Bộ trưởng GTVT trần tình về hai nút thắt giao thông ở Bắc Giang
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận với đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, với dự án cầu Cẩm Lý, vấn đề khó nhất là không có tiền, vì giao đầu kỳ là danh mục rõ ràng còn bây giờ phải chờ xem có xuất hiện nguồn nào không.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chiều 7/6, đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm - đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết Bắc Giang hiện còn hai nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội.
Nút thắt thứ nhất là cầu Cẩm Lý, cây cầu này được xây dựng từ năm 1979, là cầu duy nhất có đường sắt đi chung với đường bộ ở miền Bắc. Cầu có tuổi đời gần 50 năm và nằm trên quốc lộ 37 là tuyến huyết mạch nối Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Phòng, Quảng Ninh.
"Lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra thảm họa. Dự án nằm trong danh mục dự án khẩn cấp được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng hiện chưa bố trí được vốn cho dự án", đại biểu nói.
Nút thắt thứ hai được đại biểu Trần Văn Lâm nhắc tới là việc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào hoạt động từ năm 2016, lưu lượng xe lớn nhưng thường xuyên xảy ra ùn tắc ở cầu Như Nguyệt, Xương Giang với lý do hai cây cầu này mới có hai làn xe.
"Tình trạng ùn tắc vẫn sẽ diễn ra nếu cầu Xương Giang không được mở rộng. Xin Bộ trưởng cho biết trong năm nay, nút thắt trên có giải quyết được không?", đại biểu đặt câu hỏi.
Trả lời đại biểu, liên quan đến cây cầu Cẩm Lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là cây cầu duy nhất hiện nay đang đi chung giữa đường sắt và đường bộ. Bộ GTVT nhận thấy việc sớm nâng cấp mở rộng cầu này là rất hợp lý, bởi vì lưu lượng bây giờ đi lại qua cầu rất cao, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn cũng lớn.
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT đã đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công, nhưng "nguồn lực có hạn nên chưa bố trí được". Bộ đã tính đến phương án làm việc với các tổ chức quốc tế, cụ thể là EDCF để bố trí nguồn lực nhưng không thành công.
"Trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay thì tỉnh chủ động cân đối nguồn vốn. Nếu cấp thiết quá mà tỉnh có nguồn, mà đợt này giá vải lại đắt, có thể Bắc Giang dành một phần ngân sách để làm. Trường hợp hai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này của Bắc Giang", Bộ trưởng nói.
Với nút thắt thứ hai đại biểu Lâm đề cập, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tỉnh Bắc Giang quyết tâm dành nguồn vốn của địa phương để đầu tư cầu Như Nguyệt. Còn cầu Xương Giang, phía tỉnh đang đề nghị Trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ.
Bộ trưởng khẳng định quá trình tham mưu cho Thủ tướng nhận thấy rất cần thiết triển khai xây dựng cây cầu này. Bộ đã tính sử dụng nguồn vốn ODA nhưng nguồn vốn này bị chậm.
Bộ GTVT cũng đã cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng, cơ quan có thẩm quyền để sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đầu tư vào cầu Xương Giang. Sau khi cấp có thẩm quyền chấp thuận, các cơ quan sẽ bố trí nguồn để triển khai.
Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Tạ Văn Hạ - đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tranh luận liên quan đến về 2 cây cầu Như Nguyệt và Cẩm Lý của tỉnh Bắc Giang.
Đại biểu Tạ Văn Hạ cho biết, Chính phủ và tỉnh Bắc Giang đã linh hoạt xử lý vấn đề ùn tắc tại cầu Như Nguyệt. Tuy nhiên tuyến đường thông thương hàng hóa từ Mũi Cà Mau ra cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh…có 2 cây cầu, nếu chỉ xử lý một cây cầu Như Nguyệt mà vẫn không xử lý triệt để thì "tắc vẫn hoàn tắc".
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ Bắc Giang còn thiếu các thủ tục gì để đầu tư hoàn thiện cây cầu Cẩm Lý, hoàn thiện tuyến đường huyết mạch xuất khẩu nông sản cho người dân?
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết việc đầu tư mở cầu Như Nguyệt được thực hiện rất khẩn cấp bởi cây cầu này liên tục ùn tắc và tai nạn giao thông. Trong trường hợp cấp bách, Chính phủ giao cho tỉnh thực hiện việc đầu tư. Dự kiến cuối năm nay, cây cầu này được thông xe. Bộ trưởng Thắng lý giải đây là xử lý trường hợp cấp bách đồng thời ông cũng mong muốn Quốc hội tạo điều kiện để mở rộng thí điểm một số công trình, hạng mục cho địa phương đầu tư.
"Còn với cầu Xương Giang, Bộ GTVT đã làm xong rồi. Nôm na là bây giờ tất cả thẩm định, tờ trình đã trình đến Chính phủ, chỉ chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt là có nguồn để làm. Còn cầu Cẩm Lý, chúng tôi tiếp tục ghi nhận và thực ra là vấn đề đầu tiên là tiền đâu, Bộ GTVT khó nhất là không có tiền", ông Thắng nói và cho biết ở đầu kỳ có danh mục rõ ràng, nhưng giờ phải chờ xem có xuất hiện nguồn nào không.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng mong Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm cho Bắc Giang để xử lý vấn đề này.