Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu không ép buộc mua sách tham khảo, sách bài tập
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu giáo viên và nhà trường tăng tỉ lệ sách giáo khoa sử dụng nhiều lần, tránh lãng phí.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn mới có báo cáo gửi Quốc hội, đại biểu Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 41 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực giáo đục đào tạo.
Không ép buộc học sinh mua sách tham khảo
Trong báo cáo có nêu, thời gian qua Bộ GD&ĐT đã phê duyệt Chương trình giáo dục tích hợp; danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10; sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số lớp 1, lớp 2. Kèm theo phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lóp 2, lớp 3; phê duyệt Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT theo Chương trình GDPT 2018
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết đã hướng dẫn các địa phương tổ chức lựa chọn sách giáo khoa chuẩn bị triển khai năm học 2022-2023. Tổ chức giới thiệu và tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10.
Đối với môn Lịch sử, Bộ GD&ĐT có bổ sung một số nội dung trong chương trình nhằm điều chỉnh một số nội dung bảo đảm yêu cầu thiết kế môn Lịch sử một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh. Việc sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đảm bảo giữ ổn định về quan điểm, mục tiêu, cấu trúc, lộ trình triển khai thực hiện của Chương trình GDPT 2018.
Nhằm khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, lãnh đạo ngành giáo dục báo cáo đã chỉ đạo cần thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học, đánh giá học sinh đối với môn tiếng Việt cấp tiểu học và môn Ngữ Văn cấp trung học.
Cùng với đó, ban hành chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo tại các cơ sở giáo dục nhằm quán triệt đến tất cả các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan (trong đó, chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể đối với Giám đốc các sở GD&ĐT, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản có sách giáo khoa đã được phê duyệt) thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa, tăng tỉ lệ sách giáo khoa được sử dụng lại nhiều lần. Không ép buộc học sinh, gia đình học sinh mua sách tham khảo, sách bài tập.
Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cam kết thời gian tới sẽ tăng cường hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, tập huấn hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa các môn học/hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phố thông đảm bảo linh hoạt, hiệu quả và đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Đặc biệt chú trọng giám sát quá trình tuyến chọn tác giả, thực nghiệm sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa tại các cơ sở giáo dục theo đúng quy định đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị sách giáo khoa theo đúng lộ trình.
Tăng cường kiểm tra các địa phương triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; lựa chọn chặt chẽ hơn các thành viên tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.
Số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 giảm 20%
Cũng tại báo cáo, Bộ GD&ĐT đã có thông tin về công tác tổ chức đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022. Theo đó, tính đến 20/8, đã có 616.522 thí sinh nhập nguyện vọng trên tổng số 941.759 thí sinh dự kiến đăng ký xét tuyển trước khi thi tốt nghiệp THPT, với tổng số 3.094.572 nguyện vọng; trung bình mỗi thí sinh đăng ký 5,02 nguyện vọng.
Nhằm tạo thêm điều kiện cho các thí sinh tự đăng ký, chỉnh sửa thông tin, Bộ GD&ĐT đã mở lại hệ thống đăng ký nguyện vọng đến hết ngày 23/8. Trong thời gian mở lại, đã có thêm gần 4.000 em đăng ký nguyện vọng và khoảng 75.000 em điều chỉnh nguyện vọng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định thêm hệ thống đã hỗ trợ thí sinh đầy đủ trong quá trình đăng ký, thời điếm cao nhất có trên 6.000 thí sinh cùng vào hệ thống, không có hiện tượng quá tải hay lỗi kỹ thuật. Theo thống kê, số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 giảm so với năm 2021 khoảng 20% và chỉ giảm 3,4% so với năm 2020
.