Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu mong sớm chấm dứt 'kinh hoàng' của kỳ thi vào lớp 10
Chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, đại biểu bày tỏ mong muốn sớm chấm dứt sự kinh hoàng của hàng triệu phụ huynh học sinh về kỳ thi kinh hoàng vào trung học phổ thông.
Sáng nay, 20-6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về các vấn đề liên quan.
Bộ trưởng GD&ĐT tiếp tục trả lời các vấn đề liên quan thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm.
Công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên chất vấn. Ảnh: PHẠM THẮNG
Phó Thủ tướng Lê Thành Long, bộ trưởng các bộ Tài chính, Nội vụ, Y tế, VH-TT&DL, KH&CN, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Đáng chú ý, từ 10 giờ 20 cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội và có báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Trong phiên chất vấn chiều qua (19-6), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhận được 83 đăng ký chất vấn. Kết thúc phiên làm việc, có bốn câu hỏi của các đại biểu được nêu ra và sẽ được bộ trưởng trả lời trong sáng nay.
20/06/2025 08:15
Làm sao để nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông): Báo cáo của Bộ có đưa ra đánh giá tình trạng dạy thêm trá hình dưới nhiều hình thức vẫn khá phổ biến, cho thấy vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Cha mẹ học sinh xem việc học trên lớp là chưa đủ để đáp ứng yêu cầu thi cử, cần tìm đến học thêm như một giải pháp tất yếu để cải thiện kết quả học tập.
Theo tôi, hai tồn tại nêu trên có thể xem là mối quan hệ cung cầu, tuy nhiên trong các giải pháp của Bộ đưa ra chỉ thiên về hoàn thiện thể chế và quản lý hành chính, nhưng vấn đề mấu chốt là để khắc phục triệt để mối quan hệ cung cầu này là nâng cao chất lượng dạy và học giờ chính khóa nhưng trong báo cáo chưa đưa ra được giải pháp cụ thể.
Xin Bộ trưởng cho biết những giải pháp gì để nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ chính khóa?

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông). Ảnh: PHẠM THẮNG
Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay để giải quyết vấn đề này có hai nhân tố rất quan trọng là giáo viên và cơ sở vật chất.
Trong đó, bộ trưởng nhấn mạnh tới yếu tố giáo viên - giáo viên phải toàn tâm, toàn ý cho giờ dạy chính, không phân tâm, phân tán hay phải lo quá nhiều việc khác.
“Giáo viên để dạy một giờ trên lớp chính khóa thì cần có nhiều giờ chuẩn bị bài, phải chấm bài, phải đánh giá, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ học sinh” – ông Sơn nói.
Trong thông tư 29, bản chất không cấm giáo viên dạy thêm mà chỉ là quản lý, điều tiết và không phải giờ trên lớp thì giáo viên có thể tham gia hoạt động dạy thêm theo quy định.
Tuy nhiên, bộ trưởng nói nếu dành quá nhiều thời gian cho hoạt động dạy thêm thì sẽ không còn nhiều thời gian để tập trung chăm chút cho chất lượng của giờ dạy chính khóa.
Trong khi đó, với chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi hoạt động của giáo viên còn nhiều hơn vì dữ liệu bài tập đánh giá yêu cầu cao và không còn phụ thuộc nhiều vào sách giáo khoa. Chính vì vậy, việc giáo viên tập trung toàn tâm toàn ý cho giờ dạy chính càng trở nên quan trọng.
Kế đến, theo Bộ trưởng, vấn đề cơ sở vật chất cũng cần đảm bảo hơn. Giờ dạy chính khóa, nhưng số học sinh trong một lớp học có đến 60 - 70 học sinh thì chất lượng cũng rất khó có thể tốt được. Giáo viên trong một lớp học có đông học sinh như vậy cũng rất khó để đổi mới phương pháp, để có thể chú ý chăm chút đến từng em học sinh một.
“Cho nên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho nhà trường được đầy đủ, phòng ốc, lớp học khang trang, giáo viên được chuẩn bị tốt, tinh thần thoải mái tập trung, đó chính là những điều kiện để thực hiện tốt chương trình giáo dục chính khóa” - ông Sơn nói.
Để nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa, cần một giải pháp rất tổng hợp nhưng Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh hai yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là đội ngũ nhà giáo và điều kiện về cơ sở vật chất cùng các điều kiện quan trọng khác.
20/06/2025 08:22
Năm 2027 sẽ thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang): Theo Thông tư 08 và Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung Thông tư 08 của Bộ ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, các trường có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó thì có kỳ kiểm tra đánh giá năng lực.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, có ý kiến cho rằng việc này sẽ làm tăng áp lực thi cử và đối với thí sinh ở xa thì lại phải di chuyển và tốn kém chi phí, phải ôn nhiều nội dung và dạng đề khác nhau làm giảm thời gian tập trung cho chương trình học tập chính khóa.
Đại biểu hỏi bộ trưởng có ý kiến như thế nào về việc này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang). Ảnh: PHẠM THẮNG
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết quy định hiện nay cho phép các cơ sở giáo dục nếu đủ sức có thể lựa chọn, tổ chức cái kỳ thi chuyển sinh riêng, các trường đại học hay cơ sở giáo dục khác có thể cùng sử dụng kết quả của kỳ thi này.
Đến nay ngoài kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông mà kết quả được dùng chung cho các trường đại học trong cả nước thì có 5 cơ sở giáo dục có kỳ thi với các tên gọi khác nhau, phần nhiều là gọi kỳ thi đánh giá năng lực. Số lượng tham gia khoảng hơn 10.000 thí sinh.
Tuy nhiên trong kết quả khảo sát thì số thí sinh dùng các kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào các trường đại học và nhập học chỉ chiếm 3%.
“Đây cũng là sự lựa chọn tự nguyện của các học sinh” – ông nói và nhìn nhận việc này cũng làm tăng cơ hội cho các em. Hơn nữa các bài thi này chủ yếu thi trên máy, biết kết quả ngay.
Ông Sơn cho rằng đây cũng là bước thử nghiệm, cung cấp kinh nghiệm về đổi mới trong thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học trong những năm tới.
Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2027 tới đây việc thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ thí điểm ở những nơi có điều kiện và sẽ thi trên máy tính.
“Với những bước đi đó, tới đây, chúng ta có thể hướng đến sự thống nhất cao trong thi trung học và tuyển sinh đại học dựa trên nền tảng của khoa học kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm áp lực cũng như thuận tiện cho người học” – theo Bộ trưởng GD&ĐT.
20/06/2025 08:43
Khi người lớn không còn đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) hỏi đến khi nào trong trường học không còn bạo lực học đường. Xử lý trách nhiệm của nhà trường thế nào khi để xảy ra bạo lực học đường?

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình). Ảnh: PHẠM THẮNG
Trước khi trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cám ơn câu hỏi đầy tính nhân văn của đại biểu. Ông nói đây là ý chí rất nhân văn.
“Chúng tôi những người làm giáo dục hơn ai hết đau đáu một điều rằng mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, nơi đó không còn bạo lực. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thấy một sự thực là trường học đang là một bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội” - ông Nguyễn Kim Sơn nói.
Theo Bộ trưởng, “bức tường vây quanh trường học ngày càng trở nên mong manh”, khoảng cách từ bên trong và bên ngoài trường học đang dần bị xóa nhòa bởi internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.
Với tư cách là một phần của xã hội, vấn đề bạo lực của xã hội hiện đại đang diễn biến phức tạp.
“Nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì tôi có thể nói được. Đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi” - Bộ trưởng nói và cho rằng điều này khó, chúng ta phải đối mặt với hiện thực.
“Phải bằng mọi cách, mọi biện pháp giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt”- Bộ trưởng nói và dẫn thống kê điều tra của giáo dục cho thấy có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, hoặc bố mẹ ly hôn, hoặc chứng kiến bạo lực gia đình, hoặc bản thân bị bạo lực gia đình. Điều này ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, thái độ ứng xử, quan điểm của các em.
Từ đó, Bộ trưởng cho rằng một phần rất quan trọng là việc dạy đạo đức, nhân cách quyết định hành vi, thái độ ứng xử của học sinh nằm ở chính gia đình, là sự gương mẫu của người lớn.
