Bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước 10/3
Việc rà soát nhằm bổ sung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ -La Sơn đang được các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành.
Ngày 23/2, lãnh đạo Khu QLĐB II (Cục Đường bộ VN) cho biết, tổ công tác của đơn vị đang trực tiếp có mặt tại hiện trường để rà soát tình hình tổ chức giao thông, biển báo hiệu đường bộ và công trình ATGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn sau chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN.
Theo đó, ngoài rà soát công tác tổ chức giao thông chung, các đơn vị chức năng tập trung khảo sát, đánh giá vạch tim đường, công tác tổ chức ATGT tại các nút giao, các đoạn chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn trở về 2 làn.
Rà soát các vị trí có nguy cơ mất ATGT để điều chỉnh tốc độ khai thác cùng toàn bộ kết cấu hạ tầng dự án để điều chỉnh, bổ sung kịp thời các giải pháp đảm bảo ATGT.
Theo lãnh đạo Khu QLĐB II, ngay từ khi thông xe, khai thác tạm (từ tháng 12/2022) đến trước khi bàn giao tiếp nhận cao tốc Cam Lộ- La Sơn, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng (Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Cục CSGT và các cơ quan liên quan) kiểm tra hiện trường, đề xuất Ban QLDA đường HCM bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ nhằm đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác.
Trên cơ sở khảo sát lần này, dự kiến đầu tuần tới, Khu QLĐB II tiếp tục mời các đơn vị chức năng họp bàn, đánh giá toàn diện để có các giải pháp điều chỉnh, bổ sung kịp thời.
Đại diện Ban QLDA đường HCM thông tin, ở giai đoạn phân kỳ đầu tư này, cao tốc Cam Lộ-La Sơn có quy mô 2 làn xe và có 9 đoạn đường 4 làn cho phép vượt xe, mỗi đoạn dài khoảng 1,5km. Chiều dài vuốt nối từ 4 làn về 2 làn dài khoảng 200m theo quy chuẩn hiện hành.
Riêng các đoạn 2 làn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã bố trí khoảng 18 đoạn kẻ tim đường nét đứt để cho phép vượt xe ở những đoạn đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng. Các khu vực này được bố trí hệ thống biển chỉ dẫn, biến báo đầy đủ cho các tài xế nhận diện.
Hiện, Ban QLDA đang phối hợp các đơn vị chức năng để rà soát hiện trường, công tác đảm bảo ATGT theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho hay, Cục đã họp với các đơn vị chức năng, giao Khu QLĐB II chủ trì, phối hợp các đơn vị hoàn thành kiểm tra trong ngày 25/2.
Trong đó, yêu cầu các đơn vị ưu tiên rà soát các vị trí đường thằng, tầm nhìn thuận lợi để đảm bảo điều chỉnh vạch sơn tim đường nét liền sang nét đứt, tạo điều kiện cho phương tiện có thể tránh vượt tại những vị trí thuận lợi trên tuyến, đảm bảo an toàn.
Các đoạn trong khu vực có đường cong, dốc dọc, có vị trí không đảm bảo ATGT thì giữ nguyên vạch sơn liền (cấm vượt).
Đối với các đoạn đường chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn trở về 2 làn, cần rà soát để bổ sung tiêu dẫn hướng, đinh phản quang, báo hiệu đường bộ, điều chỉnh vị trí, nội dung biển báo hiệu...
Theo lãnh đạo Cục Đường bộ VN, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, Cục giao Ban QLDA đường HCM hoàn thành sửa chữa, khắc phục, điều chỉnh trước ngày 10/3.
Rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra ngày 18/2.
Từ thực tế khai thác các tuyến cao tốc đầu tư hai làn xe và vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có.
Bộ trưởng yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng.
Bộ trưởng giao Cục Đường bộ VN chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động dọc tuyến.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn.