Bức tranh nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam hiện nay

Nghệ thuật quảng cáo không chỉ mang đến một sản phẩm đơn thuần mà nó ngày càng giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, nghệ thuật quảng cáo ở Việt Nam còn khá non trẻ và để phát triển, tạo được dấu ấn cần được quan tâm cũng như cần thể hiện mình nhiều hơn nữa.

Tháng 6 này, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), lần đầu tiên xuất hiện một triển lãm với chủ đề Nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam 2024.

Không gian triển lãm “Nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam 2024”.

Không gian triển lãm “Nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam 2024”.

Sự kiện quy tụ được đông đảo các họa sĩ đồ họa, các designer trong ngành quảng cáo Việt Nam với gần 60 họa sĩ chuyên nghiệp và 48 tác phẩm của giảng viên, sinh viên xuất sắc của 6 trường đại học chuyên đào tạo mỹ thuật thiết kế và truyền thông.

Bằng nhiều phong cách và kỹ thuật thể hiện, các họa sĩ tham gia triển lãm đã cố gắng bám sát vào đời sống thực tế, tạo sự đa dạng cho các chủ đề và cho thấy sự đam mê, cống hiến, tâm huyết với nghề triển lãm đã tái hiện một phần của bức tranh nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam.

Công chúng tham quan triển lãm.

Công chúng tham quan triển lãm.

Nhằm bàn luận sâu hơn về chủ đề này, tọa đàm Nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam 2024 với sự tham gia của nhiều diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo đã khẳng định tầm quan trọng của nghệ thuật thiết kế quảng cáo, cũng như bước đầu mở ra những định hướng mới để phát triển ngành này trong tương lai.

Họa sĩ Lê Tiến Vượng cho biết, nghệ thuật thiết kế quảng cáo đang giữ vai trò quan trọng trong đời sống, trên thực tế, có nhiều họa sĩ đã sống tốt với nghề này.

Nghệ thuật thiết kế quảng cáo chính là cầu nối giữa những người sản xuất và người tiêu dùng, trong đó, những người thiết kế đóng vai trò là người trung gian, mang đến giá trị về văn hóa, kinh tế. Quảng cáo còn giữ vai trò trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ.

Không gian tọa đàm.

Không gian tọa đàm.

Họa sĩ Hồ Trọng Minh, Phó Trưởng khoa Đồ họa, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, cho rằng, các hoạt động quảng cáo xuất phát từ mục tiêu đưa hàng hóa tới gần với công chúng hơn. Dưới góc độ khía cạnh của nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật quảng cáo còn biểu hiện qua ngôn ngữ của ánh sáng, âm thanh, hình ảnh,… tất cả những yếu tố đó góp phần tạo nên những thông điệp quảng cáo chinh phục người xem, sau đó, không chỉ dừng lại ở việc tạo sự thích thú mà còn thúc đẩy việc người xem yêu thích và mua sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, một tác phẩm nghệ thuật quảng cáo đạt tiêu chuẩn phải đáp ứng được bảy tiêu chí: sáng tạo; gây ấn tượng ngay trong 3 giây đầu tiên; truyền tải được cô đọng nội dung; hợp thuần phong mỹ tục; tạo được sự tò mò; kích thích sự trải nghiệm; phù hợp với đối tượng được hướng đến.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, nghệ thuật thiết kế quảng cáo đánh dấu bước chuyển mình theo xu hướng số hóa, các họa sĩ có được những “trợ thủ” đắc lực trong công việc thiết kế quảng cáo như phần mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Corel Draw,… và cả trí tuệ nhân tạo (AI), cùng các chương trình ứng dụng khác với kỹ thuật in ấn hiện đại giúp tạo ra những sản phẩm quảng cáo nhanh và ấn tượng, góp phần nâng cao việc nhận diện thương hiệu, truyền tải những nội dung quảng cáo thiết thực, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm.

Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm.

Với sự hỗ trợ tích cực của các công cụ thiết kế hiện đại, họa sĩ Nguyễn Minh Kiên, Phó Trưởng khoa Mỹ thuật và Thiết kế, trường Đại học CMC, cho rằng đồ họa nói chung và nghệ thuật thiết kế quảng cáo sẽ có những chuyển động vượt qua những giới hạn của nghệ thuật truyền thống, phát huy tối đa giá trị.