Về phía trường học là góc độ kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy làm người và tăng cường các hoạt động giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào những hành vi bạo lực.
“Nhà trường sẽ là nơi hỗ trợ tích cực để kiểm soát bạo lực học đường. Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa điều này” - ông Sơn nói thêm.
20/06/2025 08:51
Quy định 40-60 rất cứng nhắc
Đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) tranh luận: Chúng tôi muốn trao đổi lại với Bộ trưởng ý hôm qua Bộ trưởng nói về nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, nhấn mạnh trong kỷ nguyên số, thời đại 4.0 hiện nay thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông là hết sức quan trọng và cho rằng chương trình phổ thông của ta quá nhẹ so với thế giới.
Tôi rất tán thành quan điểm này, tuy nhiên chúng tôi cho rằng chúng ta phải xem xét lại một số chính sách trong giáo dục hiện nay, ví dụ như chính sách phân luồng đối với học sinh.

Đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai). Ảnh: QH
Phân luồng năm nay đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS là sẽ đi học nghề. Chính vì chính sách phân luồng này mà việc đảm bảo cho học sinh tiếp tục thực hiện ước mơ học PTTH là khó vì chúng ta không đảm bảo trường lớp nữa.
Trong bối cảnh kỷ nguyên số, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như vậy thì chắc chắn chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn là THCS cả.
Chúng ta cũng thấy rằng phân luồng này là không hiệu quả. Bao nhiêu năm qua học sinh và phụ huynh luôn mong muốn con học hết cấp III, học hết THPT. Chúng ta phải lấy nền tảng PTTH làm phân luồng, chứ không phải như hiện nay.
Tôi cũng mong muốn phải chấm dứt sự kinh hoàng của hàng triệu phụ huynh học sinh - cứ mỗi năm đến hè là một kỳ thi kinh hoàng vào THPT.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QH
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc phân luồng chia ra tỉ lệ 40-60%. Sau khi tốt nghiệp THCS, 40% vào trường nghề, còn lại sẽ vào học PTTH.
“Thực sự đây là cách phân chia rất cứng nhắc, rất thiếu căn cứ kể cả về khoa học và thực tiễn. Điều này được ban hành trong quyết định 522, do chính Bộ GD&ĐT tham mưu ban hành. Văn bản này quy định cho giai đoạn 2018-2025, thời điểm này cần ban hành một quy định mới để thay thế” – ông Nguyễn Kim Sơn nói và cho biết bộ đang biên soạn, đề xuất một nghị định khác để thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng thì đều được học THPT.
Ông Sơn nhìn nhận nhiều nước hiện nay đã phổ cập vào bậc học THPT chứ không còn chuyện lấy trung học cơ sở làm chuẩn nữa. Trình độ nghề của thế giới hiện nay cũng cao hơn rất nhiều.
Bộ GD&ĐT đang đề xuất sửa ba luật, Luật Giáo dục, Luật giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục Đại học, trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra một hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học theo hướng đồng bộ, nhịp nhàng. Để làm sao sự phân luồng diễn ra trong nội tại, là tự nguyện và đáp ứng yêu cầu của đổi mới.
20/06/2025 08:55
Bạo lực là sự bất lực của cái thiện
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): Giáo dục là sự nghiệp trồng người, để sự nghiệp trồng người thành công thì phải có ba chân kiềng là nhà nước, xã hội và gia đình. Mỗi một chân kiềng có vai trò riêng không thay thế được.
“Chúng ta nói về bạo lực, chúng ta đang nói về sự bất lực của cái thiện. Nhưng cái thiện, tình yêu, lòng nhân từ thì phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và xã hội”- ông Nghĩa nói và cho hay một số quốc gia phát triển đã hạn chế học sinh dùng điện thoại thông minh và mạng xã hội. Bởi mạng xã hội cung cấp cho người dùng cả cái tốt và cái xấu, cái thiện, cái ác, trong khi trẻ em không tự kiểm soát, không nhận thức, quyết định được một cách đúng đắn.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM). Ảnh: QH
Đại biểu cho rằng nếu chỉ có nhà nước tham gia thông qua việc định ra các chính sách, còn gia đình buông lỏng, các định chế xã hội như doanh nghiệp, tổ chức giải trí, truyền thông… xem nhẹ vai trò của giáo dục, định hướng của mình thì sự nghiệp trồng người không thể thành công được.
