Bộ Xây dựng công bố quy hoạch sân bay Phú Quốc

Sáng 9/5, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách vượt xa dự báo

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, từ khi đưa vào khai thác thương mại năm 2012, Cảng HKQT Phú Quốc luôn ghi nhận tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách ở mức cao, vượt xa dự báo ban đầu và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Uông Việt Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Uông Việt Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Cảng được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, đủ điều kiện tiếp nhận các loại tàu bay cỡ lớn như B747-400. Giai đoạn 2017–2018, nhà ga hành khách được mở rộng nâng công suất lên 4 triệu hành khách/năm, sân đỗ có thể tiếp nhận 14 tàu bay cùng lúc.

Theo quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định 1608/QĐ-TTg (10/11/2008), đến năm 2020, CHKQT Phú Quốc dự kiến tiếp nhận 2,65 triệu lượt khách/năm, và đến năm 2030 là 7 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, thực tế năm 2019, cảng đã đón tới 3,7 triệu lượt khách, vượt xa chỉ tiêu quy hoạch. Sau thời gian giảm sút vì đại dịch Covid-19 (2020–2021), sản lượng hành khách nhanh chóng phục hồi, đạt hơn 5 triệu lượt năm 2022.

Trong năm 2024, TP Phú Quốc ghi nhận gần 6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 7% so với năm trước và đạt hơn 170% kế hoạch đề ra. Hiện nay, hơn 20 hãng hàng không đang khai thác hơn 150 chuyến bay/tuần đến Phú Quốc, theo cả hình thức thường lệ và thuê chuyến (charter), kết nối với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 427/QĐ-BXD (15/4/2025) phê duyệt quy hoạch CHKQT Phú Quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050,” ông Dũng thông tin.

Chuẩn bị hạ tầng phục vụ APEC 2027

Theo Cục trưởng Uông Việt Dũng, thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Giai đoạn 2013–2019, tăng trưởng bình quân đạt trên 10%/năm. Riêng năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 49 triệu lượt hành khách, trong đó sản lượng quốc tế tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải hàng hóa đạt 408 nghìn tấn, tăng hơn 38%.

Trong dài hạn, ngành hàng không sẽ tiếp tục phát triển, kéo theo nhu cầu nâng cấp hạ tầng. Việc quy hoạch và đầu tư nâng cấp CHKQT Phú Quốc là điều kiện cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và khu vực.

Tại cuộc họp chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, Thường trực Chính phủ xác định đây là nhiệm vụ chính trị quốc gia quan trọng. TP Phú Quốc không chỉ là nơi đăng cai tổ chức sự kiện mà còn cần phát triển bền vững để trở thành điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, kêu gọi và lựa chọn hình thức đầu tư để nâng cấp hạ tầng phục vụ sự kiện, trong đó có CHKQT Phú Quốc.

Nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện hữu.

Nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện hữu.

Chuyển giao đất sân bay Phú Quốc cho địa phương quản lý

Để triển khai hiệu quả quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp xác định ranh giới quy hoạch, quản lý sử dụng đất sân bay, đồng thời thực hiện thủ tục chuyển giao đất từ Cảng vụ Hàng không miền Nam về tỉnh quản lý.

Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý mốc giới và thủ tục pháp lý liên quan.

“Quy hoạch vừa được phê duyệt là cơ sở quan trọng để tỉnh Kiên Giang triển khai các dự án đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng CHKQT Phú Quốc. Qua đó không chỉ góp phần tổ chức thành công APEC 2027 mà còn thúc đẩy phát triển TP Phú Quốc thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực,” ông Dũng nhấn mạnh.

Thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự.

Trong giai đoạn 2021–2030, cảng được quy hoạch đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng có thể khai thác các loại tàu bay như B747, B787, A350 và tương đương.

Ở giai đoạn này, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía, đạt kích thước 3.500x45m. Đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300x45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m. Bên cạnh đó, đường lăn song song hiện hữu được kéo dài về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh.

Đến năm 2030, quy hoạch xác định sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu, đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, với khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ.

Về nhà ga hành khách, tiếp tục duy trì khai thác nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, đồng thời quy hoạch xây dựng nhà ga T2 về phía Đông nhà ga T1 hiện hữu, với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, quy hoạch nhà khách VIP kết hợp khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của cảng.

Đối với nhà ga hàng hóa, sẽ mở rộng nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180m; hệ thống đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh được đầu tư đồng bộ, kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh và sân đỗ.

Giai đoạn này, sân đỗ tiếp tục được mở rộng, đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách T2 được định hướng mở rộng, đạt công suất khai thác khoảng 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng, đáp ứng công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-xay-dung-cong-bo-quy-hoach-san-bay-phu-quoc-192250509121511963.htm