BYD áp đảo doanh số tại các nước Đông Nam Á, trừ Việt Nam

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang bành trướng mạnh mẽ tại Đông Nam Á, phả hơi nóng vào các ông lớn Nhật Bản. Tuy nhiên, 'thành trì' xe điện tại Việt Nam với sự thống trị của VinFast lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang gặp cạnh tranh gay gắt tại quê nhà. Vì vậy, họ đẩy mạnh mở rộng sang Đông Nam Á. Doanh số của hãng hiện đã sánh ngang với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda và Mitsubishi.

Từ lâu, thị trường Đông Nam Á vốn do các hãng xe Nhật thống trị. Toyota vẫn tiếp tục dẫn đầu về số xe bán ra. Tuy nhiên, các hãng như Mazda và Nissan đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do sự lớn mạnh của gã khổng lồ xe điện đến từ Trung Quốc.

Theo dữ liệu, trong tháng 4, Toyota đã bán được 68.377 xe tại bốn thị trường lớn là Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Cùng thời điểm đó, BYD bán được 11.404 xe. Con số của Honda là 14.433 xe, còn của Mitsubishi là 12.827 xe.

Nếu xét riêng từng thị trường, BYD cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tại Indonesia, BYD bán được 4.307 xe, còn Honda bán được 3.000 xe.

Tại Thái Lan trong tháng 5, BYD bán được 6.338 xe. Con số này đã vượt qua Mitsubishi (2.185 xe) và tiến sát doanh số của Honda (6.785 xe).

Doanh số hàng tháng của BYD thường cao hơn cả Mazda, Nissan và hai hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia ở cả bốn quốc gia trên.

Ông Tomoyuki Suzuki, một chuyên gia từ công ty tư vấn Alix Partners của Mỹ, đã giải thích lý do. Ông nói rằng các hãng xe Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc chiến giá cả khốc liệt trong nước. Vì vậy, họ cần "phát triển các thị trường mới".

Theo Alix Partners, các hãng xe ở Trung Quốc không chỉ giảm giá bán. Họ còn đưa ra các dịch vụ hỗ trợ như trợ giá bảo hiểm hay cho vay lãi suất 0%.

Ông Suzuki cho biết: "Xe giá rẻ là lợi thế của các thương hiệu Trung Quốc. Dòng xe này rất phù hợp với thị trường Đông Nam Á". Ông cũng nói thêm rằng các chính sách của chính phủ đã giúp ích cho các hãng xe điện như BYD. Cụ thể, Indonesia và Thái Lan đang xem việc phổ biến xe điện là một mục tiêu kinh tế quan trọng. Do đó, họ rất tích cực xây dựng hạ tầng trạm sạc.

Năm ngoái, BYD đã mở một nhà máy tại Rayong, Thái Lan. Nhà máy này có thể sản xuất 150.000 xe mỗi năm. Công ty cũng đang xây một nhà máy khác tại Indonesia.

Ông Suzuki nhận định: "Trung Quốc đang rất coi trọng việc đảm bảo nguồn tài nguyên. Đây là cách họ đối phó với chính sách thuế quan của Mỹ".

Ông nói thêm: "Indonesia có các tài nguyên pin như niken và coban. Việc củng cố quan hệ với nước này hoàn toàn phù hợp với chính sách kinh tế của Trung Quốc".

Ngược lại, một số hãng xe Nhật Bản đang thu hẹp quy mô tại Đông Nam Á. Nissan có kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Thái Lan. Honda cũng đang hợp nhất hai nhà máy của mình tại đây.

Nissan đang tái cơ cấu lại hoạt động. Đối với họ, khu vực này không còn quan trọng bằng thị trường Mỹ và Trung Quốc. Công ty cho biết sẽ tiếp cận thị trường ASEAN với "mức đầu tư tối thiểu".

Ông Suzuki cho rằng các hãng xe Nhật nên tập trung vào thế mạnh của mình. Đó là dòng xe hybrid. Họ không nên cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe giá rẻ hơn của Trung Quốc. Ông cũng gợi ý các hãng xe Nhật nên hợp tác với chính phủ và các tập đoàn thương mại. Mục đích là để hỗ trợ quá trình điện khí hóa ở Đông Nam Á, bao gồm cả việc xây dựng hạ tầng.

Cuối cùng, ông nói rằng các nhà sản xuất Nhật Bản nên nhấn mạnh vào các ưu điểm khác. Đó là sức mạnh thương hiệu, chi phí bảo trì thấp và giá trị bán lại cao.

Tuy nhiên, Việt Nam là một ngoại lệ tại khu vực Đông Nam Á. "Thành trì" xe điện VinFast đã xây dựng rất chắc chắn với doanh số gần 100.000 xe bán ra trong năm ngoái và mạng lưới trạm sạc phủ sóng khắp các tỉnh thành đã khiến BYD khó chen chân. Đến nay, dù vào Việt Nam được gần một năm song BYD vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh.

Đức Huy

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/byd-ap-dao-doanh-so-tai-cac-nuoc-dong-nam-a-tru-viet-nam.html