Bộ GD&ĐT: Nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói 'không' với dạy thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường, các thầy cô không ra đề ngoài nội dung chương trình, để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT quy định không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bộ GD&ĐT quy định không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Ngày 18/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin tại cuộc giao ban báo chí trung ương về trách nhiệm trong triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình.

Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.

Cùng song hành với nhà trường, phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục, gồm nhà trường, gia đình và xã hội.

Trong các biện pháp quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm, đại diện Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định. Cùng với đó, cần vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT chủ trương nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá.

"Không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh. Tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học", đại diện Bộ GD&ĐT nói.

Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GD&ĐT cho biết đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, cũng sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.

3 điểm mới chính của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm

Thứ nhất, thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ hai, đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.

Thứ ba, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường. Trong đó, gồm có học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã có hiệu lực từ 14/2/2025.

Anh Lê

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/bo-gddt-nang-cao-y-thuc-tu-trong-cua-giao-vien-de-noi-khong-voi-day-them-post182841.html