Trong đó, việc kết hợp công nghệ và nghệ thuật còn giúp cho thiết kế nhân văn hơn khi âm thanh của digital poster có thể hỗ trợ người khiếm thị, người cao tuổi trong tiếp cận truyền thông.

Bên cạnh đó, tư duy của người họa sĩ cũng đa dạng và cởi mở, các tác phẩm trở nên sinh động hơn. Tuy nhiên, họa sĩ vẫn đóng vai trò là chủ thể sáng tạo nghệ thuật, họ cần tạo ra những tác phẩm chân thực và có giá trị khi ứng dụng vào thực tế. Cho nên, họa sĩ cần theo kịp sự phát triển của thời đại, cũng như làm phong phú thêm các hình thức biểu đạt nghệ thuật thể hiện dấu ấn cá nhân.

“Một thế hệ họa sĩ mới, được trang bị đầy đủ kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành, có đầy đủ phẩm chất của công dân số sẽ tạo nên bước chuyển tiếp của nghệ thuật quảng cáo”, họa sĩ Nguyễn Minh Kiên kỳ vọng.

Nhiều tác phẩm tại triển lãm được thực hiện bằng các công cụ thiết kế hiện đại.

Nhiều tác phẩm tại triển lãm được thực hiện bằng các công cụ thiết kế hiện đại.

Để có được một thế hệ họa sĩ năng động, thành thạo các kỹ thuật, nhiều ý kiến tại tọa đàm cho rằng cần chú trọng vào việc giáo dục nghệ thuật nói chung và quan tâm đào tạo lĩnh vực mỹ thuật thiết kế.

ThS. Lê Phương Lan, Khoa Đồ họa, trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Việt Nam, cho biết, Khoa Đồ họa chủ trương mang đến cho người học khả năng phát triển lâu dài để sáng tạo được trong mọi hoàn cảnh của xã hội, đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp và công chúng qua việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, thẩm mỹ tốt.

“Chúng tôi hy vọng, những lớp sinh viên của trường sẽ đảm đương được sứ mệnh, tạo ra dấu ấn cho một nền thiết kế đồ họa quảng cáo đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ công nghệ 4.0”, ThS. Lê Phương Lan cho hay.

PGS-TS. Nguyễn Việt Khôi, Phó Hiệu trưởng trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho biết nhà trường vừa mở thêm các chuyên ngành đào tạo nghệ thuật mới, mở ra nhiều hướng học tập, sân chơi mới cho sinh viên.

Quan niệm quảng cáo là một khâu trong chuỗi giá trị kinh tế, nó tạo ra giá trị gia tăng nhiều nhất khi nhà sản xuất mang giá trị đến với người tiêu dùng, PGS-TS. Nguyễn Việt Khôi đồng thời cho rằng những tác phẩm quảng cáo không chỉ là vẽ, là thiết kế mà nó còn chứa đựng các yếu tố văn hóa, nghệ thuật, công nghệ có tính liên ngành và truyền tải những thông điệp mới.

Với lợi thế đa ngành của mình, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật đã và đang có những kế hoạch mới trong việc đào tạo ngành thiết kế sáng tạo, đưa sáng tạo công nghệ vào các chương trình đào tạo nghệ thuật và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Triển lãm và tọa đàm Nghệ thuật thiết kế quảng cáo Việt Nam 2024 đã giới thiệu tới công chúng một môn nghệ thuật độc đáo xuất hiện hàng ngày mà trước đó ít được quan tâm. Lần hội tụ của những họa sĩ, nhà thiết kế, chuyên gia về quảng cáo lần này tạo ra một sân chơi chuyên nghiệp, mở ra những hoạt động liên kết và hợp tác, góp phần đưa nghệ thuật quảng cáo Việt Nam phát triển.

Một số tác phẩm tiêu biểu tại triển lãm:

Bài và ảnh: Tùng Lâm

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/buc-tranh-nghe-thuat-thiet-ke-quang-cao-viet-nam-hien-nay-44183.html