bố các khoảng điểm của các tổ hợp môn thi phù hợp. Thời gian chậm nhất 3 ngày sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trên cơ sở các số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành, nhóm ngành cụ thể sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm.

Ví dụ, điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2 - A3 sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi HSA (T_HSA) theo công thức:

T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) × (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)

Đối với khung quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung duy trì hình thức nhập điểm chênh giữa tổ hợp xét tuyển gốc và các tổ hợp xét tuyển khác cho một ngành của các trường như các năm trước.

Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ GD&ĐT công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo từng khoảng điểm trúng tuyển.

Đối với khung quy đổi điểm trúng tuyển từ học bạ, theo Bộ GD&ĐT, điểm học bạ ở THPT không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc. Vì vậy, việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, bộ sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT, trên cơ sở đó, các cơ sở đào tạo xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào.

Căn cứ các nguyên tắc và khung quy đổi như trên, các cơ sở đào tạo xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo. Cụ thể như sau:

- Lựa chọn các bài thi, tổ hợp môn thi phù hợp với các phương thức xét tuyển của chương trình, ngành, nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo. Đối với mỗi bài thi riêng được sử dụng, cần lập một bảng riêng. Mỗi bảng quy đổi chỉ nên dùng một tổ hợp môn phù hợp nhất (quy đổi các tổ hợp khác dựa trên chênh lệch điểm).

- Có thể chia các khoảng điểm chi tiết hơn, hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi ở bảng trên cho phù hợp với yêu cầu của từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

- Xây dựng các bảng quy đổi và công thức cho điểm trúng tuyển theo các bài thi không do các cơ sở đào tạo trong nước tổ chức (ví dụ SAT, ACT..) theo phương pháp phù hợp, khuyến cáo sử dụng phương pháp bách phân vị.

Bộ cũng chỉ ra các căn cứ cụ thể để các cơ sở đào tạo thực hiện gồm:

Phân tích các dữ liệu thống kê (dữ liệu tuyển sinh các năm trước, kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển từ các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khác nhau, phổ điểm các kỳ thi...);
Xem xét bản chất, độ khó, thang điểm, phổ điểm và đặc điểm nhóm thí sinh của từng phương thức xét tuyển, kết quả điểm kỳ thi, tổ hợp xét tuyển khi xây dựng bảng quy đổi, công thức quy đổi.

Ngọc Bích

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/bo-gd-dt-cong-bo-khung-quy-doi-diem-giua-cac-phuong-thuc-post1554275.html