Sản phẩm Việt Nam ghi dấu ấn tại hội chợ Ambiente 2025

Việt Nam có 65 doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày tại hội chợ hàng đầu thế giới về hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất - Ambiente 2025.

Gian hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan của Công ty Hoàng Quân. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Gian hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan của Công ty Hoàng Quân. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Diễn ra trong 5 ngày từ 7-11/2 tại thành phố Frankfurt, bang Hessen, hội chợ hàng đầu thế giới về hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất - Ambiente 2025 đã thu hút 4.660 doanh nghiệp đến từ gần 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay, Việt Nam có 65 doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày tại sân khấu lớn dành cho các thương hiệu mạnh này.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, với những xu hướng và ý tưởng mới trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và trang trí nội thất, Ambiente 2025 đã giới thiệu một loạt sản phẩm và sáng kiến trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, từ đồ dùng nhà bếp và đồ gia dụng đến thiết kế nội thất và quà tặng... Tất cả đều tạo ra nguồn cảm hứng tiên tiến cho lối sống hiện đại.

Ngoài những sản phẩm, cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các không gian sống và phong cách thiết kế khác nhau được giới thiệu, Ambiente cũng giới thiệu các chủ đề mới nổi định hình tương lai, trong đó có tính bền vững, lối sống và thiết kế, việc làm mới, ngành bán lẻ trong tương lai và mở rộng marketing kết hợp công nghệ số - nhằm mang đến cho các doanh nghiệp những cơ hội đổi mới và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường không ngừng phát triển.

Để tham gia vào sân chơi Ambiente, ngoài việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật và chính quyền liên quan, tất cả doanh nghiệp phải đảm bảo rằng sản phẩm của mình đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn đối với người tiêu dùng. Các yếu tố khác như điều kiện về vệ sinh, môi trường là bắt buộc.

Qua nhiều năm tham gia, những thương hiệu lớn của Việt Nam đã để lại dấu ấn và khẳng định thương hiệu tại hội chợ nói riêng cũng như tại thị trường Đức, Liên minh châu Âu (EU) nói chung, phải kể đến Công ty sứ Minh Long, gốm Mạnh Dần... Điều này đồng nghĩa với việc, hàng hóa Việt Nam đã sánh vai với hàng hóa của các cường quốc thế giới.

Với xu hướng tiêu dùng mới tại Ambiente 2025, các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng khai thác được nhiều hơn các thị trường tiềm năng, nghiên cứu kỹ thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung để hiểu thêm về thị hiếu cũng như nhu cầu tiêu dùng của các thị trường nhiều tiềm năng này. Từ đó nghiên cứu cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

 Sản phẩm cao cấp của Gốm sứ Minh Long. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Sản phẩm cao cấp của Gốm sứ Minh Long. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Đức, ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết Việt Nam tham gia hội chợ Ambiente hơn 20 năm qua. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành thủ công đạt 2,95 tỷ USD trong đó thị trường châu Âu chiếm khoảng 27%.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội, thì năm 2024, có doanh nghiệp của Việt Nam đã ký được đơn hàng trị giá hơn 1 triệu USD. Với số lượng khá lớn, 65 doanh nghiệp tham gia Ambiente năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 5 tỷ USD trong năm 2025.

Theo ông Ngọc, mặc dù vẫn có những thế mạnh và lợi thế riêng, đó là đa dạng về các loại nguyên liệu và có nhiều nghề truyền thống, Việt Nam cũng đối mặt với những khó khăn chung, đặc biệt sau đại dịch COVID-19 và xung đột Nga- Ukraine, khiến sức mua của châu Âu giảm hẳn.

Nhưng từ năm 2024, sức mua bắt đầu hồi phục, hy vọng năm 2025, với những tín hiệu tích cực hơn của nền kinh tế thế giới, đồng thời với việc tham gia Ambiente, Việt Nam cũng có cơ hội tốt hơn để tăng xuất khẩu đối với hàng thủ công mỹ nghệ.

Tổng Giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long, ông Lý Huy Sáng cho biết có mặt tại hội chợ Ambiente từ 1996, Minh Long tự hào được tham gia một hội chợ có thể nói là tầm cỡ lớn nhất thế giới về gốm sứ nói riêng và đồ gia dụng nói chung.

Theo ông Sáng, thì chất lượng khách hàng và sản phẩm tại Ambiente rất là phong phú. Những khách hàng đến đây đều muốn tìm sản phẩm chất lượng cao, các nhà sản xuất có uy tín, đáp ứng được đúng các tiêu chí mà Minh Long đặt ra.

Từ những ngày đầu khi Minh Long có mặt ở hội chợ Đức, khách hàng còn hoài nghi về chất lượng sản phẩm, đến nay, khách tham quan đã có lòng tin bắt đầu mua sản phẩm. Cho đến nay, Minh Long không chỉ trở thành thương hiệu có uy tín ở Việt Nam nói riêng mà còn nhận được sự tin tưởng của khách hàng ở châu âu nói chung.

Khó khăn lớn nhất của Minh Long là giá cả, bởi sản phẩm luôn ở phân khúc cao, nên sản phẩm không thể có giá rẻ. Vì vậy, cần phải có thời gian để thuyết phục và lấy lòng tin của khách hàng. Qua quá trình trải nghiệm, sử dụng, mới đánh giá, công nhận sản phẩm ở đẳng cấp cao, từ đó chịu trả giá cho sản phẩm.

Nói về chiến lược sắp tới của Minh Long, ông Sáng cho biết trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, Minh Long đang đi theo hướng tiếp cận mới với khách hàng, đó là thông qua Internet và các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon. Bằng cách bán hàng này, Minh Long cũng gián tiếp tiếp cận với người tiêu dùng châu Âu và trên thế giới.

Ông Tonsmith Phạm, Tổng Giám đốc Công ty xuất khẩu mỹ nghệ Việt Anh, chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm từ chất liệu cói, lục bình, chia sẻ đây là năm thứ hai tham gia hội chợ và Ambiente chính là cơ hội để doanh nghiệp tìm đến thêm các nguồn hàng mới, các nhà nhập khẩu mới từ châu Âu.

Ông nói: “Với thế mạnh là nguyên liệu tại chỗ, chủ động được nguồn nguyên liệu và tay nghề của các nghệ nhân rất tốt, cùng với đó là sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe như môi trường, trách nhiệm xã hội, có thể nói sản phẩm có mặt tại Ambiente là những mặt hàng vô cùng chất lượng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/san-pham-viet-nam-ghi-dau-an-tai-hoi-cho-ambiente-2025-post1011374.vnp