Bức tranh sáng màu của thị trường cà phê Thái Lan

Được thúc đẩy bởi lối sống của người tiêu dùng, thị trường cà phê Thái Lan đang phát triển tích cực cả về tiêu dùng trong nước và chế biến để xuất khẩu.

Cà phê Thái Lan. Ảnh: Nation Thailand

Cà phê Thái Lan. Ảnh: Nation Thailand

Theo Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại Thái Lan Poonpong Naiyanapakorn, quốc gia Đông Nam Á có tiềm năng chế biến cà phê thô thành cà phê thành phẩm để xuất khẩu và đây là thế mạnh chính giúp tăng giá trị cho sản phẩm cà phê “Made in Thailand”.

Trong các năm từ 2021 đến 2023, thị trường cà phê Thái Lan tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 8,55%. Năm 2023, giá trị thị trường đạt 34,5 tỷ baht (941,54 triệu USD), tăng 7,34% so với năm 2022. Trong đó, cà phê hòa tan có giá trị thị trường là 29 tỷ baht, chiếm 84% thị trường nội địa, trong khi cà phê tươi có giá trị thị trường là 5,52 tỷ baht, chiếm 16%.

Ông Poonpong cho biết các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng bao gồm nhu cầu từ người tiêu dùng trong độ tuổi lao động và lối sống tìm kiếm sự thuận tiện cho việc tiêu thụ đồ uống. Bên cạnh đó, khí hậu nóng bức của Thái Lan cũng đóng vai trò thúc đẩy thị trường cà phê đá, cà phê hòa tan uống liền và cà phê uống liền đóng chai.

Ngoài ra, một số người tiêu dùng thích thú với không gian và quy trình pha cà phê tươi, điều này cũng góp phần vào mức tăng trưởng. Ông Poonpong cho biết những phân khúc đa dạng này đã giúp các doanh nghiệp nghiên cứu xu hướng tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu một cách hiệu quả.

Năm 2023, Thái Lan sản xuất 16.575 tấn cà phê, trong đó 48,2% là cà phê hạt Arabica và 51,8% là hạt Robusta.

Đỗ Sinh (P/v TTXVN tại Bangkok)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/buc-tranh-sang-mau-cua-thi-truong-ca-phe-thai-lan/336500.html