Đại biểu đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết chất vấn nên có sự kêu gọi bên cạnh vai trò của nhà nước, còn rất nhiều điều phải làm thì vai trò các tổ chức, cá nhân trong xã hội, đặc biệt là gia đình là hết sức quan trọng.
“Ti vi thông minh có chế độ kiểm soát chương trình đó nhưng bao nhiêu bậc cha mẹ đã sử dụng chương trình này để kiểm soát việc xem ti vi của con mình” - đại biểu đặt vấn đề.
Trả lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng không có một chất lượng giáo dục tốt nếu không có sự phối hợp tốt của gia đình- nhà trường- xã hội.
“Tôi bày tỏ sự đồng tình và cám ơn quan điểm của ĐB”- ông Sơn nói.
20/06/2025 09:03
Tổ chức buổi học thứ 2 không thu tiền
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) khẳng định việc tổ chức buổi học thứ 2 tại trường rất quan trọng và Tổng Bí thư đã có chỉ đạo vấn đề này.
Vậy hướng triển khai sắp tới về vấn đề này của Bộ GD&ĐT ra sao, nhất trong bối cảnh sắp xếp bộ máy, điều kiện về cơ sở vật chất hiện nay?

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên). Ảnh: QH
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin việc tổ chức học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học hiện nay đã thuận lợi và nhiều trường triển khai. Tuy nhiên, với bậc THCS và THPT, việc này còn gặp khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều đô thị lớn vẫn còn thiếu, yếu.
Dù vậy, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 9-2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương, trường học tập trung tối đa nguồn lực, căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức buổi học thứ hai cho học sinh các cấp.
Buổi học thứ hai sẽ không thu tiền và tập trung vào các môn học bổ trợ, giúp phát triển toàn diện như ngoại ngữ, kỹ năng sống, kỹ năng tự học, làm việc nhóm…
“Khó nhưng là việc cần làm, nên làm” – Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết thêm Bộ GD&ĐT đang xây dựng chương trình, hướng dẫn cụ thể để các địa phương chủ động triển khai theo điều kiện thực tế từng trường.
20/06/2025 09:05
Mục tiêu lọt top 500 trường tốt nhất rất khó thực hiện
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng): Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học nằm trong nhóm 500 trường tốt nhất thế giới là một đòi hỏi cao, cần có lộ trình và giải pháp cụ thể. Bộ trưởng sẽ thực hiện mục tiêu này như thế nào?

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng). Ảnh: QH
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá đây là mục tiêu đáng mong muốn nhưng rất khó đạt được. Vì tốc độ phát triển giáo dục đại học hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nguồn nhân lực.
Ông cho hay Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy hệ thống giáo dục đại học, trong đó có nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng, tạo điều kiện để các trường có thể vươn ra thế giới.
“Trong 200 trường đại học hàng đầu thế giới hiện nay, phần lớn là của các nước G7 và Trung Quốc. Muốn có trường đại học lọt vào nhóm này trong khi nền kinh tế chưa phát triển mạnh thì là điều vô cùng khó” – ông Sơn nói và nhấn mạnh muốn vào top thì trước hết phải cải thiện chất lượng đào tạo trong nước.
20/06/2025 09:15
Sửa luật để tạo khung pháp lý cho tự chủ giáo dục
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) nhận xét việc tự chủ đại học chưa đem lại kết quả như mong muốn, đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp đột phá để thực hiện, trong đó có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu vào giáo dục đại học…

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương). Ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng giải pháp đột phá trong vấn đề này là cần thực hiện toàn diện, đồng bộ. Hiện, Bộ đang rà soát, lấy ý kiến sửa 3 luật, trong đó lưu ý chú trọng đến sửa Luật Giáo dục đại học.
“Việc này nhằm tạo khung pháp lý đồng bộ để tự chủ đại học trong giai đoạn mới đi vào chiều sâu, chất lượng hơn và tạo gắn kết với nhau” – ông Sơn nhấn mạnh.
