Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ ra hàng loạt 'cái chưa đủ' dẫn đến dạy thêm, học thêm

Trả lời chất vấn chiều 19/6, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chỉ ra hàng loạt cái 'chưa đủ' dẫn đến việc phải dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng cho rằng, không có một giải pháp nào có thể một sớm một chiều khắc phục được, mà cần phải có một giải pháp tổng thể cho vấn đề này.

Muôn vàn lý do dẫn đến dạy thêm, học thêm

Nêu chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) nói, vấn đề dạy thêm, học thêm đang gây áp lực cho học sinh, đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục.

Đánh giá cao việc Bộ Giáo dục ban hành Thông tư 29, đặc biệt là những chỉ đạo nhất quán, quyết liệt của Bộ trưởng. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, thông tư này chưa phải giải pháp hoàn hảo, đặc biệt khi áp lực thành tích thi cử nặng nề, kỳ vọng xã hội vẫn còn rất lớn.

 Đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng. Ảnh: Như Ý

Đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng. Ảnh: Như Ý

“Xin hỏi Bộ trưởng, nguyên nhân nền tảng cốt lõi của thực trạng và các giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề này?”, đại biểu chất vấn.

"Việc đưa Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm không chỉ là giải quyết vấn đề xã hội mà là một phần của công cuộc đổi mới làm cho trường học thay đổi, mở đường cho hệ thống giáo dục mới, phát triển năng lực của trẻ em", Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói, đây là một câu hỏi rất lớn liên quan đến vấn đề cốt lõi mà Thông tư 29 đã đưa ra.

“Tại sao phải dạy thêm, học thêm?”, theo ông, sở dĩ phải dạy thêm, học thêm bởi vì nó ‘chưa đủ’. Vì ‘chưa đủ’ nên mới phải ‘thêm’. Trong đó, Bộ trưởng cho rằng, có rất nhiều cái chưa đủ.

Trước tiên, theo ông, lương của giáo viên chưa đủ để sống. Cạnh đó là chưa đủ trường, lớp để các cháu không phải cạnh tranh, nhất là ở các thành phố lớn, đô thị, khu đông dân cư. “Đặc biệt, các kỳ thi trung học còn căng thẳng hơn cả thi vào đại học”, ông Sơn nói.

Ngoài các nguyên nhân trên, tư lệnh ngành cũng cho rằng, có nguyên nhân do phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa cảm thấy thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao.

Bên cạnh đó là việc đổi mới dạy và học chương trình cũng còn cần phải làm nhiều việc nữa trong thời gian sắp tới. “Đó là thầy hiệu trưởng, người đứng đầu các trường đại học; đấy là giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm của chương trình chính. Đấy là sự đổi mới của giáo dục, ở góc độ nào đó, vẫn còn phải làm rất nhiều việc mới có thể đáp ứng được”, ông Sơn chỉ ra hàng loạt nguyên nhân.

“Có rất nhiều cái chưa khiến cho vẫn phải dạy thêm, học thêm”, theo Bộ trưởng, ở đây còn có công tác quản lý, điều hành vẫn còn "chưa đủ". Đó là gốc rễ của vấn đề, mà cốt lõi chính là việc chuyển từ giáo dục tiếp cận từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực của trẻ em.

Bộ trưởng cho rằng, không có một giải pháp nào có thể một sớm một chiều khắc phục được, mà cần phải có một giải pháp tổng thể cho vấn đề này.

Đánh giá chưa hiệu quả ‘e rằng hơi sớm’

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cũng chất vấn về việc triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm ‘chưa hiệu quả’. Khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn còn lớn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

"Nguyên nhân chủ yếu do đâu, có phải do cách tiếp cận văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập? Bộ trưởng có giải pháp căn cơ gì để quản lý tốt nhất việc dạy thêm, học thêm", bà Thủy đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Như Ý

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Như Ý

‘Mấy năm qua, chúng tôi thiết kế kỳ thi có một số điều chỉnh theo tính chất kỳ thi đánh giá năng lực phù hợp với chương trình đào tạo. Giảm loại bài đánh đố, toán mẹo, đấy là những thứ khiến học sinh phải vật vã trong các lò luyện thi”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói, để một chính sách của một ngành có thể thực hiện được hiệu quả, khi ban hành không chỉ là câu chuyện câu chữ trong một văn bản, mà còn cần sự thực hiện từ trung ương đến địa phương, cấp tỉnh, cấp xã.

Theo ông Sơn, Thông tư 29 đã đề cập đến trách nhiệm của ngành giáo dục và đào tạo, trách nhiệm cấp tỉnh, huyện và xã, các trường học, giáo viên và những người có liên quan.

Ngay sau khi thông tư ban hành, Bộ đã cử đoàn đi kiểm tra, nhiều nơi thực hiện tốt. "Nếu nói Thông tư đó không được thực hiện tốt trên cả nước là oan cho một số tỉnh, thành", ông Sơn cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng, thông tư này có hiệu lực trong thời gian ngắn, nên đánh giá hiệu quả như đại biểu nói thì ‘tôi e rằng hơi sớm’.

Khi thông tư được ban hành đã được lấy ý kiến các bộ ngành, giáo viên. Vì vậy, cần triển khai đầy đủ rồi mới đánh giá mức độ đầy đủ.

Luân Dũng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-chi-ra-hang-loat-cai-chua-du-dan-den-day-them-hoc-them-post1752753.tpo