Các hãng xe điện Trung Quốc được khuyên mở rộng toàn cầu trước rào cản thuế quan

Theo một cựu quan chức của Trung Quốc, các công ty xe điện của Trung Quốc nên đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa bất chấp thuế quan và rào cản.

Tại Diễn đàn EV100 Trung Quốc tại Bắc Kinh, Su Bo, cựu Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết, ngành công nghiệp ô tô của của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình toàn cầu hóa, vì mức độ nhận diện thương hiệu vẫn còn thấp và các nhà sản xuất ô tô thiếu kinh nghiệm ở nước ngoài để phản ứng với môi trường thương mại đang thay đổi.

Cụ thể, các công ty nên cân bằng giữa xuất khẩu và sản xuất ở nước ngoài trong khi tìm kiếm các phương pháp tiếp cận đa dạng và sáng tạo hơn để tránh các rủi ro chính sách tiềm ẩn và đạt được lợi ích đôi bên cùng có lợi với các đối tác nước ngoài.

"Sự chuyển đổi nhanh chóng trong lĩnh vực ô tô và vận tải toàn cầu đã tạo ra nhiều không gian cho xe điện của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường nước ngoài… Điều quan trọng là phải tập trung bình đẳng vào thương mại xuất khẩu và phát triển nội địa hóa ở nước ngoài", ông cho biết.

Ông đề xuất các cơ quan quản lý và tổ chức trong ngành nên nghiên cứu những thách thức mà các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc phải đối mặt ở thị trường nước ngoài và đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ về chính sách.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nên tích cực tham gia đàm phán với các nhà hoạch định chính sách nước ngoài và tham gia vào các hoạt động thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu trong các phân khúc như khoáng sản quan trọng đối với xe điện, pin, chip ô tô và xe tự lái.

“Mô hình truyền thống về thương mại ô tô của Trung Quốc thông qua xuất khẩu trực tiếp đang suy yếu do tình hình địa chính trị bất ổn và thị trường tiêu dùng thay đổi nhanh chóng”, Tang Liming, Giám đốc chiến lược của Geely cho biết. Tăng trưởng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã chậm lại còn 21% vào năm 2024 từ mức 80% vào năm 2022.

"So với các công ty ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, vẫn còn nhiều chỗ để cải thiện về chiều sâu và chất lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc", ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc cho thấy sự mất cân bằng đáng kể về mặt cấu trúc với doanh số chủ yếu tập trung ở một số quốc gia nhất định.

Theo Zhang Yongwei, tổng thư ký của đơn vị tổ chức diễn đàn China EV100, các công ty nên khám phá nhiều cách thức đa dạng và sáng tạo hơn để thâm nhập thị trường nước ngoài.

Ngoài việc thiết lập hoạt động sản xuất tại các thị trường nước ngoài, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng nên bắt tay vào liên doanh với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài để phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu.

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đã tăng gấp đôi chiến lược ở nước ngoài để ứng phó với mức thuế quan tăng cao và tình trạng dư thừa công suất trong nước. BYD, Hozon, Geely và Xpeng đang xây dựng các nhà máy ở Đông Nam Á, trong khi các nhà sản xuất xe điện khác đang để mắt đến các thị trường mới nổi như Nam Mỹ, Trung Đông và Trung Á.

Tháng trước, Geely và Renault cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận sản xuất và bán xe không phát thải và ít phát thải tại Brazil. Năm 2023, công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Leapmotor và nhà sản xuất ô tô Hà Lan Stellantis đã công bố một liên doanh để bán và sản xuất ô tô bên ngoài Trung Quốc.

"Toàn cầu hóa không phải là một câu hỏi tùy chọn mà là một câu hỏi bắt buộc…Và quá trình chuyển đổi sang xe điện không phải là một trò chơi tổng bằng không", ông Tang Liming cho biết.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/cac-hang-xe-dien-trung-quoc-duoc-khuyen-mo-rong-toan-cau-truoc-rao-can-thue-quan-post366392.html