Ngoài ra, việc sửa các luật sẽ tính toán, nghiên cứu để tự chủ đại học không lấy căn cứ về tự chủ tài chính làm tiêu chí. Nhà nước sẽ hỗ trợ thông qua đặt hàng và xã hội hóa... để huy động nguồn lực cho giáo dục đại học.
Cùng với đó cũng sẽ xem xét nâng cao quản trị, điều hành của người đứng đầu, hội đồng trường... để đảm bảo chất lượng.
Đáng chú ý, theo ông Sơn, sẽ tăng quản lý với các nhóm ngành đào tạo như khoa học, sư phạm, luật, đào tạo bậc tiến sĩ. Các trường sẽ được phân cấp, phân quyền mạnh hơn, giảm trên 50% thủ tục hành chính khi sửa Luật Giáo dục đại học sắp tới.
20/06/2025 10:16
Bạo lực học đường không phân biệt công hay tư
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) dẫn báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy bạo lực học đường là vấn đề “đáng lo ngại".
Hình thức bạo lực học đường đang chuyển từ thể chất sang tinh thần, đặc biệt trên không gian mạng. Ở địa bàn miền núi, dân tộc thiểu số, vấn đề này đang trở nên lo ngại khi học sinh thiếu kỹ năng tự bảo vệ, giáo viên thì kiêm nhiệm nhiều vai trò, nhà trường còn thiếu đội ngũ chuyên gia tâm lý. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội còn thiếu.
"Bộ trưởng đánh giá thế nào về thực trạng này và có lộ trình gì để xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, nhân văn"- ĐB hỏi.

Đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum). Ảnh: QH
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng trường học đô thị, ven đô hay trường ở vùng sâu vấn đề bạo lực học đường có tính chất phức tạp riêng. "Công bằng mà nói, các trường học vùng sâu vấn đề bạo lực học đường không đến mức phức tạp như ở đô thị”- Bộ trưởng nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng riêng vấn đề bạo lực học đường trên không gian mạng thì mức độ và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Ông dẫn chứng có 20-25% bạo lực học đường trên không gian mạng.
Nhận định tình trạng "bắt nạt trực tuyến" có xu hướng ngày càng gia tăng và phức tạp, Bộ trưởng cho rằng đây là vấn đề cần tập trung có giải pháp.
Tranh luận sau đó về cùng vấn đề, đại biểu Tạ Thị Yên (Lai Châu) cho rằng bạo lực học đường trên môi trường mạng là vấn đề rất nghiêm trọng, có nhiều diễn biến phức tạp, hình thức rất tinh vi.
Chẳng hạn như hình thức cô lập, xúc phạm danh dự, bêu xấu trên mạng xã hội gây ra tổn thương lớn về tâm lý đối với học sinh. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc không chỉ cần có giải pháp về công nghệ, quản lý hành vi trên mạng mà còn phải nhìn vào chính sách. Chính cách thức của nhà trường, đặc biệt là trường ngoài công lập ứng xử với vụ việc xảy ra trong thực tế.
Trong khi Đảng và Nhà nước khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân, trong đó có lĩnh vực giáo dục thì tại nhiều trường tư thục nhất là trường THCS, THPT do phụ thuộc vào học phí và chịu áp lực cạnh tranh về hình ảnh, không ít nơi có biểu hiện né tránh, xử lý chưa nghiêm các hành vi bạo lực học đường, cả trên môi trường mạng và môi trường học tập.
Bộ có giải pháp gì để tăng cường trách nhiệm, chế tài đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong việc đảm bảo an toàn học đường cả trên môi trường mạng và thực tế.
Liệu có thể xem xét ban hành bộ tiêu chí bắt buộc về an toàn học đường áp dụng cho cả trường công và tư, đi kèm thanh kiểm tra để bảo vệ thực chất quyền học tập an toàn của học sinh không?

Đại biểu Tạ Thị Yên (Lai Châu). Ảnh: QH
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói bạo lực học đường không phân biệt công hay tư mà là vấn đề chung. Hiện nay qua khảo sát, điều tra, bạo lực học đường xuất hiện cả ở hệ thống trường công lẫn trường tư.
