Các hãng hàng không Thái Lan kêu gọi chính phủ hỗ trợ giảm gánh nặng chi phí
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao khiến chi phí hoạt động tăng theo, các hãng hàng không Thái Lan đang phải vật lộn tìm cách kiểm soát giá vé để duy trì động lực tích cực cho thị trường bay nội địa. Họ cũng đang kêu gọi Chính phủ Thái Lan có biện pháp hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng tài chính.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Don Muang, Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Bà Nuntaporn Komonsittivate, Giám đốc Thương mại của hãng hàng không Thai Lion (TLA) cho biết, giá nhiên liệu đang là yếu tố quan trọng nhất khi hiện đã chiếm tới 35% chi phí hoạt động của một hãng hàng không, tăng đáng kể so với mức 30% trước đây. Mặc dù giá dầu mỏ toàn cầu gần đây đã có xu hướng giảm dần, nhưng ngành công nghiệp hàng không vẫn chưa thể thu được lợi nhuận ngay lập tức. Các hãng hàng không vẫn phải chờ những thông tin cập nhật về giá dầu, rất có thể sẽ hạ thấp hơn vào tuần tới.
Bà Nutaporn cho biết, hệ số tải trọng trên các chuyến bay của hãng trong kỳ nghỉ lễ bốn ngày sắp tới (từ 13 đến 17/7) đã đạt hơn 70%, nhờ các sự kiện tôn giáo nổi tiếng sắp diễn ra, thí dụ như lễ hội nến hằng năm trong thời điểm bắt đầu mùa chay Phật giáo ở tỉnh Ubon Ratchathani, hay một số địa điểm khác như Phuket hay Hat Yai.
Tuy nhiên, bà cho rằng sức mua thấp có thể làm ảnh hưởng tới các quyết định du lịch bởi người Thái Lan thường lên kế hoạch các chuyến đi và đặt mua vé các chuyến bay giá rẻ từ trước để tiết kiệm tiền. Hệ số tải trung bình của các hãng hàng không trong tháng 7 dự báo sẽ đạt khoảng 75%. Tuy nhiên, triển vọng du lịch trong cả quý III có thể thấp hơn bởi lúc này vẫn là thời kỳ thấp điểm du lịch.
TLA đã phải điều chỉnh lịch bay để phù hợp với nhu cầu thực tế và phối hợp Tổng cục Du lịch Thái Lan đưa ra các chiến dịch quảng bá nhằm thúc đẩy người dân đi du lịch nhiều hơn. Tuy nhiên, hãng cũng không thể đưa ra các khoản giảm giá lớn như trước đại dịch Covid-19 và cũng không thể dành một lượng lớn ghế để bán với giá khuyến mại do số lượng ghế trống đã bị giảm đáng kể trong thời gian xảy ra đại dịch.
Bà Nutaporn kêu gọi Chính phủ Thái Lan nên cân nhắc kéo dài hỗ trợ tài chính, thí dụ như giảm các khoản lệ phí hàng không như phí đỗ và hạ cánh tại sân bay, để giúp các hãng hàng không đẩy mạnh hoạt động.
Bà nói: “Các hãng hàng không không thể tăng giá vé và chuyển gánh nặng tài chính cho khách hàng. Để duy trì giao thông đường không, chính phủ cần phải giúp chúng tôi một tay để giảm bớt gánh nặng”.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành hãng hàng không Nok Air Wutthiphum Jurangkool nói rằng, việc gia hạn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 20 xu/lít tới cuối năm nay có thể giúp các hãng hàng không tiết kiệm khoảng 500 đến 600 triệu baht chi phí hoạt động trong nửa cuối năm 2022.
Các hãng hàng không phải giám sát chặt chẽ giá dầu mỏ và tỷ giá hối đoái bởi việc đồng baht giảm giá so USD thậm chí có thể còn khiến giá nhiên liệu tăng cao hơn. Và mặc dù giá nhiên liệu tăng cao, Nok Air cũng không thể tăng giá vé do một cuộc chiến về giá giữa các hãng hàng không.
Giám đốc thương mại của Nok Air, ông Teerapol Chotichanapibal nói rằng, người dân Thái Lan vẫn đi du lịch bình thường, nhưng suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng tới tần suất du lịch bằng máy bay. Trong khi đó, sự tăng vọt số ca nhiễm Covid-19 mới với các biến chủng BA.4 và BA.5 có thể sẽ gây ra tác động tới tâm lý du lịch của người dân bởi hiện đã rất nhiều người tiêm các mũi vaccine tăng cường. Hệ số tải trọng của Nok Air trong dịp nghỉ lễ sắp tới đang đạt mức 80% với hơn 100 chuyến bay nội địa mỗi ngày.