Bộ trưởng GTVT: Dự án đúng tiến độ phải gắn với chất lượng, không lãng phí

Giải trình chất vấn của các Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sớm khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự án giao thông, trong đó chú trọng vấn đề chất lượng, chống lãng phí.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại Hội trường Quốc hội ngày 9/6, Đại biểu Nguyễn Thanh Phong (đoàn Vĩnh Long) đề cập đến tiến độ các dự án, quản lý chất lượng cũng như công tác phòng chống thất thoát, lãng phí trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Đại biểu cũng đề nghị Tư lệnh ngành GTVT đưa ra giải pháp cũng như biện pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư khai thác kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) cho rằng, vài năm gần đây hàng loạt công trình giao thông quan trọng trong cả nước được khởi công, đặc biệt là trong 2 năm tới. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các công trình đều không hoàn thành đúng tiến độ như đã được công bố. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra những kinh nghiệm đồng thời nêu các giải pháp khắc phục trong thời gian tới để các công trình thực hiện đúng theo tiến độ.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ). Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ). Ảnh: quochoi.vn

Phản hồi chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các tồn tại, bất cập nhất hiện nay đối với các dự án giao thông chính là một số trạm thu phí chưa được tiến hành thu phí. Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ xem xét để có giải pháp cho phép kiểm toán, thanh tra cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, sau đó mới xem xét các phương án để giải quyết vấn đề thu phí.

Ngoài ra, một số dự án giao thông hiện nay đang bị giảm doanh thu do thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ, bình thường 1 xe ô tô con đi qua trạm phải nộp phí 35.000 đồng, vừa qua đã giảm xuống còn 20.000 – 25.000 đồng/lượt. Theo tinh thần của Nghị quyết 35, các trạm thu phí được phép tăng phí 3 năm/lần với mức tăng khoảng 18%. Tuy nhiên do kinh tế khó khăn bởi tác động của dịch bệnh, hiện Chính phủ chưa đồng ý cho tăng giá. Bộ GTVT đề xuất cần phải có giải pháp tăng giá dù cho không được 18% cũng phải có khoản hỗ trợ để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

“Nhiều trạm thu phí BOT cũng đang chịu nhiều tác động bởi Nghị quyết 43. Đối với một số trạm BOT đang có những vấn đề bất cập thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để giải quyết. Tuy nhiên, nhiều vấn đề vẫn cần phải có ý kiến của Quốc hội, ngay như việc bố trí vốn để Bộ GTVT có kinh phí nhằm rút ngắn thời gian hoàn vốn các dự án sẽ giải quyết các bức xúc của người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Đối với tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT luôn kiểm tra tiến độ cũng như chất lượng công trình. Điều này nhằm hiện thực hóa việc phòng, chống lãng phí ngay từ khâu lập chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư…để đưa ra những biện pháp so sánh, cũng như lựa chọn phương án tối ưu trong quá trình thiết kế cũng như các giải pháp kỹ thuật hợp lý, tiết kiệm cho từng khâu. Đồng thời, Bộ GTVT cũng xác định phải xem xét kỹ lưỡng quá trình thi công các dự án; xem xét quá trình triển khai phải phù hợp với điều kiện thực tế, thực tiễn làm sao đảm bảo tiến độ nhanh nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất nhưng chi phí lại rẻ nhất.

“Công tác thanh, kiểm tra luôn được Bộ GTVT tiến hành thường xuyên, không chỉ đối với các đơn vị trực thuộc Bộ mà ngay chính những chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án. Bộ GTVT xác định luôn phải có trách nhiệm với ngân sách nhà nước nên ngoài việc giám sát của Bộ, còn có các cơ quan chức năng khác cùng tiến hành phối hợp kiểm tra như thanh tra Bộ Xây dựng để khẳng định chắc chắn các giải pháp là hợp lý, không gây thất thoát lãng phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, quá trình kiểm tra, giám sát các dự án kịp thời sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ đề ra, thậm chí còn đảm bảo được đúng tiến độ, bởi vì khi không đảm bảo được tiến độ dự án tức là chủ đầu tư đang lãng phí. Chính vì thế, Bộ GTVT luôn ý thức trách nhiệm rất cao để làm sao chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các Bộ, ngành làm sao tất cả các bên liên quan đều thực hiện tốt.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời chất vấn của đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) về lý do hàng loạt các công trình giao thông đang triển khai chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, một trong những lý do lớn nhất chính là nguồn vốn bố trí không đủ và sau đó là giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, nếu các địa phương tiến hành quyết liệt, các dự án sẽ làm rất nhanh. Do đó, các địa phương cần phải thay đổi tư duy trong việc hỗ trợ những dự án trọng điểm quốc gia, tập trung nguồn lực để thực hiện giải phóng mặt bằng, giúp cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.

“Ngoài ra, còn những khó khăn khác khiến các dự án giao thông chậm tiến độ có thể kể ra liên quan đến địa hình, địa chất. Nhiều dự án giao thông đi qua rừng núi, vùng sâu, vùng xa, những vùng rất khó khăn nên trong việc triển khai đã gặp rất nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Cùng với đó còn phải kể kế là năng lực yếu kém của một số Ban Quảng lý dự án, nhà thầu. Trước thực tế này, Bộ GTVT đã nghiêm khắc điều chuyển một số lãnh đạo các Ban Quản lý dự án qua các công việc khác, đặc biệt là tại dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/bo-truong-gtvt-du-an-dung-tien-do-phai-gan-voi-chat-luong-khong-lang-phi-post949415.vov