Boeing dự kiến giao gần 2. 900 máy bay
Tập đoàn hàng không vũ trụ 'khổng lồ' của Mỹ là Boeing đã dự báo một quỹ đạo tăng trưởng đáng kể cho thị trường hàng không Ấn Độ và khu vực Nam Á, khi dự kiến sẽ có thêm 2.835 máy bay thương mại mới trong hai thập kỷ tới nhờ việc du lịch 'bùng nổ'.
Theo chuyên trang hàng không Aviation A2z, tại báo cáo Triển vọng Thị trường thương mại (CMO) toàn diện vừa được công bố mới đây, Boeing đã nhấn mạnh rằng nền tảng kinh tế vững chắc, nhu cầu hàng không gia tăng nhanh chóng nhờ vào du lịch của khu vực Nam Á và Ấn Độ sẽ thúc đẩy việc các hãng hàng không mở rộng đội bay gấp bốn lần hiện tại.
"Lượng lưu thông hàng không trong khu vực dự kiến sẽ tăng hơn 7% mỗi năm cho đến năm 2043, nhờ vào sự phát triển kinh tế và các chính sách tự do hóa du lịch hàng không theo hướng tiến bộ", CMO nêu rõ.
![Boeing dự báo sẽ có thêm 2.835 máy bay thương mại mới trong hai thập kỷ tới nhờ việc du lịch "bùng nổ" ở khu vực Nam Á và Ấn Độ. Ảnh: Boeing](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_20_51431025/3fa316ab2ce5c5bb9cf4.jpg)
Boeing dự báo sẽ có thêm 2.835 máy bay thương mại mới trong hai thập kỷ tới nhờ việc du lịch "bùng nổ" ở khu vực Nam Á và Ấn Độ. Ảnh: Boeing
Các chuyên gia hàng không của Aviation A2z nhận định, du lịch hàng không nội địa nổi lên là phân khúc năng động nhất trong hệ sinh thái du lịch của Ấn Độ. Do đó, việc mở rộng các hãng hàng không giá rẻ và đa dạng hóa mạng lưới sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự gia tăng lưu lượng dự kiến này, cung cấp cho hành khách nhiều lựa chọn về đường bay hơn.
Ashwin Naidu - Giám đốc điều hành Tiếp thị thương mại của Boeing tại Ấn Độ và Nam Á đã - nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực. Ông mô tả thị trường hàng không thương mại của khu vực này phát triển nhanh nhất thế giới, thông qua việc có chỉ số kinh tế mạnh mẽ, thu nhập hộ gia đình tăng và đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể.
Triển vọng của Boeing cũng phản ánh giai đoạn chuyển đổi của ngành hàng không Ấn Độ và Nam Á, báo hiệu những cơ hội chưa từng có cho các hãng hàng không, nhà sản xuất và các bên liên quan.
Cũng theo CMO, thời gian tới máy bay một lối đi ví dụ như 737 MAX sẽ thống trị thị trường máy bay phản lực thương mại, chiếm khoảng 90% số lượng máy bay mới được mua.
![Thời gian tới, máy bay một lối đi ví dụ như 737 MAX sẽ thống trị thị trường máy bay phản lực thương mại. Ảnh: Boeing.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_09_20_51431025/4464666c5c22b57cec33.jpg)
Thời gian tới, máy bay một lối đi ví dụ như 737 MAX sẽ thống trị thị trường máy bay phản lực thương mại. Ảnh: Boeing.
Những chiếc máy bay này sẽ mang đến cho các hãng hàng không sự linh hoạt chưa từng có về mạng lưới và hiệu suất kinh tế vượt trội trên các chặng bay ngắn và trung bình, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng của khu vực.
Đội bay thân rộng dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần, với các hãng hàng không sử dụng chiến lược máy bay tiên tiến như Boeing 787 Dreamliner và Boeing 777X, để mở rộng mạng lưới đường dài.
CMO dự báo sẽ có 2.445 máy bay một lối đi và 370 máy bay thân rộng được giao, phản ánh kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong hệ sinh thái hàng không.
Số lượng máy bay chở hàng cũng dự kiến sẽ tăng gấp năm lần, nhờ vào sự phát triển của chuỗi cung ứng toàn cầu, hoạt động sản xuất tiên tiến và các lĩnh vực thương mại điện tử. Sự mở rộng này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Ấn Độ và Nam Á trong mạng lưới thương mại quốc tế.
Song song với việc mở rộng đội bay, nhu cầu về nguồn nhân lực sẽ tăng theo cấp số nhân. Khu vực Nam Á cũng dự kiến sẽ cần 129.000 chuyên gia, bao gồm phi công, tiếp viên hàng không và kỹ thuật viên. Tuy nhiên, sự tăng trưởng chưa từng có này cũng đòi hỏi chính phủ các nước khu vực Nam Á phải đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng, cũng như đào tạo và tuyển dụng nhân viên hàng không.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/boeing-du-kien-giao-gan-2-900-may-bay-post1715167.tpo