“Công bằng mà nói có nhiều trường tư chăm sóc học sinh là tốt, cũng có thể có trường trách nhiệm xử lý chưa đến nơi đến chốn” – ông nói và nhấn mạnh trách nhiệm tăng cường kiểm tra giám sát của Sở GD&ĐT, chính quyền địa phương đối với trường tư.
Bộ cũng sẽ yêu cầu khảo sát đánh giá kỹ hơn nếu thấy thực sự cần thiết phải ban hành một số quy định để quản lý chặt hơn đối với vấn đề này. Tuy nhiên cần nghiên cứu đánh giá cụ thể để có biện pháp phù hợp.
20/06/2025 10:29
Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm
Phát biểu tranh luận, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cho biết ông chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng về vấn đề dạy thêm, học thêm. Ông cho rằng không nên cấm dạy thêm, học thêm, giáo viên giỏi, học sinh cầu thị muốn giỏi thêm, hoặc muốn “vượt dốt” thì nên cho giáo viên dạy. Còn việc lấy tiền là thỏa thuận của hai bên, “không việc gì phải nghĩ hộ người ta như thế”.
“Làm sao kiểm tra được giáo viên có ép học sinh học thêm hay không?”- đại biểu đặt vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình). Ảnh: QH
Cho rằng chỉ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn dạy trực tiếp mới “ép”, giáo viên ngoài “không việc gì phải ép”, ông Thân đề nghị cho phép những giáo viên này được dạy thêm nhưng không được phép lấy tiền, còn giả sử họ có lấy tiền thì “coi như không biết, không quan tâm đến việc này”.
“Tôi nghĩ như thế cho thoáng, chứ đừng nghĩ đến việc cứ phải đi kiểm tra. Thực tế xã hội là như thế, những người có con học giỏi còn đi khắp nơi tìm thấy cho con, mất bao nhiêu tiền người ta cũng tự nguyện” - ông nói.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Thông tư 29 để quản lý, không phải để cấm dạy thêm, học thêm.
“Nội dung thông tư chỉ cấm một vài điều thôi. Muốn tìm thầy giỏi, muốn dạy, muốn học không ai cấm cả. Chỉ lưu ý một điều, đối với học sinh mình đã dạy trên lớp thì không lôi nhau ra trung tâm dạy nữa, vì ở đó sẽ có lợi ích chen vào. Khi đó, sự thiếu minh bạch, sự xung đột lợi ích sẽ diễn ra” - Bộ trưởng nói và nhấn mạnh giáo viên không được dạy thêm cho chính học sinh của mình, đây là điều cấm.
“Từ nghị quyết của Đảng đến Luật Nhà giáo vừa thông qua chỉ cấm một chi tiết đó thôi, còn không hề cấm các trường hợp khác” - ông nói thêm.
20/06/2025 10:49
Triển khai dạy 2 buổi/ngày từ tháng 9
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) chất vấn về vấn đề dạy thêm và học thêm. Bà cũng nhắc lại yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc dạy 2 buổi/ngày và cho rằng đây là cơ hội để học sinh học đủ kiến thức trên lớp mà không cần học thêm ngoài giờ.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói thêm chủ trương này sẽ triển khai ngay từ tháng 9-2025. Trong đó nguyên tắc là nội dung giảng dạy chính khóa chỉ tập trung vào đúng thời lượng theo kế hoạch.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình). Ảnh: QH
Buổi học chính cố gắng nâng cao chất lượng, đảm bảo theo nội dung chính. Buổi học thứ hai tập trung vào nội dung phát triển toàn diện người học như về kỹ năng, các môn phát triển thể chất, thể thao, hướng dẫn học sinh tự học, đọc sách, làm việc nhóm...
“Mục tiêu là học sinh được phát triển các kỹ năng của bản thân, tăng cường trải nghiệm, học ngoại ngữ, tin học” – ông Sơn nói và nhấn mạnh các hoạt động này dựa trên nguyên tắc không thu học phí.
Theo ông Sơn, sẽ huy động các văn nghệ sĩ, vận động viên, nhà văn hóa, chuyên gia đến trường giúp học sinh trong các buổi học thứ hai. Trong đó chú trọng đến việc hoàn thiện cơ chế để huy động được những người này, đương nhiên cần thực hiện từng bước, tùy theo từng địa phương.