Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát, đánh giá và sớm có hướng dẫn về việc học 2 buổi/ngày
Chiều 6/4, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đã giải đáp câu hỏi của phóng viên báo chí về thông tin các trường THCS, THPT sắp tới phải học 2 buổi/ngày, nhiều phụ huynh lo ngại con cái không có thời gian tự học, học kỹ năng mềm, hoặc cơ sở vật chất một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu...
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, việc học 2 buổi/ngày không phải là hoạt động mới trong giáo dục. Với nhiều nước trên thế giới, khi có đủ điều kiện thì đều tổ chức học 2 buổi/ngày và việc này rất tốt. Nhưng với điều kiện, phải có đầy đủ cơ sở vật chất, mỗi lớp 1 phòng học; đủ điều kiện học sinh ở bán trú, ăn và nghỉ trưa tại trường; đủ sân chơi, bãi tập tham gia các hoạt động giáo dục thể chất khác; đủ số lượng giáo viên; có các chương trình giáo dục kỹ năng phù hợp tâm, sinh lý, lứa tuổi học sinh...
Tại Việt Nam cũng có những điều kiện như vậy, lâu nay đối lứa tuổi Tiểu học đã tổ chức học 2 buổi/ngày. Đặc biệt là chương trình GDPT 2018 quy định rõ việc dạy học 2 buổi/ngày bắt buộc ở cấp Tiểu học; cấp THCS, THPT chương trình được thiết kế dạy học 1 buổi/ngày. Từ năm 2010, Bộ đã có hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với THPT và THCS theo hướng nơi nào có điều kiện thì khuyến khích.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trả lời tại họp báo.
"Chúng ta nhìn nhận là dạy học 2 buổi/ngày khi có đủ điều kiện. Việc học 2 buổi/ngày có mục tiêu là đảm bảo thực hiện tốt chương trình GDPT, giảm áp lực cho học sinh và được tổ chức một cách quy củ, bài bản bởi những người am hiểu về hoạt động giáo dục, dạy học và hình thành cho học sinh phẩm chất năng lực, các kỹ năng phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ...", ông nói.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, thực trạng dạy học 2 buổi/ngày hiện nay thực hiện 100% tại cấp Tiểu học, số trường THCS và THPT dạy học 2 buổi/ngày tăng lên nhiều so với 5-10 năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập như: buổi 2 có nơi dạy kiến thức văn hóa, chủ yếu học kiến thức chứ chưa phải là kỹ năng, gây áp lực cho học sinh...
Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức rà soát và đánh giá lại hoạt động này. Thời gian tới, Bộ sẽ có hướng dẫn chung toàn quốc để thực hiện với từng cấp học với quan điểm nâng cao chất lượng học chính khóa, giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Mục tiêu giáo dục của các cấp học đề ra là học sinh được phát triển toàn diện, không chỉ học kiến thức mà còn phát triển tâm hồn, thể lực, thể thao, kỹ năng công dân số, ứng dụng AI, ngoại ngữ, tin học… nhưng phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đối với buổi học 2 trên tinh thần tự nguyện của học sinh, phụ huynh học sinh và giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Buổi 1 thực hiện các giờ học chính khóa bởi học sinh khi lên cấp THCS và THPT sẽ có nhiều nhu cầu khác, có những em mong muốn bổ trợ thêm tiếng Anh, ngoại ngữ, chuyển đổi số..., định hướng nghề nghiệp đã hình thành.
"Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu, chưa có tuyên bố cấp THCS và THPT bắt buộc phải học buổi 2. Những nơi nào có điều kiện thì nên tổ chức nhưng phải đảm bảo các yêu cầu, mục tiêu đã nêu. Bộ GD&ĐT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo mới nhất, phù hợp với thực tiễn", lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định.